Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt

Chị Bùi Thủy đã biến tấu món gỏi cuốn thêm phần độc đáo nhờ tạo hình thiếu nữ áo dài, nón lá, cánh đồng nội... đều là những nét đẹp mang đậm bản sắc Việt.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-1
Chị Bùi Thủy (hiện là managing editor, ở Hà Nội) luôn hướng tới các món ăn thuần Việt, từ Bắc – Trung – Nam nhằm chỉ bảo cho các con thêm yêu mến nét đẹp văn hóa của từng vùng miền. Tiêu chí của chị là "mùa nào thức ấy" nhằm chọn được nguyên liệu vào độ tươi và ngon nhất. 

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-2
 Gỏi cuốn – một trong món ăn thanh mát của Việt Nam thường được chị chế biến vào các ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ có nhiều thời gian. Bên cạnh làm kiểu truyền thống, chị Thủy còn biến tấu cho món gỏi cuốn thêm phần độc đáo nhờ tạo hình thiếu nữ áo dài, nón lá, cánh đồng nội... Tất cả đều là những nét đẹp mang đậm bản sắc Việt.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-3
 Ở lớp ngoài của gỏi cuốn, chị sử dụng các loài hoa ăn được, sau đó tạo hình từ lòng trắng và lòng đỏ trứng. Vẽ hình sự vật (bằng bút mực ăn được) trên cánh sen trắng đã hong phơi khô. 

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-4
 Các nguyên liệu thường được biến tấu theo mùa, như vào mùa hè có thể tận dụng cánh hoa sen trắng, sen hồng đã tàn, rửa sạch, dùng cuốn gỏi vừa đẹp lại tươi mát. 

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-5
Vì gỏi cuốn là món thanh mát, yêu cầu sử dụng nguyên liệu tươi mới nên chị đã kiểm tra kỹ tác dụng, nguồn gốc theo cơ sở khoa học, chọn lọc nguồn gốc và xử lý ngâm rửa kỹ nguyên liệu hoa để đảm bảo an toàn. Việc cho hoa vào món ăn không khiến hương vị thay đổi vì các loài hoa đều khá dân dã, quen thuộc.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-6
Nhờ việc tham gia nhiều nhóm bếp chuyên về các món ăn Việt dành cho người nước ngoài mà chị Thủy nhận thấy việc lan tỏa nét đẹp ẩm thực Việt là điều nên làm. Điều này giúp bạn bè bốn phương hiểu biết hơn về nét đẹp con người, văn hóa, thiên nhiên Việt Nam.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-7
Cá nhân chị cũng trăn trở nhiều trong việc "ý tưởng hóa" hoa sen vào món gỏi cuốn nhằm giới thiệu Quốc hoa đất nước, hay hình ảnh tà áo dài vốn gắn liền với nét dịu dàng, nữ tính của người con gái Việt. 

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-8
Thời gian tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh màu sắc khá lâu, nhất là khâu lên ý tưởng. Sau khi đã có ý, chị sẽ vẽ nhanh trên giấy, ghi rõ nguyên liệu chuẩn bị và bắt tay vào thực hiện.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-9
 Người thân, bạn bè sau khi thấy món gỏi cuốn được chị tạo hình mang đậm bản sắc Việt không khỏi ngỡ ngàng. Khi chia sẻ tới bạn bè nước ngoài, ai nấy đều thích thú, gọi chị là họa sĩ. Những điều ấy khiến chị Thủy rất vui vì đã phần nào đã lan tỏa nét đẹp ẩm thực Việt đi xa.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-10
Bên cạnh món gỏi cuốn được tạo hình độc đáo, thường ngày, chị nấu nướng khá đơn giản, gồm 1 món mặn, 1 món canh và 1 món xào hoặc nộm. Cuối tuần, chị chịu khó bày biện thêm các món cầu kỳ như mẹt gà, mẹt vịt hoặc các món bún, phở, miến đổi vị. 

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-11
Mâm bún đậu mắm tôm trở nên hấp dẫn hơn khi phần đậu được tạo hình thành bông hoa đào hay ngôi sao, thịt chân giò thái mỏng xếp hình hoa hồng.

Ngưỡng mộ tài nấu ăn: Tạo hình gỏi cuốn thành bức tranh đậm đà bản sắc Việt-12
Hoặc từ một con gà, chị Thủy biến tấu thành 11 món khác nhau bày lên mẹt tre, gồm: Đùi gà nướng mật ong tẩm vừng và đùi gà hấp, cánh gà chiên phủ muối hoàng bào, ức gà chiên mắm chua ngọt, cổ gà rút xương nhồi nấm hương, xôi gà trứng non cháy tỏi, cơm gà, lòng gà xào dứa, chân gà rút xương trộn xoài cóc bao tử, salad lườn gà và miến gà.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/la-mat-tao-hinh-goi-cuon-thanh-buc-tranh-dam-da-ban-sac-viet-n-235314.html

công thức món ăn Nghệ thuật nấu ăn

Tin tức mới nhất