Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm 'chảy nước miếng'

Ở vùng đất miền Trung yêu dấu luôn có những món ăn chỉ cần thử một lần là nhớ khôn nguôi!

Nói về ẩm thực miền Trung, nhiều người phải khen ngợi bởi những món ăn nơi đây đều mang hương vị tinh túy, ăn một lần khó có thể quên được. Cùng điểm danh những đặc sản nơi đây, nếu có dịp ghé thăm bạn đừng quên thưởng thức.

Chả tôm xứ Thanh

Bên cạnh nem chua thì chả tôm là món ăn nhất định phải ăn thử khi đến Thanh Hóa. Chả tôm được kẹp vào những nẹp tre tươi, nướng trực tiếp trên than hoa.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-1

Chỉ đơn giản là chút thịt ba chỉ béo bùi, tôm nõn tươi hòa cùng với sắc đỏ của gấc, gói ghém toàn bộ tinh hoa vào trong bánh phở, đem đi nướng than hoa. Miếng chả thơm lừng, nóng giòn, vị tôm thơm bùi hoà quyện với nước chấm chua cay ngọt, ăn thêm chút rau sống nữa thì quá tuyệt, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-2Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-3

Bánh lọc Quảng Trị

Bánh lọc Quảng Trị mang một hương vị rất riêng nhờ được làm từ củ sắn mài nên ít mùi chua và nồng. Chiếc bánh tuy nhỏ nhưng chứa đựng cả một triết lý nhân sinh và sự hài hòa của nghệ thuật ẩm thực.

Chiếc bánh trong suốt với phần nhân bánh là tôm và thịt ba rọi. Chỉ cần bắc chảo dầu, phi thơm tỏi, hành rồi cho thịt ba rọi, tôm vào xào đều. Thịt, tôm hơi xăn lại thì bớt lửa chờ hết nước thì bỏ ra.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-4Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-5

Để tạo hương vị thơm ngon cho món bánh thì chắc chắn không thể thiếu được nước chấm. Người ta có thể dùng ngay nước mắm nguyên chất, hoặc dùng bằng mắm ruốc dầm ớt tươi, chỉ đơn giản thế cũng đã tạo vị đủ ngon rồi.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-6

Cá còm xứ Nghệ

Về Nghệ An, nếu ai một lần thưởng thức món cá còm sông Lam kho nghệ chắc sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngon của món ăn dân dã, bình dị này.

Món cá còm kho nghệ chỉ thực sự thơm ngon khi nấu trong nồi đất, đun bằng bếp than củi. Trong quá trình kho cá không được dùng đũa để đảo cá để tránh cá bị nát.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-7

Cá còm kho nghệ, đun trên nồi đất sẽ khử được mùi tanh, cá sau khi được nấu chín xương cá mềm, thịt cá chắc, giữ được mùi thơm của cá, ăn vào tới đâu biết tới đó. Do kho với nghệ nên mình con cá khi nấu chín có màu vàng, nhìn rất bắt mắt.

Trong tiết trời se lạnh, được ăn cơm với cá còm kho nghệ sẽ là điều khó quên đối với bất kỳ ai đã một lần thưởng thức món ăn dân dã, bình dị này.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-8

Bún bò xứ Huế

Bún bò là món ăn bình dân nổi tiếng ở Huế. Mặc dù ngày nay ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều hàng bún bò Huế nhưng không có đâu vẫn giữ được cái hương vị đặc trưng tinh tế bằng cố đô Huế.

Đó là vị cay đến chảy nước mắt nhưng ai cũng thèm. Thực khách bê tô bún bò Huế đỏ rực màu ớt lên, húp một chút nước ngọt đậm thơm mùi sả, mùi mắm ruốc và cắn một miếng thịt chân giò heo béo ngọt ngập tận chân răng... rồi cứ thế hít hà, xuýt xoa vì cay nhưng khoái khẩu vô cùng.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-9

Đi cùng với tô bún bò Huế bao giờ cũng có một đĩa rau sống ăn kèm gồm có một nhúm giá sống trắng nõn, mấy cọng rau húng thơm, chút hoa chuối thái mỏng tang, mấy múi chanh thơm lừng làm cho một tô bún bò Huế có đủ vị cay, thơm, ngọt, béo và cũng rực rỡ sắc màu với xanh của rau, đỏ của ớt, vàng của chả cua và trắng nõn nà của sợi bún.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-10

Bánh thuẫn Quảng Bình

Đặc trưng của bánh thuẫn là có vị mát của bột bình tinh, thanh ngọt dịu của đường và mùi thơm bánh cứ thoang thoảng khi miếng bánh tan chảy nơi đầu lưỡi, ăn hoài không ngán.

Qua bàn tay đầy khéo léo và điệu nghệ của những người dân địa phương, những chiếc bánh thuẫn được bày biện đẹp mắt với hình thù hoa văn đẹp mắt, bánh không bị cháy cũng không bị nhão mà có màu vàng vô cùng ngon mắt. 

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-11Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-12

Bánh được rất nhiều khách du lịch chọn lựa để làm quà biếu bởi hình dáng đẹp đẽ cũng như vị bánh thơm ngon, béo ngậy, ai ăn cũng phải mê của nó.

Bánh thuẫn truyền thống có 5 cánh như hoa mai là món đãi khách trong mỗi dịp tết đến xuân về, biểu tượng cho năm mới vui vẻ và sung túc. Đây cũng là món quà quê đong đầy yêu thương của bố mẹ gửi gắm cho con cái phương xa.

Những món ăn miền Trung chỉ nghe tên đã thèm chảy nước miếng-13

NQ (Ảnh: internet)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-mon-an-mien-trung-an-mot-lan-la-nho-mot-doi-n-237843.html

miền Trung ẩm thực đặc sản

Tin tức mới nhất