Những thói quen “sướng miệng nhưng hại răng” bạn cần bỏ ngay

Ăn uống “vô tội vạ” chỉ thỏa mãn vị giác của bạn trong chốc lát, nhưng hệ quả của nó tới hàm răng và hệ tiêu hóa lại vô cùng dai dẳng!


Hầu hết chúng ta đều đã trải qua 1, 2 lần sâu răng. Nếu bạn cho rằng nó là căn bệnh thông thường thì hãy suy nghĩ lại! Khi răng đã bị sâu, khả năng viêm tủy và làm hỏng toàn bộ chiếc răng là rất lớn. Có nhiều trường hợp vì thường xuyên uống nước ngọt hoặc đánh răng không sạch trước khi đi ngủ, vết sâu này lan rộng và tạo thành đa sâu răng – sâu diện rộng cả hàm, thậm chí gây rụng răng hàng loạt.

Những bệnh đáng sợ về răng xuất phát từ chính thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta. Hãy loại bỏ ngay 4 thói quen sau để hàm răng luông khỏe mạnh bạn nhé!

Ăn nóng uống lạnh

Chúng ta thường có thói quen uống một ly trà đá vào bữa cơm, đặc biệt là trong mùa hè oi bức. Song việc ăn đồ nóng lạnh luân phiên cực kì hại cho răng lẫn hệ tiêu hóa. Vì khi quá nóng, men răng sẽ nở ra. Gặp đồ lạnh, men răng liên co lại. Sự co – nở liên tục và đột ngột này sẽ khiến men răng mau suy yếu, răng dễ sâu và đau buốt hơn khi ăn.

Những thói quen “sướng miệng nhưng hại răng” bạn cần bỏ ngay - Ảnh 2.

Ăn thực phẩm dai, cần gặm nhiều

Trong các món ăn Việt Nam hàng ngày, xương là thành phần không thể thiếu để tạo nên vị ngọt tự nhiên. Nhưng gặm xương là thói quen ăn uống cực hại cho răng. Bạn không lấy được bao nhiêu dinh dưỡng từ nó, nhưng men răng lại bị tác động trực tiếp, dễ mòn, mẻ, thậm chí gãy răng. Các món ăn dai khác như mía, đồ khô… cũng không tốt cho răng nếu ăn thường xuyên.

Ăn quá "thong thả"

Chúng ta thường bị phân tâm trong bữa ăn bởi tivi, điện thoại hoặc các cuộc nói chuyện. Hãy nhớ rằng, ăn càng lâu, răng sẽ càng phải hoạt động liên tục, càng tạo cơ hội cho mảng bám phát triển và vi khuẩn sinh sôi đấy!

Những thói quen “sướng miệng nhưng hại răng” bạn cần bỏ ngay - Ảnh 3.

Ăn nhiều đường

Bạn đang nạp vào nhiều đường hơn bạn tưởng. Nó tồn tại trong những thực phẩm ngon miệng ai cũng yêu thích như bánh kẹo, snack, nước ngọt có ga, trà sữa… Đặc biệt các loại nước ngọt có ga chứa cực nhiều axit và đường, sẽ bào mòn men răng nhanh chóng. Hãy hạn chế các thực phẩm này – đằng nào chúng cũng không có giá trị dinh dưỡng cao lại hại răng nữa! Trong trường hợp ăn vặt quá nhiều, bạn nên súc miệng và đánh răng ngay sau khi ăn nhé!


Theo Trí  thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao