Người Việt tự đầu độc văn hoá: Thay máu cho điện ảnh
80% phim Việt Nam nhập từ nước ngoài mỗi năm là phim hành động nhiều cảnh bạo lực, hoặc phim lá cải, mì ăn liền mang tính thị trường, phổ biến sản phẩm, phim cho không.
Nghệ thuật là sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân, cũng không thể gò ép vào một khuôn khổ nhất định, nhưng rất cần một định hướng để sự sáng tạo nghệ thuật có ý nghĩa, có ảnh hưởng tác động tích cực đến xã hội, chứ không chỉ là mua vui xả stress, rồi phóng túng, tự do, chạy theo thị hiếu tầm thường hay mục tiêu lợi nhuận, để rồi xây lâu đài cát cho điện ảnh Việt Nam tương lai.
Trúng số dự Oscar chỉ cho vui. Ảnh: TL
Lỗi hệ thống
Năm thứ 12 của giải nghề nghiệp Cánh Diều và kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành (15/3/1953 - 15/3/2015) diễn ra tối 12/3/2015 tại TP HCM như thêm một lần nữa khẳng định ngành điện ảnh Việt Nam (ĐAVN) đang có rất nhiều vấn đề nan giải từ nền móng, rường cột đến nóc nhà… làm day dứt những ai tâm huyết với nghề. Không giải vàng, có tới ba giải Cánh Diều bạc cho các phim: Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Lạc giới (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hương ga (đạo diễn Ngô Quốc Cường), cùng với ba bằng khen cho các phim: Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy), Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ).
Nhìn vào phim đoạt giải, thấy ngay sự thỏa hiệp giữa phim nghệ thuật với thị trường, phim chính luận với phim giải trí. Và điều đáng nói, rõ ràng, có sự lệch pha, khi phim có công thức sex + giang hồ + đồng tính cùng đứng một hàng với phim về thời hậu chiến...
Gần nhất, phim VN tham dự hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar năm 2015 được chọn là một phim thị trường - Trúng số, cho dù phim mang nội dung theo kiểu người tốt việc tốt, nhưng chưa phải là một tác phẩm nghệ thuật thực sự và có lẽ cũng chỉ xác định là tham dự cho vui, sau hai năm liền điện ảnh VN vắng bóng ở Oscar.
Khi phim Việt đã có nhãn 18+, thì có khả năng công thức phim Việt sex + giang hồ + hài + kinh dị sẽ càng được trọng dụng, khi dòng phim thị trường vẫn đang giữ thế thượng phong trong nền ĐAVN hiện tại, vì đây là các thể loại rất ăn khách, nhất là có một số lượng lớn khán giả xem phim như một cách giải trí, xả stress.
Thực tế ĐAVN đang có những đạo diễn trẻ tài năng, giành giải tại các LHP quốc tế và trong nước, nhưng xem một số phim của họ (không phải tất cả), nhiều khi thấy rõ sự xa lạ với văn hóa Việt, có lúc là sự bế tắc tâm lý, phơi bày những ẩn ức cá nhân trong cuộc sống riêng tư, hay chạy theo những chuyện loạn luân, sex trần trụi, đồng tính, những vấn đề mà những cây đa cây đề hay các thế hệ đàn anh trước của ĐAVN đều không chạm vào hay ngó lơ, thì họ - những người làm phim trẻ mạnh dạn chơi, khai thác để cốt giành được sự chú ý từ các quỹ tài trợ, giám khảo phương Tây? Nên khuyến khích các nhà làm phim trẻ tiếp tục khai thác các đề tài đương đại như vậy và xem đó là sáng tạo, đổi mới? Và liệu làm phim theo xu hướng này, cho dù có đoạt giải LHP quốc tế danh tiếng, thì có phản ánh đúng nền ĐAVN?
Ở chừng mực nào đó, dòng phim nghệ thuật VN vẫn chưa đủ để gọi là có tính nghệ thuật cao mà có thể hấp dẫn công chúng. Mà vấn đề này thuộc về căn bệnh lỗi hệ thống của ĐAVN từ nhiều năm qua chưa khắc phục được. Phim giải trí đang thống trị thị trường phim Việt, còn các đạo diễn cũng tự dễ dãi với mình, khiến các phim thị trường, giải trí đang dần làm cho thị hiếu khán giả thấp xuống, càng làm cho ĐAVN thiếu đi sự chuyên nghiệp của nền điện ảnh quốc gia….
Cửa đã mở…
Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 11.11.2013; Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt ngày 25/1/2014 thông qua Quyết định 199/QĐ-TTg - hai văn bản rất quan trọng đối với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ bảy VN trong 5-15 năm tới, là tiền đề để thay máu, thay cả bình lẫn rượu đối với ĐAVN ngay từ bây giờ.
Không cần ai tự ve vuốt hay ăn mày dĩ vãng, mà sự thật, ĐAVN đang phát triển một cách khiếm khuyết. Phim Việt sản xuất, hiện tại dù số lượng tăng cao theo mỗi năm, nhưng vẫn là sự phát triển có lượng mà không chất, sản phẩm mang tính ác nhiều hơn thiện, phim nghệ thuật yếu kém để phim thị trường lấn át, đè bẹp… Không có nền điện ảnh quốc gia nào phát triển bằng thước đo những phim mang tính giải trí thuần túy, mà cần phải có sự cân bằng giữa các dòng phim, các thể loại, đặc biệt phải ưu tiên cho dòng phim nghệ thuật, vì đó mới là sự đánh giá chính thống ĐAVN để so sánh - song hành với các nền điện ảnh trong châu lục hay thế giới.
Huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng Fabio Capello (Italia) từng nói: “Sáng nào tôi cũng nhìn vào gương để tự hỏi xem mình đã làm hết sức chưa?”
Có lẽ nhà quản lý và người nghệ sĩ cũng nên làm như Capello, vì nghệ sĩ cũng là một công dân. Một công dân với ý thức trách nhiệm và tâm huyết, làm ra những bộ phim điện ảnh ăn khách nhưng bằng sự độc đáo, tính nhân văn thay vì những chiêu trò sex + giang hồ một cách tầm thường, thậm chí lố bịch, thô thiển - cách giết chết nhanh nhất một nền điện ảnh đang có bệnh.
Trúng số dự Oscar chỉ cho vui. Ảnh: TL
Lỗi hệ thống
Năm thứ 12 của giải nghề nghiệp Cánh Diều và kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành (15/3/1953 - 15/3/2015) diễn ra tối 12/3/2015 tại TP HCM như thêm một lần nữa khẳng định ngành điện ảnh Việt Nam (ĐAVN) đang có rất nhiều vấn đề nan giải từ nền móng, rường cột đến nóc nhà… làm day dứt những ai tâm huyết với nghề. Không giải vàng, có tới ba giải Cánh Diều bạc cho các phim: Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Lạc giới (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hương ga (đạo diễn Ngô Quốc Cường), cùng với ba bằng khen cho các phim: Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy), Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ).
Nhìn vào phim đoạt giải, thấy ngay sự thỏa hiệp giữa phim nghệ thuật với thị trường, phim chính luận với phim giải trí. Và điều đáng nói, rõ ràng, có sự lệch pha, khi phim có công thức sex + giang hồ + đồng tính cùng đứng một hàng với phim về thời hậu chiến...
Gần nhất, phim VN tham dự hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar năm 2015 được chọn là một phim thị trường - Trúng số, cho dù phim mang nội dung theo kiểu người tốt việc tốt, nhưng chưa phải là một tác phẩm nghệ thuật thực sự và có lẽ cũng chỉ xác định là tham dự cho vui, sau hai năm liền điện ảnh VN vắng bóng ở Oscar.
Khi phim Việt đã có nhãn 18+, thì có khả năng công thức phim Việt sex + giang hồ + hài + kinh dị sẽ càng được trọng dụng, khi dòng phim thị trường vẫn đang giữ thế thượng phong trong nền ĐAVN hiện tại, vì đây là các thể loại rất ăn khách, nhất là có một số lượng lớn khán giả xem phim như một cách giải trí, xả stress.
Thực tế ĐAVN đang có những đạo diễn trẻ tài năng, giành giải tại các LHP quốc tế và trong nước, nhưng xem một số phim của họ (không phải tất cả), nhiều khi thấy rõ sự xa lạ với văn hóa Việt, có lúc là sự bế tắc tâm lý, phơi bày những ẩn ức cá nhân trong cuộc sống riêng tư, hay chạy theo những chuyện loạn luân, sex trần trụi, đồng tính, những vấn đề mà những cây đa cây đề hay các thế hệ đàn anh trước của ĐAVN đều không chạm vào hay ngó lơ, thì họ - những người làm phim trẻ mạnh dạn chơi, khai thác để cốt giành được sự chú ý từ các quỹ tài trợ, giám khảo phương Tây? Nên khuyến khích các nhà làm phim trẻ tiếp tục khai thác các đề tài đương đại như vậy và xem đó là sáng tạo, đổi mới? Và liệu làm phim theo xu hướng này, cho dù có đoạt giải LHP quốc tế danh tiếng, thì có phản ánh đúng nền ĐAVN?
Ở chừng mực nào đó, dòng phim nghệ thuật VN vẫn chưa đủ để gọi là có tính nghệ thuật cao mà có thể hấp dẫn công chúng. Mà vấn đề này thuộc về căn bệnh lỗi hệ thống của ĐAVN từ nhiều năm qua chưa khắc phục được. Phim giải trí đang thống trị thị trường phim Việt, còn các đạo diễn cũng tự dễ dãi với mình, khiến các phim thị trường, giải trí đang dần làm cho thị hiếu khán giả thấp xuống, càng làm cho ĐAVN thiếu đi sự chuyên nghiệp của nền điện ảnh quốc gia….
Cửa đã mở…
Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 11.11.2013; Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt ngày 25/1/2014 thông qua Quyết định 199/QĐ-TTg - hai văn bản rất quan trọng đối với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ bảy VN trong 5-15 năm tới, là tiền đề để thay máu, thay cả bình lẫn rượu đối với ĐAVN ngay từ bây giờ.
Không cần ai tự ve vuốt hay ăn mày dĩ vãng, mà sự thật, ĐAVN đang phát triển một cách khiếm khuyết. Phim Việt sản xuất, hiện tại dù số lượng tăng cao theo mỗi năm, nhưng vẫn là sự phát triển có lượng mà không chất, sản phẩm mang tính ác nhiều hơn thiện, phim nghệ thuật yếu kém để phim thị trường lấn át, đè bẹp… Không có nền điện ảnh quốc gia nào phát triển bằng thước đo những phim mang tính giải trí thuần túy, mà cần phải có sự cân bằng giữa các dòng phim, các thể loại, đặc biệt phải ưu tiên cho dòng phim nghệ thuật, vì đó mới là sự đánh giá chính thống ĐAVN để so sánh - song hành với các nền điện ảnh trong châu lục hay thế giới.
Huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng Fabio Capello (Italia) từng nói: “Sáng nào tôi cũng nhìn vào gương để tự hỏi xem mình đã làm hết sức chưa?”
Có lẽ nhà quản lý và người nghệ sĩ cũng nên làm như Capello, vì nghệ sĩ cũng là một công dân. Một công dân với ý thức trách nhiệm và tâm huyết, làm ra những bộ phim điện ảnh ăn khách nhưng bằng sự độc đáo, tính nhân văn thay vì những chiêu trò sex + giang hồ một cách tầm thường, thậm chí lố bịch, thô thiển - cách giết chết nhanh nhất một nền điện ảnh đang có bệnh.
Theo Lao Động
-
4 giờ trướcNăm 2024, cả 3 bộ phim điện ảnh ra rạp với sự góp mặt của Triệu Lệ Dĩnh đều có doanh thu khả quan. 'Điều thứ 20' có doanh thu phòng vé hơn 2 tỉ NDT (khoảng 7.117 tỉ đồng), 'Dục hỏa chi lộ' thu về 461 triệu NDT (khoảng 1.641 tỉ đồng) và 'Tâm sự của Kiều Nghiên' thời điểm hiện tại là 122 triệu NDT (khoảng 434 tỉ đồng).
-
6 giờ trướcRèm Ngọc Châu Sa đánh dấu sự trở lại của Triệu Lộ Tư sau siêu phẩm cổ trang Thần Ẩn. Đáng chú ý, Thần Ẩn không đạt được thành tích như dự đoán, cho nên Rèm Ngọc Châu Sa được kỳ vọng là dự án giúp Triệu Lộ Tư khẳng định phong độ diễn xuất.
-
10 giờ trướcVTV tung hàng loạt clip hậu trường các cảnh phim "Độc đạo" có sự xuất hiện của hai diễn viên Doãn Quốc Đam (Hồng) và Duy Hưng (Khương). Trái với sự căng thẳng và lạnh lùng trên phim, Hồng ở hậu trường vô cùng "nhây".
-
11 giờ trướcThất bại phòng vé của “Venom: The Last Dance” báo hiệu sự kết thúc của điện ảnh siêu anh hùng với tư cách là thế lực thống trị phòng vé. Nó đồng thời gây lo ngại cho số phận những bộ phim dự kiến ra mắt năm 2025 của Marvel và DC.
-
13 giờ trướcTrong "Độc đạo" tập 28, ông trùm Quân "già" giật mình, mặt biến sắc khi nghe báo cáo kết quả xét nghiệm ADN của con trai người tình.
-
13 giờ trướcDự án cổ trang Vĩnh Dạ Tinh Hà đang là tác phẩm được chú ý nhất trên màn ảnh Hoa ngữ. Sau một ngày phát sóng, phim đứng top 1 trên nhiều nền tảng mạng xã hội về độ hot, lượng bàn luận của khán giả.
-
15 giờ trướcBảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần qua không có nhiều thay đổi khi bom tấn "Venom: Kèo cuối" vẫn giữ vị trí dẫn đầu. Doanh thu phim giảm mạnh so với tuần trước nhưng vẫn đạt hơn 67 tỷ đồng tại rạp Việt.
-
15 giờ trướcPhim Việt "Biệt đội hot girl" - có cố NSND Hoàng Dũng - bất ngờ được phát hành sau nhiều năm bị trì hoãn. Dù được đầu tư với dàn diễn viên đa quốc gia, tác phẩm lại gây thất vọng vì nội dung thiếu hấp dẫn, kịch bản nhiều lỗi, đẩy doanh thu rơi vào cảnh ế ẩm.
-
18 giờ trướcVai diễn Tôn Ngộ Không của Phí Chấn Tường bị khán giả chê không bằng Lục Tiểu Linh Đồng khiến anh quyết định đổi nghề.
-
19 giờ trướcNam NSƯT còn quay hẳn clip để chỉ ra lý do vì sao mà nhà của anh không có giá tới chục tỷ.
-
1 ngày trướcMới đây, loạt ngôi sao hạng A như Tiêu Chiến, Lộc Hàm, Vương An Vũ, Châu Dã... đã chia sẻ bài viết ủng hộ bộ phim mới của Triệu Lộ Tư trên trang Weibo cá nhân.
-
1 ngày trướcTập 42 phim "Hoa sữa về trong gió" có cảnh quay gây ám ảnh. Phương (Chu Diệp Anh) tự rạch tay đến chảy máu vì quá mệt mỏi với những kỳ vọng của người mẹ.
-
1 ngày trướcTừ tin đồn hẹn hò với Mỹ Tâm vào năm 2021, Mai Tài Phến bị bắt gặp dù mưa hay nắng vẫn thường xuyên đồng hành cùng nữ ca sĩ không thiếu một show nào.
-
1 ngày trướcCủng Tân Lượng bị bóc mẽ thẩm mỹ quá đà dẫn đến biến chứng. Người đẹp chọn cuộc sống kín tiếng sau khi rời showbiz.
-
1 ngày trướcPhim "Vĩnh dạ tinh hà" do Ngu Thư Hân đóng nữ chính và phim "Rèm ngọc châu sa" do Triệu Lộ Tư đóng nữ chính công chiếu cùng thời điểm.
-
2 ngày trước'Mai', 'Nhà bà Nữ' của Trấn Thành sẽ cùng 113 tác phẩm khác tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024.
-
2 ngày trướcBrewing Love, Face Me, Mr. Plankton, When the Phone Rings và Love Your Enemy là 5 bộ phim Hàn Quốc thuộc nhiều thể loại từ tình cảm, lãng mạn cho đến hồi hộp, kinh dị sẽ lên sóng vào tháng 11, hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.
-
2 ngày trướcCó lẽ Han So Hee cũng không ngờ cô lại bị lật tẩy việc gian dối theo cách này.
-
2 ngày trướcTrưa 1/11, bộ phim cổ trang Rèm Ngọc Châu Sa do Triệu Lộ Tư, Lưu Vũ Ninh đóng chính lên sóng ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của khán giả.
-
2 ngày trướcDù theo sát công thức đã làm nên thành công của các phim chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh trước đó, nhưng Ngày xưa có một chuyện tình chưa chắc đã tạo nên sự bùng nổ doanh thu phòng vé.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
8 ngày trước