Người Hàn chưa thật sự nghe các bài hát của BTS

Mọi người biết BTS là ai từ những bản tin về việc họ đứng đầu BXH Billboard. Nhưng phần lớn người Hàn Quốc chỉ nghe nói đến "Butter" như một tin tức chứ chưa thực sự nghe bài hát.

Nhiều người hâm mộ Kpop rất chú trọng vào việc đem về thành tích cho thần tượng. Ngoài những cách làm phổ biến như mua album, nhiều fandom còn lập các group chat để đốc thúc nhau stream nhạc, bình chọn cho idol trên các BXH,...  

Nhìn chung những thành tích được Kpop fan tập trung nhiều nhất thường là: doanh số album, lượt view Youtube, lượt nghe trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Tuy nhiên trong thời đại mới, những chỉ số này dường như không hoàn toàn làm nên thành công cho một bài hát như trước đây. 

Nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae giải thích văn hóa truyền thông đã thay đổi chóng mặt, các nền tảng mạng xã hội sắp xếp nội dung riêng lẻ để phù hợp với sở thích riêng của mỗi người. Điều này đồng nghĩa với việc quảng bá trên các kênh truyền thông truyền thống không được tối ưu hóa như trước đây. 

Người Hàn chưa thật sự nghe các bài hát của BTS-1

Việc một fan mua số lượng lớn album để lấy thành tích cho idol không phải là hiếm ở Kpop; đã xuất hiện nhiều trường hợp album bị vứt bỏ hoặc ủng hộ cho trại trẻ mồ côi do fan không tìm được cách xử lý album

"Thuật ngữ 'sự hấp dẫn phổ biến' hầu như không còn ý nghĩa gì nữa. Nó từng có ý nghĩa trong thời đại truyền thông đại chúng, khi các ngôi sao nhạc pop xuất hiện trên các chương trình truyền hình tương tự nhau và mọi người đều xem các chương trình giống nhau. Nhưng ngày nay, nội dung văn hóa đại chúng bị phân mảnh và công chúng cũng vậy."

Ông Jung chỉ ra rằng ngay cả hiện tượng toàn cầu như BTS cũng không có được "sức hấp dẫn phổ biến" quá lớn tại Hàn Quốc. Việc BTS liên tục lên bản tin với các kỷ lục mới thiết lập giúp tên tuổi nhóm phổ biến hơn, tuy nhiên phần lớn người Hàn chưa thật sự nghe các bài hát của nhóm. 

"Đối với công chúng, BTS cũng không có sức hút phổ biến như vậy. Mọi người biết họ là ai từ những bản tin về việc họ đứng đầu BXH Billboard. Nhưng phần lớn người Hàn Quốc chỉ nghe nói đến 'Butter' như một tin tức chứ chưa thực sự nghe bài hát."

Người Hàn chưa thật sự nghe các bài hát của BTS-2
BTS

Tất nhiên BTS với lượng ARMY đông đảo vẫn đang liên tục đạt được thành tích mới. Nhưng sự phân mảnh về truyền thông là nguyên nhân khiến Jung Min Jae tin rằng doanh số album không còn phản ánh chính xác sự thành công của một nghệ sĩ như đĩa CD trong quá khứ. 

"Bây giờ có bao nhiêu người mua album thực sự nghe CD trong album? Xem xét yếu tố này thì việc một nhóm nam bán được 2 hay 3 triệu bản không có ý nghĩa gì lắm, phần lớn là do người hâm mộ mua album với số lượng lớn mà thôi. Tôi không nghĩ rằng nó phản ánh phản ứng của công chúng nói chung... Giả sử 10 fan mỗi người mua 100 album thì đâu có tính là 1.000 người mua album? Nhưng 10 fan trung thành thì có phải là một phần của công chúng không? Việc ca sĩ có một lượng fan hùng hậu vẫn rất quan trọng trong Kpop ngày nay."

Người Hàn chưa thật sự nghe các bài hát của BTS-3
aespa

Theo Jung Min Jae, việc một bài hát trở nên phổ biến trên nhiều nền tảng khác nhau là dấu hiệu rõ nhất để đánh giá xem liệu ca sĩ có một dự án thành công hay không. 

"Ngày nay, một bài hát được tính là hit nếu công chúng nói về nó, đặc biệt là nếu các yếu tố trong bài hát được sử dụng rộng rãi như một meme. Một ví dụ tuyệt vời gần đây là 'Next Level' của aespa, đó là một megahit khi mà công chúng bàn tán về nó. Mọi người hỏi 'Bạn đã thấy lời và cấu trúc kỳ lạ của 'Next Level' chưa?'. Bài hát thậm chí còn được sử dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 3. Khi bài hát trở thành meme nghĩa là một bộ phận lớn công chúng có thể nhận ra nó". 

Như Quỳnh
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nguoi-han-chua-that-su-nghe-cac-bai-hat-cua-bts-n-312883.html

Kpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao