Mùa hoa sữa ở TP.HCM: Mùi hương người yêu thích, người khó chịu

Chị Minh Hoàng ám ảnh mùi hôi nên dự định chuyển nhà qua nơi nào không có hoa sữa. Còn chị Lê Linh thấy mùi hoa sữa giống như mùi nước lạ, tỏa hương dễ chịu.

"Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm..." - câu hát trong ca khúc Hoa sữa (nhạc sĩ Hồng Đăng) thường làm người nghe nghĩ ngay tới mùa thu Hà Nội. Bởi chỉ có thu Hà Nội mới có mùi hương hoa sữa nồng nàn, một nét đặc trưng mà ít nơi nào có được.

Ở TP.HCM cũng có hoa sữa. Từ đầu tháng 10, người dân ở thành phố đã có thể ngắm nhìn những cây hoa tỏa sắc trắng. Thế nhưng, mùi hương từ loài hoa này thì không phải ai cũng cảm thấy "ngọt ngào" nếu phải ngửi thường xuyên.

Linh Nhi (30 tuổi, quận Phú Nhuận) sống cùng 2 người bạn ở con đường cạnh bờ kè Trường Sa. Vào thời gian này mỗi năm, nếu hai người bạn cùng nhà "hít lấy hít để" khi đi ngang 2 cây hoa sữa thì Nhi lại thấy khó chịu mỗi khi mùi hương từ loài hoa này "xộc" vào mũi.

Bị nhức đầu, buồn nôn

"Thời gian đầu khi mới chuyển đến đây ở, tôi còn không biết đó là mùi của hoa sữa. Buổi tối đi bộ ngang nhà, tôi cứ than mùi gì nghe mắc ói quá", Linh Nhi cảm thán.

Trước giờ chị vốn không ghét loài hoa nào, nhưng riêng mùi của hoa sữa thì Nhi cho rằng "không hề dễ chịu chút nào".

Những ngày gần đây, chị Minh Hoàng (TP Thủ Đức) và cả nhà bị nhức đầu, chóng mặt, khó ngủ vì mùi hoa sữa nồng nặc từ hàng xóm bay theo hướng gió vào nhà đầu giờ chiều tới tận khuya. Để bớt mùi, chị Hoàng phải đóng kín hết các cửa, chấp nhận nhà bí gió.

Mùa hoa sữa ở TP.HCM: Mùi hương người yêu thích, người khó chịu-1
Hai cây hoa sữa ở góc đường Nguyễn Quý Cảnh và Nguyễn Tuyển (TP Thủ Đức) nở rộ những ngày gần đây. Ảnh: NVCC.

"Khu đường Trần Não này người dân thường xuyên đốt rác, lá cây khô,... quyện với mùi hoa sữa nên không khí ô nhiễm. Cả nhà tôi bị hít phải cả đêm thì sáng ra bủn rủn chân tay, mọi người trong nhà thường xuyên rơi vào trạng thái lo âu", chị Hoàng nói.

Theo chị Hoàng, những năm trước cây còn nhỏ ra ít hoa nên mùi vẫn còn dễ chịu, đến nay cây to cao, hoa nở rộ nên mùi hôi nồng nặc cả tuyến đường.

Vì cây hoa sữa nằm trong khuôn viên nhà hàng xóm nên chị Hoàng không thể phản ánh lên chính quyền địa phương. Gia đình chỉ còn cách chờ hết mùa hoa trổ để mùi hôi qua đi hoặc chuyển nhà qua nơi nào không có hoa sữa.

Tương tự, anh Hoàng Anh (quận 10), cũng dị ứng với mùi của 2 cây hoa sữa đang nở rộ gần nhà. Càng về khuya, mùi của hoa càng nồng nặc khiến anh hay nhảy mũi, nhức đầu.

"Nhìn hoa từ xa thì rất thích vì có vẻ gì đó nên thơ nhưng ngửi mùi thì tôi không chịu được. Tôi đang dự định chuyển nơi ở vì mỗi lần đi làm về là cảm giác khó chịu, mệt mỏi", anh Hoàng Anh chia sẻ.

Mùa hoa sữa ở TP.HCM: Mùi hương người yêu thích, người khó chịu-2
Đoạn đường Nguyễn Lương Bằng giao với Trần Văn Trà (quận 7) ngập tràn sắc hoa sữa. Ảnh: Ngọc An.

Chị Ngọc Lê (quận 3) thường phải chạy xe ngoài đường vào giờ trưa vì yêu cầu công việc, khi chạy ngang các tuyến đường có hoa sữa, chị phải chạy thật nhanh vì ám ảnh với mùi nồng khó chịu.

"Tôi yêu thiên nhiên nên thấy nơi nào có hoa nở đẹp là tranh thủ chụp hình nhưng với hoa sữa thì không dám lại gần. Thời tiết nắng nóng mà nghe mùi nồng của hoa sữa tôi cảm thấy nhức đầu", chị Lê nói.

Mùi hương ngào ngạt giúp giảm căng thẳng

Trong khi đó, ở phía ngược lại, nhiều người lại cảm thấy mùi hương hoa sữa thơm dịu, tạo cho họ cảm giác thư thái, dễ chịu, màu trắng đục gợi nhớ mùa thu Hà Nội.

Từng có thời gian học đại học ở Hà Nội, chị Phan Nga (TP Thủ Đức) yêu thích mùi hương lẫn vẻ đẹp của hoa sữa. Chuyển vào TP.HCM lập nghiệp, chị Nga ít khi thấy hoa sữa nở rộ.

Sáng nay, khi nhìn thấy nhà hàng xóm bên cạnh chung cư trồng hoa sữa, chị tranh thủ tới chụp hình. Bất ngờ, chị Nga được hàng xóm gửi tặng hoa sữa. Chị đem về cắm hoa vào bình, mùi hương lan tỏa khắp nhà.

"Chồng và con tôi cũng rất thích mùi hương hoa sữa. Nếu có điều kiện, tôi luôn mong trước sân nhà có một cây để ngắm", chị Nga bộc bạch.

Mùa hoa sữa ở TP.HCM: Mùi hương người yêu thích, người khó chịu-3
Chị Nga cắm hoa sữa vào bình, đặt cạnh chiếc piano. Hoa tỏa hương thơm cả căn nhà. Ảnh: NVCC.

Kể về kỷ niệm với hoa sữa, chị Lê Linh (quận 7) cho hay vì thường đi làm ca đêm nên sáng sớm trên đường từ công ty về nhà, nghe mùi hoa tỏa hương thơm nhẹ giúp chị giảm bớt uể oải sau ca làm.

"Tôi thấy hoa sữa giống như mùi hương nước hoa lạ. Nhìn hoa cũng tạo cảm giác gần gũi, nên thơ nên đi qua tuyến đường nào có hoa sữa thì tôi đi chậm lại một chút để vừa ngắm hoa vừa cảm nhận mùi thơm", chị Linh kể.

Là một người từ Hà Nội vào TP.HCM sinh sống, chị An Hạnh cho biết mùa hoa sữa trổ bông khiến chị gợi nhớ mùa thu Hà Nội. Chị Hạnh ví mùi hoa sữa cũng như mùi sầu riêng, khi không ngửi được mùi sẽ thấy rất hôi nhưng đã hợp với mùi hoa sữa thì dễ "nghiện".

"Dạo này thành phố hay mưa chiều, về đêm đi dạo dưới đoạn đường có hoa sữa giúp tôi cảm giác thư thái đầu óc", chị Hạnh bộc bạch.

Còn chị Mỹ Hằng (TP Thủ Đức) cũng tranh thủ chụp hình với cây hoa sữa nở rộ ngay góc đường Nguyễn Qúy Cảnh để làm kỷ niệm. "Hoa trổ bông đẹp, mùi thơm nhẹ dễ chịu nên tôi tranh thủ chụp ảnh rồi đăng lên mạng khoe với bạn bè", chị Hằng cho hay.

Mùa hoa sữa ở TP.HCM: Mùi hương người yêu thích, người khó chịu-4
Dù gây nhiều tranh cãi về mùi hương, hoa sữa nở rộ kết thành chùm trắng vẫn là điều khó quên với nhiều người. Ảnh: Ngọc An.

Tại TP.HCM, hoa sữa không phổ biến nhưng cũng được trồng rải rác ở một tuyến đường trong thành phố. Đến mùa trổ bông, những đoạn đường trồng cây thu hút nhiều người đến chụp ảnh, ngắm hoa vào chiều mát hay buổi sáng sớm chớm lạnh.

Ban đêm, hoa sữa có mùi nồng hơn vì lúc này có sương ẩm, tuyến hương của hoa sẽ nở ra. Hoa sữa không có màu sắc bắt mắt nên tận dụng mùi hương để quyến rũ côn trùng.

Hoa sữa khi trồng với mật độ dày đặc sẽ có mùi hương nồng, dễ gây khó chịu. Những người nhạy cảm hoặc có bệnh về hô hấp có thể bị choáng váng, buồn nôn,... khi ngửi mùi hoa.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mua-hoa-sua-o-tphcm-nguoi-yeu-thich-nguoi-kho-chiu-vi-mui-huong-post1273770.html?fbclid=IwAR2lgcsWMU_bWkkuQGlc6Fx5l5Aaxwz1iCWKKN4XcXxuK5x30FLOiBC5OFo

hoa sữa mùa thu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao