Kho báu vật được 'cứu' trong Nhà thờ Đức Bà Paris

Vụ hỏa hoạn ngày 15/4 không gây thiệt hại về người, nhưng lính cứu hỏa phải vật lộn để cứu những báu vật vô giá của nhà thờ 850 tuổi.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-1
Nhà thờ Đức Bà Paris, được xây trong 182 năm của thế kỷ 12 và 13, là nơi cất giữ nhiều báu vật linh thiêng của Thiên Chúa giáo. Mão gai, vật được cho nằm trên đầu Chúa Jesus lúc hành hình, được cất giữ cuối nhà thờ và không cho khách tham quan. Ảnh: AP.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-2
Một chiếc Đinh Thánh được tin rằng đóng Chúa Jesus lên Thánh giá, và một mảnh cây Thánh giá đó, cũng thuộc kho tàng nhà thờ. Ảnh: Godong.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-3
Nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng thế giới với hệ thống cửa sổ kính màu rộng lớn đặc trưng cho kiến trúc Gothic (cửa sổ hoa hồng). Ba ô nằm ba mặt nhà thờ ra đời năm 1260. Theo báo cáo hiện trường, phần kính phía trên bị nung chảy trong đám cháy. Ảnh: AFP.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-4
Thánh tích của St. Denis và Genevieve, hai thánh bảo hộ Nhà thờ Đức Bà khỏi vận xấu, được đặt trong tháp chuông cao nhất từ năm 1935. Tháp này đổ sập ngày 15/4 (giờ Paris). Ảnh: Shutterstock.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-5
Tháp chuông đôi của Nhà thờ Đức Bà là kiến trúc cao nhất nước Pháp cho tới khi tháp Eiffel được khánh thành cuối thế kỷ 19. Bộ tháp được xây xong giai đoạn 1240-1250. Ảnh: AFP.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-6
Nhiều tranh quý có niên đại vài trăm năm phủ các bức tường phía trong nhà thờ. Chúng là các tác phẩm nghệ thuật vô giá. Ảnh: AP.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-7
Ngoài ra, bên trong nhà thờ còn có một loạt bức tượng thánh và nhân vật tôn giáo, như tượng Đức Mẹ đỡ Chúa Jesus hay tác phẩm điêu khắc thánh Etienne. Ảnh: Flickr/Steven.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-8
Nhà thờ Đức Bà chứa cây organ ống lớn nhất Pháp - Great Organ. Một phần đàn tồn tại từ thời Trung Cổ, còn lại đã qua phục chế và hoàn tất năm 1992. Đàn gồm 5 hàng phím và 8.000 ống ra âm thanh. Được ngồi vào vị trí chơi đàn này là vinh dự với bất cứ nhạc công nào trên thế giới. Ảnh: AP.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-9
Tài sản nhà thờ còn gồm 10 quả chuông đồng với cân nặng tối đa 4 tấn. Chuông lâu đời nhất, Emmanuel, được đặt tại đây từ năm 1861 và đã ngân trong những thời khắc lịch sử như kết thúc Thế Chiến II. Ảnh: AP.

Kho báu vật được cứu trong Nhà thờ Đức Bà Paris-10
Đám cháy Nhà thờ Đức Bà Paris đã được dập sau 9 tiếng với nỗ lực của 400 lính cứu hỏa. Giới chức Pháp thông báo cấu trúc chính của nhà thờ và phần lớn báu vật thánh bên trong đã được cứu. Pháp hiện tập trung điều tra nguyên nhân vụ cháy và tái thiết nhà thờ. Trong ảnh, phần màu đỏ là phần thiệt hại chính của vụ hỏa hoạn ngày 15/4. Đồ họa: CNN.

Theo Ngoisao


Nhà thờ Đức Bà Paris hỏa hoạn cháy lớn

Tin tức mới nhất