Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách

Ẩm thực Việt đang dần được nâng tầm, không chỉ thơm ngon mà nhiều món ăn Việt rất nổi tiếng và thu hút bởi mang cái tên độc đáo.

Bánh ít

Món ăn có tên khá ngộ nghĩnh này là món bánh phổ biến ở cả 3 miền nước ta. Mặc dù hình dáng và nhân có thay đổi chút ít ở mỗi vùng miền nhưng tựu chung là vỏ bánh được làm từ bột nếp và nhân từ đậu xanh. Bên trong lớp vỏ dẻo mịn ấy có thể là nhân ngọt với đậu xanh, dừa… hoặc đậm đà vị mặn của thịt, trứng, lạp xưởng.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-1Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-2
(Ảnh: internet)

Bánh ít là món có thể ăn chơi nhưng vào những ngày giỗ chạp thì đây lại là món đồ cúng truyền thống trên mâm cỗ không thể thiếu ờ nhiều gia đình. 

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-3
Hình dáng món bánh sẽ thay đổi tùy thuộc vào vùng miền (Ảnh: internet)

Sà bì chưởng

Du khách đến Sài Gòn nghe món ăn này thấy lạ tai, nhưng thực chất chỉ là cách nói khác để nhắc đến cơm tấm sườn bì chả - món ăn đặc trưng của người miền Nam.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-4

Một đĩa cơm tấm ngon phải khơi dậy được ở thực khách từ khứu giác đến vị giác. Sườn được ướp vừa đủ gia vị, nướng khéo để có màu vàng ánh, đậm đà, giòn bên ngoài nhưng mềm ngọt bên trong.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-5
(Ảnh: internet)

Sỏi mầm

Nếu chỉ nghe tên, chắc không ít người băn khoăn và liên tưởng ngay món “mầm đá” trong truyện Trạng Quỳnh. Nhưng thực tế đây là món thịt lợn rừng được chế biến đặc biệt. 

Mỗi suất ăn bao gồm 3-4 viên sỏi được nung thật nóng, dùng để nướng chín thịt heo rừng. Thịt nướng chín được cuốn trong rau xà lách cùng các lại rau thơm, chấm cùng nước mắm chua cay ngọt.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-6Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-7
(Ảnh: internet)

Cắn một miếng thịt cuốn, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị ngọt thơm đặc trưng của thịt lợn rừng quyện với hương thơm thanh mát, ngọt giòn, cay cay của rau thơm, xen lẫn với đó là vị chua dịu đượm đà của mắm ớt.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-8
(Ảnh: Dân Việt)

Khâu nhục

Đây là món ăn cổ truyền của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn vào mỗi dịp Tết, đám cưới hay những dịp lễ quan trọng. Món ăn được chế biến khá cầu kì từ thịt ba chỉ sau khi đã ướp kĩ các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu, dấm, xì dầu… và hấp cách thuỷ trong thời gian dài.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-9

Khâu nhục làm xong có màu vàng đều, hấp dẫn và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu. Thưởng thức khâu nhục cùng chén rượu cay sẽ làm bạn thấy ấm lòng hơn giữa núi rừng Tây Bắc.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-10

Bánh gật gù

Bánh gật gù xuất xứ từ Quảng Ninh, bánh được làm từ bột gạo xứ Tiên Yên, tráng trên lớp lưới mỏng để hấp cách thuỷ và sau đó cuộn tròn lại. Miếng bánh dẻo quẹo, ăn ngon nhất khi còn nóng và chấm với nước mắm chưng cùng mỡ gà, hành phi, ớt tạo nên hương vị rất độc đáo.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-11Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-12
(Ảnh: internet)

Xưa kia, người dân tương truyền rằng, thực khách khi thưởng thức món ăn này sẽ cảm nhận được vị thơm ngon, mềm mịn của chiếc bánh và liên tiếp gật gù khen ngon. Cái tên này từ đó mà ra đời.

Điểm danh những món ăn Việt có tên kì lạ nhưng lại gây nghiện với thực khách-13
(Ảnh: internet)

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-mon-an-co-ten-ky-la-gay-nghien-thuc-khach-tai-viet-nam-n-244356.html

Tin tức mới nhất