Món quà quê ngày Tết chỉ thế hệ 8X - 9X mới còn nhớ nhung

Nhấp ngụm trà, vị ngọt thơm bùi của kẹo lạc như tan trong miệng. Những người thuộc thế hệ 8X - 9X hẳn không quên món quà quê trên bàn trà ngày Tết: kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng truyền thống.

Giờ đây, kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng... gần như chỉ còn trong ký ức của những người mà trẻ nhất cũng phải thuộc thế hệ đầu 9X hoặc 8X về trước. Ở Bắc Bộ có làng cổ Đường Lâm nổi tiếng với các loại kẹo truyền thống này.

Món quà quê ngày Tết chỉ thế hệ 8X - 9X mới còn nhớ nhung-1

Theo chân Host Đồng Thu của kênh Sunny Việt Nam - kênh Youtube tiên phong quảng bá du lịch Việt qua tinh hoa văn hóa - khán giả có thể trải nghiệm các công đoạn làm những món kẹo truyền thống.

Làng cổ Đường Lâm có nghề làm kẹo. Theo lời ông Hiền (chủ xưởng kẹo Hiền Bao) nghề làm kẹo truyền thống của Đường Lâm có từ thế kỉ 16, khi đó bà chúa Mía mở chợ, xây chùa Mía và dạy nhân dân nấu kẹo.

Món quà quê ngày Tết chỉ thế hệ 8X - 9X mới còn nhớ nhung-2

Ông Hiền bảo, kẹo lạc ngon phải được nấu bằng những nguyên liệu do bà con nông dân sản xuất như đường mía, lạc, mạch nha.

Chọn lạc có lẽ là khâu quan trọng nhất. Hạt lạc phải chắc mẩy, nhặt thật kỹ để tránh những hạt mốc, rang trong lò gang đến khi chuyển sang màu vàng đều, thơm nức, ăn có vị bùi mới được.

Mạch nha làm kẹo được chế biến từ sắn và mầm gạo, được khuấy trên lửa vừa cho đến khi nóng lên, rồi cho đường và lạc vào đảo đều.

Người thợ phải nhanh tay đảo đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau nhưng cũng phải canh lửa thật cẩn thận đến khi kẹo ngả sang màu vàng nâu là được.

Khi hỗn hợp kẹo được như ý, ông Hiền đổ chúng lên khay, đã phủ một lớp vừng rang thơm lừng để tạo hình kẹo.

Món quà quê ngày Tết chỉ thế hệ 8X - 9X mới còn nhớ nhung-3

Đồng Thu cùng nghệ nhân cán mỏng kẹo ngay khi còn nóng, rồi sử dụng con lăn đặc biệt để cắt kẹo. Đợi đến khi kẹo nguội là đã có thành phẩm là những chiếc kẹo lạc giòn tan, thơm phức.

Cùng trải nghiệm làm kẹo truyền thống với Đồng Thu còn có hai "khán giả nhí" là Bibe và Tuti. Các bạn cùng Host Đồng Thu tự tay làm kẹo, đóng gói kẹo hoàn chỉnh. Đó có lẽ là trải nghiệm khó quên với các bạn nhỏ.

Món quà quê ngày Tết chỉ thế hệ 8X - 9X mới còn nhớ nhung-4

Hiện tại, ngoài một kênh hiếm hoi chuyên về du lịch của Đài truyền hình Việt Nam và một vài kênh ẩm thực của đài địa phương thì Sunny Vietnam hiện được coi là kênh youtube đầu tiên được tư nhân đầu tư vốn, với mục tiêu chuyên xây dựng các nội dung mang tính quảng bá du lịch - văn hóa Việt Nam.

Món quà quê ngày Tết chỉ thế hệ 8X - 9X mới còn nhớ nhung-5

Sunny Việt Nam do Dube Nguyễn khởi xướng và tổ chức thực hiện. Nhà sản xuất Dube Nguyễn mong muốn thông qua kênh này quảng bá du lịch bằng tinh hoa văn hóa Việt đến khán giả trong và ngoài nước. 

Khánh
Theo Vietnamnet


món ngon Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất