Lý giải vì sao “Hậu duệ mặt trời” thất bại ở Hong Kong

(2Sao) - Tạo nhiều "cơn sốt" ở châu Á nhưng ở Hong Kong phim lại bị ghẻ lạnh.

Cơn sốt “Hậu duệ mặt trời” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi vẫn còn “làm mưa làm gió” ở Hàn Quốc cũng như các nước trong khu vực châu Á. Tại Trung Quốc, lượt xem Online của phim đã đạt được khoảng hơn 2 tỷ lượt xem. Tuy nhiên ở Hong Kong thì mọi chuyện lại không được như thế.  Bộ phim đã được ViuTV mua bản quyền và phát sóng lập tức nhằm cạnh tranh rating với đài TVB. Tuy nhiên lượng khán giả theo dõi lại không cao và phim cũng không tạo cơn sốt ở xứ Hương Cảng.

Vì sao “Hậu duệ mặt trời” lại thất bại ở Hong Kong? Hãy cùng 2sao tìm hiểu nhé.

“Hậu duệ mặt trời” không thu hút ở Hong Kong.


Khẩu vị người Hong Kong không hợp với chủ đề quân nhân

Nếu như các anh chàng quân nhân đẹp trai, có cơ bụng 6 múi cùng thân hình rắn chắc thu hút sự chú ý khán giả Hàn, Việt, Trung thì họ lại thất bại ở Hong Kong. Trong ngày đầu công chiếu “Hậu duệ mặt trời” ở Hong Kong thì rating phim từ ViuTV khá khả quan khi đạt được 8 điểm. Việc này góp phần kéo rating đài TVB xuống 2-3 điểm. Tuy nhiên sau khi thưởng thức vài tập đầu của phim thì khán giả tỏ ra không còn mặn mà và rating đài ViuTV đã dần tuột dốc.

Sau vài tập đầu thì khán giả Hong Kong không còn hứng thú với bộ phim.


Lý giải cho nguyên nhân trên, có thể thấy gu của khán giả Hong Kong hoàn toàn khác với gu của những nước hâm mộ phim “Hậu duệ mặt trời”. Đối tượng chủ yếu của phim truyền hình Hong Kong là các bà nội trợ. Vì vậy nên những hình tượng quân nhân có gương mặt baby hay tính khốc liệt trên chiến trường đều khó thu hút họ theo dõi. Ngoài ra do TVB trước kia rất ít khi mua phim Hàn Quốc về phát sóng, nên khán giả Hong Kong vốn đã ít tiếp xúc với phim Hàn thì nay còn ghẻ lạnh hơn.

Các quân nhân 6 múi và điển trai không phải gu của khán giả xứ Hương Cảng.


Nếu điểm qua các phim có rating cao trong những năm gần đây của đài TVB thì có thể thấy đó là những phim hài nhẹ nhàng pha một chút kịch tính. Như “Chơi với ma”, “Công công xuất cung”, “Nô lệ nhà ở”... Chứ những phim có đề tài chính trị, dân quốc, hậu cung... đều không còn hợp khẩu vị của người dân Hương Cảng.

Khán giả Hong Kong thích các phim hài nhẹ nhàng như “Chơi với ma” hơn.


Người Hong Kong vẫn ủng hộ phim nội địa hơn

Thị trường Hong Kong là nơi khó tính, không dễ dàng tiếp thu những văn hóa đến từ các nước khác. Cũng tương tự như Nhật Bản vốn là nơi khán giả luôn ủng hộ phim nội địa, khán giả Hong Kong đến hiện nay vẫn còn giữ thói quen xem phim TVB vào mỗi tối. Dù cho chất lượng phim TVB ngày một đi xuống thì đó là vẫn là món ăn tinh thần hàng ngày không thể thiếu với khán giả Hong Kong.

Được TVB mua bản quyền phát sóng, “Võ Mỵ Nương truyền kỳ” lại có lượng người
xem phim tỷ lệ nghịch với số tiền bỏ ra.


Trước đó, đài TVB cũng có mua bản quyền phim Đại Lục như “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”, “Pháp sư Vô Tâm” để trình chiếu nhằm thay đổi khẩu vị cho khán giả. Tuy nhiên 2 bộ phim trên đều không có rating cao, trong khi tiền bản quyền lại không nhỏ. Trong khi đó các bộ phim hài kinh phí thấp mà TVB thực hiện lại có rating khả quan, thu hút sự chú ý của khán giả hơn. Điều đó thấy được khán giả Hong Kong vẫn xem phim TVB là nguồn giải trí chính của họ.

Khán giả Hong Kong vẫn thích các phim do TVB tự sản xuất hơn, như “Nô lệ nhà ở”.


Vì vậy khi ViuTV vẫn chưa tự sản xuất được phim, phải nhờ “Hậu duệ mặt trời” cạnh tranh với TVB thì xem như đây là nước cờ sai lầm của họ. Nên dù có mời Song Joong Ki và Song Hye Kyo qua tận Hong Kong tuyên truyền “Hậu duệ mặt trời” thì người dân xứ Hương Cảng vẫn không quan tâm tới bộ phim. Căn bản vì đó là phim Hàn Quốc chứ không phải là phim Hong Kong.

Nên việc họ không thích “Hậu duệ mặt trời” là chuyện dễ hiểu.


Phim TVB “Cảnh sát siêu năng” vào giai đoạn cuối

“Cảnh sát siêu năng” với đề tài cảnh sát có khả năng quay ngược thời gian đã tạo làn gió mới về mặt rating trong những tháng gần đây của đài TVB. Với các gương mặt mới như Chu Thiên Tuyết, Vương Hạo Tín, Viên Vỹ Hào, phim đã tạo sự mới mẻ với khán giả cùng kịch bản kịch tính.

“Cảnh sát siêu năng” thu hút khán giả Hong Kong hơn bởi dàn diễn viên trẻ và nội
 dung mới lạ.

Với khả năng quay ngược thời gian để có thể sửa chữa lỗi lầm, nhân vật nữ chính do Chu Thiên Tuyết thủ vai đã cố gắng thay đổi quá khứ, nhưng càng thay đổi thì hệ quả trong tương lai càng diễn ra theo một chiều hướng khác. Phong cách giả tưởng xen lẫn với điều tra phá án vốn là sở trường của nhà đài TVB đã mang tới sự mới lạ cho bộ phim. Nhất là trong tuần lễ mà “Hậu duệ mặt trời” chiếu trên ViuTV thì “Cảnh sát siêu năng” đang ở những tập cuối đầy kịch tính và thu hút sự theo dõi của khán giả Hong Kong.

Dù được ViuTV mời qua Hong Kong tuyên truyền, nhưng phim vẫn thất bại trước
các phim của TVB.


Vì thế dù cho “Hậu duệ mặt trời” tạo được làn sóng ở châu Á, được quảng bá mạnh mẽ đi nữa thì với khán giả Hong Kong, phim vẫn không đủ sức hút để kéo họ rời xa “Cảnh sát siêu năng” của nhà đài TVB. Vì thế nên việc “Hậu duệ mặt trời” dù có tất cả yếu tố tiềm năng thu hút thì ở Hong Kong, đây vẫn là bộ phim bình thường như bao phim khác mà thôi.

Nhân Sư
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao