Mùa nhạc xuân 2016: Đủ cả vàng thau

Sau hơn 40 năm, "Ly rượu mừng" lại vang lên trong dịp xuân Bính Thân bên cạnh nhiều ca khúc, MV mới đến từ các ca sĩ nổi tiếng của Vpop.

Nếu Giáng sinh là mùa ra mắt các sản phẩm âm nhạc của nhiều ngôi sao Âu-Mỹ thì tết Nguyên đán là dịp để các ca sĩ Việt ra mắt các bài hát xuân. Năm nay, nhạc xuân thực sự hồi sinh với loạt sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn.

Đủ cả cũ lẫn mới

Khác với những năm trước đây, mùa nhạc xuân 2016 trở nên sôi động hơn với nhiều sản phẩm lần lượt ra mắt khán giả. Gây ấn tượng trong số này chính là sự trở lại sau 4 thập kỷ của ca khúc Ly rượu mừng do nhạc sĩ Phạm Đình Chương (1929-1991) sáng tác. Ca khúc này do hai giọng ca Quang Dũng và Phạm Thu Hà thể hiện, nằm trong album Xuân 2016 do Phương Nam Film phát hành.

Mùa nhạc xuân 2016: Đủ cả vàng thau
Album Xuân 2016 - Ly rượu mừng là sản phẩm âm nhạc hấp dẫn trong
 dịp tết Nguyên Đán năm nay.


Ngoài ca khúc Ly rượu mừng, đĩa nhạc Xuân 2016 còn là giai phẩm xuân đúng nghĩa với 9 ca khúc khác hay không kém. Tập hợp những ca khúc xuân kinh điển thuộc thể loại trữ tình, album tạo nên nét độc đáo so với các sản phẩm còn lại.

Các nhạc sĩ Đức Trí, Hoài Sa, Võ Thiện Thanh và Ngô Minh Hoàng là những người đã khoác áo mới cho những ca khúc này. Những giọng ca đủ các màu sắc từ Bảo Yến, Quang Linh, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn... góp phần tạo nên sự mới lạ cho những bài hát xuân.

Bên cạnh đó, mùa nhạc Xuân năm nay còn có sự góp mặt của những ca khúc mới tinh. Hoa khôi Nam Em khiến nhiều khán giả thích thú với ca khúc Tết sang của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Giọng hát trong trẻo, mềm mại của người đẹp khiến cho ca khúc này đón nhận được sự yêu thích của khán giả.

Sơn Tùng M-TP cũng khiến khán giả thích thú với bản nhạc có giai điệu tươi vui Một năm mới bình an. Thu Minh nhân dịp này ra mắt ca khúc mới Vui như tết. Nam ca sĩ Hồ Quang Hiếu cũng ra mắt ca khúc chủ đề tết có tên Xin đừng hái hoa.

Mùa nhạc xuân 2016: Đủ cả vàng thau
Sơn Tùng M-TP ra mắt ca khúc xuân mới có tên Một năm mới bình an.

CD Gala Nhạc Việt chủ đề Tết trong tâm hồn cũng có nhiều ca khúc xuân mới được sáng tác riêng cho chương trình. Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa ra mắt 3 tác phẩm mới gồm Đón tết quê hương, Vui như tết và Những ngày rực rỡ. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Đức Trí cũng giới thiệu đến khán giả hai ca khúc mới Xuân quê tôi và Xuân muộn.

Bên cạnh khúc xuân ca cũ và mới kể trên, Tết Nguyên đán năm nay còn có nhiều sản phẩm âm nhạc độc đáo khác. Phương Thanh, Quang Dũng, Thủy Tiên có những dự án album/EP khá chỉn chu và chịu khó đầu tư. Dù là những bản nhạc xuân bất hủ như Mùa xuân đầu tiên, Xuân bên em, Khúc nhạc ngày xuân... nhưng đã toát lên sự mới mẻ, không khí âm nhạc mới.

Vẫn còn hời hợt

Có thể nói, mùa nhạc xuân 2016 rộn ràng hơn so với mấy năm trở lại đây. Bên cạnh CD, single, nhiều MV tết cũng được ra mắt và được chăm chút đầy tỉ mỉ. Liên tiếp ra mắt khán giả trong thời gian qua nhưng không phải sản phẩm nào cũng được đầu tư đúng mức. Nhiều ca khúc, MV vẫn còn thực hiện khá hời hợt và thiếu sáng tạo.

Một số ca sĩ Việt vẫn còn xem việc ra mắt sản phẩm nhạc xuân như quà tặng tri ân khán giả nhiều hơn là một sản phẩm đầu tư đích thực. Những nghệ sĩ này thường phát hành đĩa đơn bằng cách chọn 3 - 5 ca khúc thành một liên khúc.

Tuy nhiên, hình thức này đã quá cũ, khiến khán giả không còn hào hứng như trước đây. Năm nay cũng hạn chế hơn những MV nhạc xuân tập hợp nhiều ca sĩ cùng tham gia.

Mùa nhạc xuân 2016: Đủ cả vàng thau
Nhiều sản phẩm nhạc xuân vẫn còn khá hời hợt.

Vài năm gần đây, nhạc xuân ngoài ý nghĩa phục vụ khán giả còn là dịp để các nhãn hàng thực hiện các chiến lược quảng bá. Nhìn chung, những sản phẩm kiểu này vẫn thiếu tính đột phá và ý tưởng mới mẻ.

Bên cạnh đó, việc chưa cân bằng được các yếu tố quảng cáo và âm nhạc khiến cho các sản phẩm này trở nên hời hợt. Mùa nhạc xuân 2016 vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng này.

Cách đây 2 năm, ca sĩ Hồ Quang Hiếu đã làm nên hiện tượng với ca khúc Con bướm xuân trong dịp tết Nguyên Đán 2014. Dù mùa nhạc xuân rộn ràng hơn nhưng năm nay vẫn chưa thực sự có sản phẩm nhạc xuân nào nổi lên thành hit, được khán giả chào đón nồng nhiệt.

Theo Trí Thức


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao