Người đứng sau những bi kịch ở 'Hướng dương ngược nắng'

Nhà họ Cao có một nàng dâu Bạch Cúc, tổng giám đốc Cao Dược, sắc sảo và luôn trên cơ người khác. Nhưng bi kịch của Cao gia trong phim “Hướng dương ngược nắng” có phải từ Bạch Cúc?

Hướng dương ngược nắng đã lên sóng 28 tập và đang là phim truyền hình được chú ý nhất trên sóng giờ vàng. Những năm gần đây, màn ảnh VTV không thiếu những bộ phim về đề tài gia đình, mâu thuẫn thế hệ. Nhưng Hướng dương ngược nắng có cách khai thác hoàn toàn khác khi đặt gia đình trong câu chuyện của một gia tộc kinh doanh quyền thế.

Không còn là những câu chuyện bếp núc, mẹ chồng nàng dâu, trong Hướng dương ngược nắng, bi kịch của các nhân vật gắn với những thỏa thuận hôn nhân và quyền lực, tình thân và phát triển tập đoàn.

Trong mớ bòng bong ấy, Bạch Cúc (NSND Thu Hà) đang là nhân vật trung tâm nhưng “trùm cuối”, theo ý kiến của nhiều người xem, lại là một người khác.

Người luôn trên cơ người khác cũng chỉ là quân cờ?

Khi chồng qua đời vì tai nạn, Bạch Cúc từ vị trí Phó tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Cao Dược được cụ Phan (NSƯT Đức Trung) đặt vào ghế tổng giám đốc. Theo lời bà Cúc, đó là chức vị “dưới một người trên nhiều người”.

Thực tế, suốt nhiều năm qua, Bạch Cúc đã là người chèo lái Cao Dược. Giới thương trường đánh giá họ Cao là con hổ, Bạch Cúc chính là đôi cánh. Vì hổ thêm cánh, Cao Dược đã phát triển không ngừng và trở thành một tập đoàn lừng lẫy trong ngành dược phẩm.

Ông Đạt - chồng quá cố nhận xét Bạch Cúc là người luôn “trên cơ” người khác, một người “luôn đúng”. Trong khi Bạch Cúc tự nói về mình rằng: “Rất ít người dám nhìn thẳng vào mắt tôi”.

Nhưng cũng ông Đạt mỉa mai vợ mình: “Người luôn đúng như cô, luôn trên cơ người khác như cô, có hạnh phúc không?”. Chắc chắn là không. Bởi vì không một nhân vật nào trong Hướng dương ngược nắng bi kịch hơn Bạch Cúc.

Người đứng sau những bi kịch ở Hướng dương ngược nắng-1
Bạch Cúc cống hiến cả cuộc đời ở Cao Dược nhưng cũng chỉ như quân cờ của cụ Phan.

Cống hiến gần như cả cuộc đời ở Cao Dược nhưng chính Bạch Cúc phải chua chát với con gái mình: “Ở tập đoàn, mẹ cũng chỉ là người làm công, lương cao”. Bà Cúc thừa nhận người toàn quyền quyết định vẫn là cụ Phan, bố chồng.

Khi cụ Phan đưa Minh và Trí là con riêng của ông Đạt về Cao Dược, sự phản đối của bà Cúc vô giá trị. Cụ Phan hơn một lần nói với con dâu rằng: “Cái gì cũng có giới hạn, con đừng chạm đến ranh giới đó”. Và Bạch Cúc không còn con đường nào khác là phải phục tuân mệnh lệnh của Chủ tịch Cao Dược.

Bạch Cúc được đánh giá là người rất cao tay, từ phép thử tình nhân của chồng, cách ngăn chặn chồng để lại “hậu quả” sau những quan hệ ngoài luồng hay việc đối phó của Minh (Thu Trang) đều đầy tính toán, mưu lược, thậm chí tàn nhẫn.

Diễn biến những tập gần đây cho thấy Minh rất giỏi. Minh vào Cao Dược đã phát hiện ra nhiều hạn chế, đã vạch trần được mối quan hệ của ông Sự và đối tác Hồng Hoa. Nhưng Minh lại không hề biết rằng từng đường đi nước bước ấy đều có bàn tay của Bạch Cúc. Minh vẫn đang chỉ như quân cờ trong nước đi "gậy ông đập lưng ông" của Bạch Cúc.

Dù quân cờ ấy như Bạch Cúc đánh giá là đã tự đi những nước mà bà cũng rất bất ngờ nhưng Minh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của bà Tổng.

Nhưng Tổng giám đốc Bạch Cúc, trong sự tung hoành và sắc sảo của mình cũng chỉ là một quân cờ khác của Cao gia và cụ Phan, không hơn không kém.

Chủ tịch Cao Dược tạo ra bi kịch của Cao gia

Cái hay đến hiện tại của Hướng dương ngược nắng là phim không có nhân vật thuần phản diện hoặc thuần chính diện. Nhưng gần như nhân vật nào cũng vướng vào bi kịch.

Bạch Cúc mang bi kịch của một người vợ không được chồng yêu thương. Diễm Loan (Vân Dung) cả đời bi trai trẻ lừa gạt, ông Đạt đến chết cũng không thể tạo ra một mái ấm hạnh phúc.

Minh và Trí sống như cỏ dại từ nhỏ, còn Châu và Ngọc phải chứng kiến cuộc hôn nhân lạnh nhạt của bố mẹ mình. Ngọc ngày càng trở nên bất cẩn, trong khi Châu lại yêu Kiên - một người đến Cao Dược để báo thù Bạch Cúc.

Những thành viên trong gia tộc họ Cao, mỗi người lại có bất hạnh riêng. Nhưng bất hạnh ấy từ đâu ra, những tập phim gần đây đã bắt đầu trả lời cho thắc mắc mấy. Tác giả của tất cả bi kịch dường như chính là cụ Phan - người đứng đầu gia tộc và tập đoàn Cao Dược.

Người đứng sau những bi kịch ở Hướng dương ngược nắng-2

Chính cụ Phan là người đã tạo ra cuộc hôn nhân ngang trái, không tình yêu giữa ông Đạt và bà Cúc. Nguyên nhân đến từ việc cụ Phan thấy con trai quá kém cỏi, do vậy cần phải có một con dâu tài năng như Bạch Cúc để phát triển tập đoàn Cao Dược.

Nhưng vì bà Cúc không thể sinh cho nhà họ Cao con trai nối dõi tông đường, cụ Phan luôn “mắt nhắm mắt mở” để ông Đạt đi ngoại tình. Tư tưởng trọng nam khinh nữ in sâu vào tâm trí của cụ Phan. Với chủ tịch Cao Dược, Châu, Ngọc hay Minh đều không thể bằng Trí. Và duy nhất Trí mới có tư cách kế nghiệp.

Là tác giả của cuộc hôn nhân thất bại giữa ông Đạt và Bạch Cúc nhưng trong diễn biến mới nhất của phim, cụ Phan tiếp tục áp dụng cách làm này với Trí. Dẫn chứng là cụ Phan đã đi tìm những cô gái sáng giá nhất, thông minh nhất, xuất thân trong những gia đình liên quan đến dược phẩm để Trí chọn làm vợ.

Trí từ chối và Minh cũng phản ứng với việc làm của ông nội. Nhưng Bạch Cúc nói đúng: “Để tôi xem cô cậu sẽ ứng xử thế nào khi bị đặt lên vai những trọng trách của Cao gia”. Hơn ai hết, bà Cúc hiểu rằng cụ Phan bảo thủ và không dễ từ bỏ.

Không ai khác, chính cụ Phan đã tạo ra những nút thắt bi kịch ở Cao gia và cũng chính chủ nhân của Cao Dược đã khiến những thành viên của gia đình không thể có được đời sống bình dị và hạnh phúc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-dung-sau-nhung-bi-kich-o-huong-duong-nguoc-nang-post1184961.html?fbclid=IwAR2Xxs5Hdyyk-2Rw9QH3wA9VHsEO6A0F_DCcPQ1RbLZ5mz-oIgoFdZaqdVg

hướng dương ngược nắng

Tin tức mới nhất