Mẹo mua xăng để không bị 'móc túi'

Nếu không cẩn trọng khi mua xăng thì người tiêu dùng đã vô tình tạo điều kiện cho người bán gian lận, còn mình thì bị "móc túi" mà không biết.

Không mua xăng theo số tiền định trước

Nhiều người khi vào trạm xăng là có thói quen nói đổ 50.000 hay 30.000 cho tiện trả tiền. Tuy nhiên, điều này được cho là sẽ tạo điều kiện cho các nhân viên bán xăng lừa người tiêu dùng do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý.

Cách tốt nhất đó là nên đổ theo dung tích. Ít thì một lít nhiều thì 2 - 3 lít.

Mẹo mua xăng để không bị móc túi-1
Không nên yêu cầu đổ đầy bình xăng hoặc theo số tiền mà nên đổ theo lít.

Nếu sợ bị đầy bình do không ước lượng được xăng khi đổ chỉ cần để bình xăng gần cạn, kim chỉ vạch về mức màu đỏ rồi đổ xăng với số lít chẵn, thấp hơn dung tích của bình. 

Không nên đổ xăng giữa buổi trưa

Không nên chọn thời gian giữa trưa vì lúc này xăng giãn nở nhiều do nhiệt độ bên ngoài rất cao. Nếu đổ khoảng 10 lít thì bạn sẽ chỉ nhận được 9,2 - 9,3 lít và còn lại là hơi xăng.

Thời điểm buổi sáng thì xăng co lại sau một đêm nên sẽ được lợi khá nhiều. Vì vậy, nên tranh thủ đổ xăng vào khung giờ này.

Không nên đổ xăng đầy bình

Với cơ chế "cò" bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm (khi đó khách hàng sẽ nghe thấy tiếng ngắt rất lớn của cò vòi).

Điều này có thể dễ hiểu bởi hút ngược một lượng xăng lại là để tránh việc xăng đầy kín bình, trong khi trong bình xăng cần phải có một khoảng trống nhất định cho việc xăng giãn nở (vì nhiệt lớn) cùng hơi xăng, hơi ga dư thừa, đảm bảo an toàn cho xe và người điều khiển.

Vì vậy, chỉ số bơm xăng vẫn sẽ chạy nhưng lượng xăng thực đổ vào xe sẽ bị ít hơn so với chỉ số hiển thị.

Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác

Nhiều cửa hàng xăng viện lý do đông khách hàng hoặc quá tải để áp dụng cách thức vận hành hai người một máy đổ xăng, tức là một người thao tác bấm máy và một người thao tác cầm vòi đổ xăng.

Đây có thể là mánh khóe gian lận trắng trợn mà bạn cần phải đề phòng. Nếu thấy hiện tượng này xuất hiện, cách tốt nhất là bạn cần chú ý và theo dõi thật kĩ máy đo xăng.

Nói không với đổ chồng

Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này, dù vô tình hay cố ý, thì người chịu thiệt sẽ là bạn, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.

Vì vậy, khi đi đổ xăng, người dùng cần yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về “0” trước khi bơm. Đây cũng là một trong những mẹo giúp khách hàng tránh bị gian lận, mất tiền oan.

Nên so sánh giữa các lần mua

Con đường bạn đi làm luôn có những cây xăng cố định, bạn có thể kiểm tra bằng cách mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên xe để so sánh với những lần sau và những cây xăng khác nhau. Dựa vào số lít, số km đi được trong các lần mua để lựa chọn cây xăng cảm thấy tin tưởng nhất.

Không đổ xăng ở cây xăng lạ

Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng. Việc này dù vô tình hay cố ý thì người chịu thiệt sẽ là người tiêu dùng, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.

Để ý bảng điện tử nhảy số tiền

Khi bơm xăng, một số nhân viên cây xăng có thể gọi khách hàng ra chỗ khuất tầm nhìn với bảng điện tử. Trong tình huống này, khách hàng cần thẳng thắn yêu cầu nhân viên cho xem bảng điện tử khi đổ xăng. Bằng cách khác, người dùng có thể chọn chỗ dễ quan sát nhất, không cần thiết phải đứng cạnh xe.

Quan sát kỹ khi mua xăng

Thứ nhất, bạn có thể phát hiện được những biểu hiện bất minh của nhân viên trạm xăng.

Thứ hai, bạn biết được đồng hồ xăng đã hiển thị đủ hay chưa, có bị nhảy số hay không. Một số cây xăng có “mánh” kéo dài dây bơm xăng ra xa để khách hàng khó quan sát đồng hồ, do đó bạn cần lưu ý.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/meo-mua-xang-de-khong-bi-moc-tui-ar880550.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2OV1nQiMG5FMONl78KN6ipPjn9fs8s_Eg1C7GI38lHj2QUgF23Cil0jnM_aem_7q6df_B4V05yNDE1r89Tkw

mẹo vặt giá xăng

Tin tức mới nhất