Ngỡ đậu phụ đông đá bỏ đi nhưng sau 10 phút chế biến của mẹ Hà Nội có ngay món ngon

Nhiều người cứ nghĩ rằng, đậu phụ sau khi đông đá quá lâu sẽ bị hỏng nên chỉ có thể bỏ đi nhưng qua bàn tay chế biến của chị Hà lại trở thành món canh lạ miệng.

Đậu phụ là món ăn dân dã, thường xuất hiện trong mâm cơm gia đình nhà chị Hà Nguyễn (Hà Nội). Hương vị thanh thanh giúp cả nhà ăn bớt ngấy và ngon miệng hơn.

Tuy nhiên nhiều lúc đậu phụ mua về sau khi chế biến vẫn còn dư, chị Hà Nguyễn đã bảo quản bằng cách trữ đông. Nhiều người cứ nghĩ rằng, đậu phụ sau khi đông đá quá lâu sẽ bị hỏng nên chỉ có thể bỏ đi. Nhưng theo chị Hà, điều đó hoàn toàn không đúng.

Ngỡ đậu phụ đông đá bỏ đi nhưng sau 10 phút chế biến của mẹ Hà Nội có ngay món ngon-1
Đậu phụ sau khi đông đá chế biến được khá nhiều món ngon.

Đậu phụ đông đá có ăn được không?

Chị chia sẻ, đậu phụ để ngăn đông vẫn có thể chế biến thành các món khá ngon, tất nhiên còn tuỳ khẩu vị mỗi người.

Đậu phụ đông đá có vị gì?

Nếu đậu phụ tươi có vị béo ngậy. Nhưng sau khi đông đá và được rã đông, miếng đậu sẽ rất xốp, vắt nước đi và chế biến sẽ dai dai, có phần hơi giống váng đậu. 

Khi chế biến với đậu phụ đông đá, có thể đảo thoải mái mà không sợ bị nát. Lúc này, đậu phụ đông đá còn dễ ngấm gia vị hơn vì trông giống như miếng bọt biển.

Ngỡ đậu phụ đông đá bỏ đi nhưng sau 10 phút chế biến của mẹ Hà Nội có ngay món ngon-2
Sau khi rã đông, miệng đậu nhìn khá xốp, như bọt biển. 

Cách làm đậu phụ đông đá

Theo chị, nếu ai thích sự dai, xốp thì đậu phụ đông đá là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm. Đậu phụ đông đá phù hợp chế biến theo dạng lẩu hoặc sốt, đặc biệt là ăn chay.

Cách làm đậu phụ đông đá không hề khó. Đậu phụ mua về rửa sạch, thái miếng nhỏ hoặc để nguyên. Sau đó cho vào bát hoặc âu rồi đặt vào vào ngăn đông. Sau 1 ngày là có món đậu phụ đông đá.

Khi chế biến, rã đông đậu bằng cách cho ra ngoài tới khi đậu mềm hoặc cho nước ngập đậu để việc rã đông diễn ra nhanh hơn. Sau khi đậu mềm thì cắt nhỏ (nếu trước đó chưa cắt), bóp nhẹ để vắt nước trong đậu ra và chế biến theo sở thích.

Đối với chị Hà, chị chế biến đậu phụ đông đá thành món canh kim chi mực. Cách nấu đơn giản, chỉ có điều vị đậu phụ ăn lại hoàn toàn khác. Hương vị không mềm mềm, béo béo mà thay vào là dai dai và rất ngấm gia vị, đáng để đổi bữa cho cả nhà.

Cách chế biến món Canh đậu phụ kim chi mực vô cùng đơn giản được chị mách như sau:

Nguyên liệu

- 1,2 thanh đậu phụ đông đá cắt miếng nhỏ vừa ăn

-  Nước xương hoặc nước lọc

-  1,2 quả thanh trà hoặc sấu

-  1,2 quả cà chua cắt miếng

-  1/4 quả dứa cắt lát mỏng

-  2 thìa nước kim chi 

-  Kim chi cắt miếng nhỏ

-  Mực/tôm/thịt bò (tùy khẩu vị mỗi người)

-  Hành, mùi rửa sạch, cắt nhỏ

-  Muối, mì chính

Cách chế biến

- Mực rửa sạch, sát với rượu và gừng cho bớt tanh rồi cắt khoanh mỏng.

- Đun 1 nồi nước, tốt hơn hết nước xương để canh ngọt thanh, đậm đà. Cho quả thanh trà, cà chua, dứa và 2 thìa nước kim chi vào đun khoảng 10 phút.

- Sau đó cho mực đã làm sạch và đậu phụ đông đá vào. Sau khoảng 1 phút, cho thêm kim chi miếng. Đun sôi thả hành, mùi và nêm nếm muối, mì chính sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Ngỡ đậu phụ đông đá bỏ đi nhưng sau 10 phút chế biến của mẹ Hà Nội có ngay món ngon-3
Món ăn hoàn thành rồi!

 Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/meo-xu-ly-dong-phu-dong-da-ngon-nhu-thuong-cua-me-ha-noi-n-228836.html

đậu phụ mẹo vặt

Tin tức mới nhất