Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ

Nằm giữa những tòa cao ốc chọc trời và đô thị sầm uất của Singapore có một ốc đảo thôn quê giản dị được mệnh danh là "ngôi làng truyền thống cuối cùng" của đảo quốc sư tử, đó là làng Lorong Buangkok.

Đa phần các gia đình Singapore hiện nay đều sống trong những chung cư hiện đại. Nhưng 25 hộ dân ở Lorong Buangkok lại là ngoại lệ.

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-1
Ngôi làng Lorong Buangkok như một ốc đảo khác lạ giữa đô thị hiện đại Singapore.

“Kampong” – có nghĩa là “ngôi làng” trong tiếng Mã Lai. Năm 1954, một thầy lang Đông y có tên là Sng Teow Koon đã mua mảnh đất rộng 12.248 mét vuông này và lập nên một khu dân cư riêng biệt. Ngày nay, ngôi làng nằm trên phần đất trị giá 70 triệu đô la Singapore (tương đương 52 triệu USD) này thuộc sở hữu của Sng Mui Hong, con gái út của ông Sng Teow Koon.

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-2
Nhiều thứ có thể thay đổi nhưng những người dân Lorong Buangkok vẫn luôn cố gắng duy trì sự bình yên vốn có.

Dù nhiều thứ đã đổi khác nhưng cho tới nay, Lorong Buangkok vẫn giữ được dáng vẻ ban đầu. Các ngôi nhà một tầng bằng gỗ lợp mái tôn trải quanh một nhà thờ Hồi giáo nhỏ. Chỉ ở nơi đây những loài hoa cỏ từng bao phủ khắp Singapore trước thời đại bê tông, như ketapang, một loài cây hoang dã ven biển, mới được mọc tự do. Đây đó những sợi dây điện rủ trên đầu, một cảnh tượng hiếm gặp khi hầu hết đường điện của thành phố đã được đi ngầm dưới đất.

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-3
Hiện ngôi làng thuộc sở hữu của bà Sng Mui Hong, con gái út của ông Sng Teow Koon.

Tuy nhiên, người dân vẫn tận dụng tối đa những lợi ích từ công nghệ như Internet tốc độ cao, tivi thông minh hay xe hơi sang trọng. Bà Sng Mui Hong cho biết: "Người dân Lorong Buangkok không hề nghèo, nhà nào cũng có ô tô nhưng chúng tôi vẫn luôn muốn lưu giữ văn hóa của cha ông trước đây".

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-4
Cuộc sống của người dân làng Lorong Buangkok không có quá nhiều khác biệt so với những người dân Singapore bình thường.

Chỉ khi tới Lorong Buangkok, du khách mới có thể bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà mái tôn nhiều màu sắc. Đây vốn được cho là kiểu nhà Attap truyền thống của người Mã Lai. Theo các giáo sư từ Đại học Putra Malaysia, kiểu nhà này được nhiều gia đình lựa chọn vì cách tận dụng hệ thống thông gió tự nhiên trong thiết kế có thể làm mát ngôi nhà bất chấp thời tiết nhiệt đới nóng nực.

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-5
Kiểu nhà Attap hiện nay chỉ có thể tìm thấy ở làng Lorong Buangkok.

Dù người dân ở đây sống trong những ngôi nhà truyền thống nhưng mọi công việc và hoạt động của họ không khác gì những người Singapore bình thường. Một số người làm văn phòng ở trung tâm thành phố hay buôn bán tạp hóa.

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-6
Người dân làng Lorong Buangkok bắt đầu phải làm rào chắn quanh nhà từ sau những năm 2000.

Trước những năm 2000, những ngôi nhà ở làng Lorong Buangkok không hề có rào chắn. Nhưng theo Kyanta Yap, một hướng dẫn viên du lịch địa phương, cuộc sống của người dân dần bị ảnh hưởng bởi những đại lý bất động sản, nhà báo hay du khách hiếu kỳ từ khắp nơi. 

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-7
Bà Sng Mui Hong không hề tăng giá nhà suốt nhiều năm nay.

Dù Singapore được biết tới là quốc gia có giá thuê bất động sản đắt thứ hai trên thế giới. Nhưng bà Sng Mui Hong chỉ thu phí cư dân từ 4 tới 14 đô la Singapore một tháng và không hề tăng giá trong suốt nhiều năm. Trong khi đó, giá thuê hàng tháng cho một căn chung cư ba phòng ngủ ở Singapore sẽ dao động vào khoảng 4.000 đô la Singapore.

Ngôi làng cuối cùng còn sót lại giữa Singapore hoa lệ-8
Lượng khách du lịch tới làng Lorong Buangkok tăng đột biến trong thời gian đại dịch vì người dân không thể ra nước ngoài.

Yap cho biết một số nhà sản xuất đã thuê ngôi nhà trước đây của cha bà Sng Mui Hong để quay các bộ phim truyền hình địa phương và các chương trình thực tế lấy bối cảnh ở một làng quê. Đây cũng là điểm tham quan không thể bỏ qua của những đoàn du khách mỗi khi tới với Lorong Buangkok.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ngoi-lang-cuoi-cung-con-sot-lai-giua-singapore-hoa-le-2007181.html?fbclid=IwAR1N_XnDcG5oq92x8GkbQUqpTcsD4SrY6Ij8fEJUzB44hiRUSjNq1P_ncm8

địa điểm du lịch du khách

Tin tức mới nhất