Những giọng nữ cao trữ tình tiêu biểu ở Việt Nam (Phần 5)
(2sao) – Những gương mặt giọng nữ cao trữ tình cuối cùng tiêu biểu ở Việt Nam.
Trong opera và nhạc cổ điển, nữ cao trữ tình (lirico soprano) được định nghĩa là một loại giọng nữ cao ấm áp, có độ sáng, giàu âm sắc, âm khu trung đầy đặn, bay bổng, mềm mại, thường thể hiện vai những người phụ nữ hiền lành, yếu mềm.
Có hai loại nữ cao trữ tình là full lirico soprano (nữ cao trữ tình đầy đặn) và light lirico soprano (nữ cao trữ tình mảnh).
Đặc trưng của full lirico soprano là âm sắc đầy đặn, có độ dày, khỏe, legato (hát liền note) phát triển với full voice (hát toàn giọng), có khả năng điều chỉnh âm lượng vừa phải trên quãng cao, âm lượng chắc chắn ở những quãng hát dài hơi. Điển hình cho loại giọng này là Lara Fabian, Celine Dion, Montserrat Caballe, Renee Fleming.
Điển hình của full lirico soprano trong opera là Montserrat Caballe với chất giọng đẹp như pha lê, mềm mại, ấm áp, legato uyển chuyển, hát nhỏ tiếng bậc thầy, nhưng cũng lên được những note cao uy lực, mạnh mẽ.
Lara Fabian là điển hình của full lirico soprano trong nhạc đại chúng với quãng trung phát triển, legato mượt mà, chất giọng ấm áp, mềm mại.
Đặc trưng của light lirico soprano là âm sắc mảnh, sáng, có khả năng chuyển giọng và pha giọng nhanh chóng, thực hiện kĩ thuật hoa mĩ dễ dàng hơn. Điển hình cho loại giọng này là Cyndi Lauper, Christina Aguilera, SoHyang, Kathleen Battle, Leona Lewis, Mirella Freni.
Nữ cao trữ tình là loại giọng phổ biến thường thấy ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở Việt Nam, có vô số giọng nữ cao trữ tình, nhưng sau đây là một số ca sĩ điển hình nhất.
Hồ Quỳnh Hương
Hồ Quỳnh Hương là một trong hai giọng nữ cao nổi bật nhất của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, cùng với Thu Minh.
Từng hai lần tốt nghiệp thủ khoa loại xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc tại Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội, Hồ Quỳnh Hương được xem là nhân tài hiếm có tại ngôi trường truyền thống này. Khi ấy, với tài năng thiên phú, chỉ cần học thêm hai năm nữa là Hồ Quỳnh Hương có thể lên hàng trung úy, nhưng cô từ chối để theo đuổi con đường nhạc nhẹ.
Hồi còn đi học, Hồ Quỳnh Hương hát các aria cổ điển rất hay bằng head voice, nhưng do chuyển qua nhạc nhẹ đã lâu nên các màn hát nhạc cổ điển gần đây của cô bị giảm tới 80% phong độ. Dù vậy, cô vẫn thể hiện được một nền tảng kĩ thuật vững chắc, hơn hẳn nhiều ca sĩ nhạc nhẹ hiện nay.
Hồ Quỳnh Hương sở hữu một âm sắc giọng rất đẹp, sáng mảnh, ngọt ngào nhưng vẫn đầy đặn, ấm áp, lại khá linh hoạt. Legato của cô rất mịn, liền mạch và mềm mại, kết nối tốt với nhau.
Vì đã được đào tạo bài bản về thanh nhạc cổ điển, nên Hồ Quỳnh Hương vượt trội hơn hẳn các ca sĩ khác về head voice. Head voice của cô rất ấm, tròn trịa, vang xa và ít gợn, ngân rung và chuyển giọng rất mượt.
Nhờ nắm vững passagio, Hồ Quỳnh Hương có thể được xem là một trong những ca sĩ hát giọng pha (mixed voice) tốt nhất nền nhạc nhẹ đương đại. Quãng giọng pha của cô rất rộng, trải dài từ C5 tới B5 và luôn được hỗ trợ tốt, vang đều ở các note nhạc. Đặc biệt, Hồ Quỳnh Hương có thể belt tới G5 full voice với open throat, full resonance, chuẩn vị trí âm thanh, vị trí thanh quản, thư giãn thoải mái, điều mà giọng nữ cao nội lực hơn cô là Thu Minh chưa làm được.
Nhờ chất giọng đẹp thiên phú và kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện, Hồ Quỳnh Hương đã giành được rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Cô cũng là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được góp mặt trong vở nhạc kịch Loving the silent tears của Hollywood do đạo diễn lừng danh Vincent Paterson chỉ đạo.
Thanh Tuyền
Là một điển hình của việc hát “sến”, nhưng chính Thanh Tuyền đã trả lời rằng, trong nghệ thuật, việc quan trọng là khán giả tiếp nhận tiếng hát của mình như thế nào, và mỗi dòng nhạc đều có những tầng lớp khán giả khác nhau, nên “sến” hay không sến cô cũng không mảy may quan tâm.
Sở hữu giọng hát với âm sắc bẩm sinh phù hợp với dòng nhạc bolero như được đo ni đóng giày nên với Thanh Tuyền, cô càng hát “sến” bao nhiêu khán giả lại càng mê mẩn bấy nhiêu. Vì cái “sến” của cô không hề giả tạo, gượng ép, cứng nhắc như nhiều ca sĩ sau này, mà vẫn luôn tràn ngập cảm xúc cũng như sự mùi mẫn, đa cảm.
Giống như Thái Thanh, tiếng hát Thanh Tuyền thuộc dạng kén tai nghe, kén khán giả vì nó quá “mùi”, quá “cảm”, ai mới nghe sẽ cảm thấy hơi khó chịu vì chất bi cảm quá lớn của nó. Nhưng nếu đã nghe quen, người nghe sẽ bị nghiện tiếng hát ấy, nghiện chất mùi mẫn ấy, để không dứt ra được. Hai tiếng hát này hệt như một quả sầu riêng, mùi rất nồng, bay rất xa và rất đậm, người không quen thì không thích, nhưng đã quen thì có đắt mấy cũng muốn mua về để thưởng thức.
Thanh Tuyền sở hữu chất giọng soprano trữ tình thuần túy (full lirico soprano) cao vun vút với một âm sắc tròn trịa ở quãng trung và vô cùng rực rỡ ở quãng cao.
Nếu Thanh Tuyền được rèn giũa theo chuẩn mực thanh nhạc cổ điển phương Tây, cô sẽ vô địch trong số các giọng ca nữ ở Việt Nam. Giọng hát của cô vốn đã thuộc dạng hiếm, bản chất vang lộng sang sảng, mỗi lần cất lên thì như tiếng đại hồng chung, không những vang xa mà còn để lại một dư âm rất lâu trong tai nghe thính giả.
Về âm sắc, nếu liên tưởng qua màu sắc, có thể ví tiếng hát Thanh Tuyền với màu hoàng yến rực rỡ xôn xao ánh nắng chói lòa. Chính nhờ âm sắc tuyệt vời trong một giọng hát vang sang sảng hiếm có mà Thanh Tuyền đã nổi bật hơn hẳn Hương Lan (cũng là một giọng hát giàu âm sắc) khi thu chung CD.
Nhưng tiếc thay, dù được rèn giũa từ nhỏ bởi cặp ca sĩ - nhạc sĩ Mạnh Phát và Minh Diệu, nhưng dường như để phù hợp với thị hiếu của khán giả nên mỗi khi lên cao, Thanh Tuyền lại nhốt sâu tiếng hát vào cuống họng (lối hát bạch thanh), khiến những note cao của cô dù rực rỡ nhưng lại hơi gắt và nhọn hoắc như mũi khoan sâu vào tai khán giả. Đây không phải lối hát đẹp theo chuẩn mực truyền thống, nhưng lại tạo ra chất bolero rất riêng.
Lê Cát Trọng Lý
Lê Cát Trọng Lý là một hiện tượng âm nhạc đặc biệt hiếm có ở Việt Nam trong vòng 30 năm trở lại đây.
Sự đặc biệt của Lê Cát Trọng Lý đến từ mọi khía cạnh trong cô, từ phong cách, giọng hát, cách hát tới hình tượng âm nhạc.
Khác với tất cả các ca sĩ trẻ hiện nay, Lê Cát Trọng Lý đi theo một hướng riêng, đúng chất một nghệ sĩ cầm ca chứ không phải ca sĩ đơn thuần.
Đã rất lâu rồi, nhạc Việt mới lại được chứng kiến hình ảnh một nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh cây guitar trên sân khấu, vừa đàn vừa hát ở mọi ca khúc. Bằng cách này, Lê Cát Trọng Lý đã phát triển được hình tượng nhạc công – ca sĩ, guitarist - singer, vốn đã phổ biến trên thế giới nhưng rất ít khi xuất hiện ở Việt Nam.
Đặc biệt, trong bối cảnh nền âm nhạc ngày càng đổ xô theo những ca sĩ cầm mic phô diễn diễn vocal thì Lê Cát Trọng Lý thực sự là một của hiếm. Thêm nữa, việc tự sáng tác các ca khúc của mình càng chứng minh cho chất nghệ sĩ tài năng và thiên bẩm của cô, với vốn từ vựng phong phú, độc, lạ. Vừa sáng tác, vừa chơi nhạc, vừa hát, cô là hình mẫu nghệ sĩ đáng để học hỏi nhất trong vài chục năm qua, kể cả đối với các bậc tiền bối.
Ngay cả dòng nhạc mà Lê Cát Trọng Lý theo đuổi cũng là một dòng nhạc hiếm ở Việt Nam, đó là dòng nhạc folk. Cách hát, giọng hát, chất nhạc của cô rất giống với Ane Brun – nữ ca sĩ nhạc folk nổi tiếng hiện nay. Đồng thời, nó cũng làm người nghe liên tưởng tới âm nhạc hiện sinh, một thời kì âm nhạc sôi động của thế giới, với sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ nhạc folk.
Giọng hát của Lê Cát Trọng Lý sáng, mảnh, linh hoạt nên có thể dễ dàng chuyển quãng, nhảy note, vuốt giọng, thực hiện việc nhả chữ, phát âm, ngắt nhịp rất riêng, tạo nên những lối hát mới trong âm nhạc đương đại. Cô cũng có thể sử dụng yodeling, một loại kĩ thuật khó trong thanh nhạc.
Ngọc Khuê
Nói về nhạc dân gian đương đại Việt Nam thì Ngọc Khuê là một trong những tên tuổi nổi bật nhất.
Từ Sao mai điểm hẹn mùa đầu tiên, Ngọc Khuê đã gây ấn tượng lớn cho khán giả, với chất “điên” rất riêng có đầy cá tính của mình.
Ngọc Khuê có lối hát điệu rất lạ, được cô tận dụng triệt để để sáng tạo nên một phong cách “làng” đặc trưng, thể hiện qua cách nhấn nhá, luyến láy, nhả chữ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều ca sĩ sau này.
18 ca sĩ trên có thể xem là những giọng nữ cao trữ tình tiêu biểu nhất nền âm nhạc Việt Nam từ nửa cuối thế kỉ XX đến nay. Phong cách của họ rất đa dạng, trải dài các thể loại âm nhạc, từ opera, cổ điển, thính phòng tới nhạc dân ca, quan họ, bolero, nhạc pop ballad, tới cả nhạc cách mạng, nhạc indie thể nghiệm, nhạc folk, nhạc dance… Mỗi người một vẻ, một xu hướng tài năng cũng như đặc trưng riêng có trong giọng hát của mình, nhưng họ đã cùng nhau tạo nên diện mạo âm nhạc Việt Nam đương đại như ngày nay.
Có hai loại nữ cao trữ tình là full lirico soprano (nữ cao trữ tình đầy đặn) và light lirico soprano (nữ cao trữ tình mảnh).
Đặc trưng của full lirico soprano là âm sắc đầy đặn, có độ dày, khỏe, legato (hát liền note) phát triển với full voice (hát toàn giọng), có khả năng điều chỉnh âm lượng vừa phải trên quãng cao, âm lượng chắc chắn ở những quãng hát dài hơi. Điển hình cho loại giọng này là Lara Fabian, Celine Dion, Montserrat Caballe, Renee Fleming.
Lara Fabian là điển hình của full lirico soprano trong nhạc đại chúng với quãng trung phát triển, legato mượt mà, chất giọng ấm áp, mềm mại.
Đặc trưng của light lirico soprano là âm sắc mảnh, sáng, có khả năng chuyển giọng và pha giọng nhanh chóng, thực hiện kĩ thuật hoa mĩ dễ dàng hơn. Điển hình cho loại giọng này là Cyndi Lauper, Christina Aguilera, SoHyang, Kathleen Battle, Leona Lewis, Mirella Freni.
Kathleen Battle là giọng light lirico soprano điển hình ở opera
SoHyang là một điển hình của light lirico soprano trong nhạc đại chúng, với âm sắc mảnh, sáng, mềm, khả năng chuyển giọng và thực hiện kĩ thuật hoa mĩ rất linh hoạt, nhưng kém phát triển ở quãng trung. Với cấu tạo bộ máy phát âm đặc biệt, có thể belt mixed voice (giọng pha) lên những note cao với tính chất của spinto soprano (nữ cao trữ tình kịch tính), khác với nhiều light lirico soprano thông thường.Nữ cao trữ tình là loại giọng phổ biến thường thấy ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở Việt Nam, có vô số giọng nữ cao trữ tình, nhưng sau đây là một số ca sĩ điển hình nhất.
Hồ Quỳnh Hương
Hồ Quỳnh Hương là một trong hai giọng nữ cao nổi bật nhất của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, cùng với Thu Minh.
Từng hai lần tốt nghiệp thủ khoa loại xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc tại Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội, Hồ Quỳnh Hương được xem là nhân tài hiếm có tại ngôi trường truyền thống này. Khi ấy, với tài năng thiên phú, chỉ cần học thêm hai năm nữa là Hồ Quỳnh Hương có thể lên hàng trung úy, nhưng cô từ chối để theo đuổi con đường nhạc nhẹ.
Hồi còn đi học, Hồ Quỳnh Hương hát các aria cổ điển rất hay bằng head voice, nhưng do chuyển qua nhạc nhẹ đã lâu nên các màn hát nhạc cổ điển gần đây của cô bị giảm tới 80% phong độ. Dù vậy, cô vẫn thể hiện được một nền tảng kĩ thuật vững chắc, hơn hẳn nhiều ca sĩ nhạc nhẹ hiện nay.
Dù giảm tới 80% phong độ, nhưng Hồ Quỳnh Hương hát các aria cổ điển vẫn rất hay
Hồ Quỳnh Hương sở hữu một âm sắc giọng rất đẹp, sáng mảnh, ngọt ngào nhưng vẫn đầy đặn, ấm áp, lại khá linh hoạt. Legato của cô rất mịn, liền mạch và mềm mại, kết nối tốt với nhau.
Nhờ nắm vững passagio, Hồ Quỳnh Hương có thể được xem là một trong những ca sĩ hát giọng pha (mixed voice) tốt nhất nền nhạc nhẹ đương đại. Quãng giọng pha của cô rất rộng, trải dài từ C5 tới B5 và luôn được hỗ trợ tốt, vang đều ở các note nhạc. Đặc biệt, Hồ Quỳnh Hương có thể belt tới G5 full voice với open throat, full resonance, chuẩn vị trí âm thanh, vị trí thanh quản, thư giãn thoải mái, điều mà giọng nữ cao nội lực hơn cô là Thu Minh chưa làm được.
Những note G5 chuẩn xác của Hồ Quỳnh Hương
Nhờ chất giọng đẹp thiên phú và kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện, Hồ Quỳnh Hương đã giành được rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Cô cũng là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được góp mặt trong vở nhạc kịch Loving the silent tears của Hollywood do đạo diễn lừng danh Vincent Paterson chỉ đạo.
Thanh Tuyền
Là một điển hình của việc hát “sến”, nhưng chính Thanh Tuyền đã trả lời rằng, trong nghệ thuật, việc quan trọng là khán giả tiếp nhận tiếng hát của mình như thế nào, và mỗi dòng nhạc đều có những tầng lớp khán giả khác nhau, nên “sến” hay không sến cô cũng không mảy may quan tâm.
Sở hữu giọng hát với âm sắc bẩm sinh phù hợp với dòng nhạc bolero như được đo ni đóng giày nên với Thanh Tuyền, cô càng hát “sến” bao nhiêu khán giả lại càng mê mẩn bấy nhiêu. Vì cái “sến” của cô không hề giả tạo, gượng ép, cứng nhắc như nhiều ca sĩ sau này, mà vẫn luôn tràn ngập cảm xúc cũng như sự mùi mẫn, đa cảm.
Giống như Thái Thanh, tiếng hát Thanh Tuyền thuộc dạng kén tai nghe, kén khán giả vì nó quá “mùi”, quá “cảm”, ai mới nghe sẽ cảm thấy hơi khó chịu vì chất bi cảm quá lớn của nó. Nhưng nếu đã nghe quen, người nghe sẽ bị nghiện tiếng hát ấy, nghiện chất mùi mẫn ấy, để không dứt ra được. Hai tiếng hát này hệt như một quả sầu riêng, mùi rất nồng, bay rất xa và rất đậm, người không quen thì không thích, nhưng đã quen thì có đắt mấy cũng muốn mua về để thưởng thức.
Thanh Tuyền sở hữu chất giọng soprano trữ tình thuần túy (full lirico soprano) cao vun vút với một âm sắc tròn trịa ở quãng trung và vô cùng rực rỡ ở quãng cao.
Nếu Thanh Tuyền được rèn giũa theo chuẩn mực thanh nhạc cổ điển phương Tây, cô sẽ vô địch trong số các giọng ca nữ ở Việt Nam. Giọng hát của cô vốn đã thuộc dạng hiếm, bản chất vang lộng sang sảng, mỗi lần cất lên thì như tiếng đại hồng chung, không những vang xa mà còn để lại một dư âm rất lâu trong tai nghe thính giả.
Về âm sắc, nếu liên tưởng qua màu sắc, có thể ví tiếng hát Thanh Tuyền với màu hoàng yến rực rỡ xôn xao ánh nắng chói lòa. Chính nhờ âm sắc tuyệt vời trong một giọng hát vang sang sảng hiếm có mà Thanh Tuyền đã nổi bật hơn hẳn Hương Lan (cũng là một giọng hát giàu âm sắc) khi thu chung CD.
Nhưng tiếc thay, dù được rèn giũa từ nhỏ bởi cặp ca sĩ - nhạc sĩ Mạnh Phát và Minh Diệu, nhưng dường như để phù hợp với thị hiếu của khán giả nên mỗi khi lên cao, Thanh Tuyền lại nhốt sâu tiếng hát vào cuống họng (lối hát bạch thanh), khiến những note cao của cô dù rực rỡ nhưng lại hơi gắt và nhọn hoắc như mũi khoan sâu vào tai khán giả. Đây không phải lối hát đẹp theo chuẩn mực truyền thống, nhưng lại tạo ra chất bolero rất riêng.
Lê Cát Trọng Lý
Lê Cát Trọng Lý là một hiện tượng âm nhạc đặc biệt hiếm có ở Việt Nam trong vòng 30 năm trở lại đây.
Sự đặc biệt của Lê Cát Trọng Lý đến từ mọi khía cạnh trong cô, từ phong cách, giọng hát, cách hát tới hình tượng âm nhạc.
Khác với tất cả các ca sĩ trẻ hiện nay, Lê Cát Trọng Lý đi theo một hướng riêng, đúng chất một nghệ sĩ cầm ca chứ không phải ca sĩ đơn thuần.
Đã rất lâu rồi, nhạc Việt mới lại được chứng kiến hình ảnh một nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh cây guitar trên sân khấu, vừa đàn vừa hát ở mọi ca khúc. Bằng cách này, Lê Cát Trọng Lý đã phát triển được hình tượng nhạc công – ca sĩ, guitarist - singer, vốn đã phổ biến trên thế giới nhưng rất ít khi xuất hiện ở Việt Nam.
Đặc biệt, trong bối cảnh nền âm nhạc ngày càng đổ xô theo những ca sĩ cầm mic phô diễn diễn vocal thì Lê Cát Trọng Lý thực sự là một của hiếm. Thêm nữa, việc tự sáng tác các ca khúc của mình càng chứng minh cho chất nghệ sĩ tài năng và thiên bẩm của cô, với vốn từ vựng phong phú, độc, lạ. Vừa sáng tác, vừa chơi nhạc, vừa hát, cô là hình mẫu nghệ sĩ đáng để học hỏi nhất trong vài chục năm qua, kể cả đối với các bậc tiền bối.
Ngay cả dòng nhạc mà Lê Cát Trọng Lý theo đuổi cũng là một dòng nhạc hiếm ở Việt Nam, đó là dòng nhạc folk. Cách hát, giọng hát, chất nhạc của cô rất giống với Ane Brun – nữ ca sĩ nhạc folk nổi tiếng hiện nay. Đồng thời, nó cũng làm người nghe liên tưởng tới âm nhạc hiện sinh, một thời kì âm nhạc sôi động của thế giới, với sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ nhạc folk.
Ngọc Khuê
Nói về nhạc dân gian đương đại Việt Nam thì Ngọc Khuê là một trong những tên tuổi nổi bật nhất.
Từ Sao mai điểm hẹn mùa đầu tiên, Ngọc Khuê đã gây ấn tượng lớn cho khán giả, với chất “điên” rất riêng có đầy cá tính của mình.
Ngọc Khuê có lối hát điệu rất lạ, được cô tận dụng triệt để để sáng tạo nên một phong cách “làng” đặc trưng, thể hiện qua cách nhấn nhá, luyến láy, nhả chữ, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều ca sĩ sau này.
18 ca sĩ trên có thể xem là những giọng nữ cao trữ tình tiêu biểu nhất nền âm nhạc Việt Nam từ nửa cuối thế kỉ XX đến nay. Phong cách của họ rất đa dạng, trải dài các thể loại âm nhạc, từ opera, cổ điển, thính phòng tới nhạc dân ca, quan họ, bolero, nhạc pop ballad, tới cả nhạc cách mạng, nhạc indie thể nghiệm, nhạc folk, nhạc dance… Mỗi người một vẻ, một xu hướng tài năng cũng như đặc trưng riêng có trong giọng hát của mình, nhưng họ đã cùng nhau tạo nên diện mạo âm nhạc Việt Nam đương đại như ngày nay.
Đức Long
Theo Vietnamnet
-
5 giờ trướcSong Hye Kyo bị mỉa mai khi chồng cũ có con; Jiyeon hoàn tất thủ tục ly hôn chồng cầu thủ sau 2 năm kết hôn.
-
7 giờ trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
11 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
14 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
15 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
16 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
18 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
20 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
1 ngày trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
2 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
-
5 giờ trước
-
5 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước