Phim truyền hình Việt lê thê, gây ngán ngẩm
Nhiều loạt phim nội như “Cây Táo Nở Hoa” rơi vào tình trạng kéo dài về cuối, khiến người xem ngán ngẩm.
Cây Táo Nở Hoa xứng đáng là bộ phim truyền hình Việt nổi bật nhất năm nay, với lượng người xem cao và bình luận sôi nổi. Tác phẩm được đầu tư lớn, thể hiện qua việc mời dàn diễn viên đình đám như Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương.
Câu chuyện hấp dẫn nhờ khai thác tình cảm gia đình, mối quan hệ yêu thương lẫn xung đột giữa người thân. Diễn xuất của dàn sao Việt cũng là điểm cộng ở nhiều phân cảnh.
Song, từ hai tháng nay, bộ phim nhận phản ứng tiêu cực vì quá lê thê. Các tình tiết của phim bị bôi ra, mãi không giải quyết khiến người xem khó chịu. Chuyện Ngọc (Thái Hòa) bị ung thư gan nhưng giấu các em, mãi không chữa trị, kéo dài hơn mười tập.
Tính cách của các nhân vật anh em của Ngọc không có nhiều biến chuyển, trong khi anh luôn bảo bọc chúng thái quá. Một số đoạn lặp lại mô-típ cũ, như việc Báu (Nhã Phương) cứ mắc phải sai lầm cuộc sống.
Căn bệnh chung của phim Việt
Cuộc sống gia đình nặng nề trong Cây Táo Nở Hoa
Sự lê thê của Cây Táo Nở Hoa có thể thấy trước, khi bản gốc của phim (What’s Wrong, Poong Sang) chỉ có 40 tập, mỗi tập khoảng 30 phút. Bản remake của Việt Nam là 70 tập, mỗi tập 45 phút (có quảng cáo). Để lấp đầy khoảng trống, ê-kíp khó tránh việc sử dụng một số thủ pháp bôi thêm câu chuyện.
Đầu voi đuôi chuột là hiện trạng ở nhiều phim Việt gần đây. Trước Cây Táo Nở Hoa, Gạo Nếp Gạo Tẻ (2018 - 2019) của cùng đạo diễn Võ Thạch Thảo cũng bị chỉ trích dữ dội ở đoạn cuối. Các tập cuối, nhân vật chính Kiệt (Trung Dũng) giống như đang “câu giờ” khi thay đổi tâm lý liên tục. Hân (Thúy Ngân) lúc muốn níu kéo, lúc muốn tránh xa Kiệt. Bản gốc Hàn Quốc chỉ có 80 tập, nhưng ở Việt Nam được kéo lên đến 99 rồi 109 tập.
Một số phim truyền hình miền Bắc vướng nhận xét tương tự. Hướng Dương Ngược Nắng (2020 - 2021) khởi đầu ổn định với diễn xuất của Thu Hà, Vân Dung, Hồng Đăng, Việt Anh. Nhưng mạch phim chặng cuối khai triển rối rắm, nhiều quan hệ phức tạp.
Hiện tượng phim truyền hình Quỳnh Búp Bê (2018) cũng đuối sức ở nửa sau, khi nhân vật chính Quỳnh (Phương Oanh) thoát khỏi tụ điểm ăn chơi và cố hòa nhập cuộc sống bình thường. Lúc này, kịch bản hơi cạn ý với nhiều tình tiết nặng tính sắp đặt, diễn biến tâm lý chưa mạc lạc.
Hướng Dương Ngược Nắng kém thu hút về cuối.
Loạt phim nổi tiếng nhất vài năm qua - Về Nhà Đi Con (2019) - cũng bị tăng số tập. Ban đầu, nhà sản xuất thông báo phim có 68 tập, nhưng về sau nâng thành 85 tập. Một phần ba cuối phim bị nhận định thiếu cô đọng và không hấp dẫn như trước.
Vấn đề của phim này còn nằm ở việc “bôi” ra các sản phẩm sau, gồm ngoại truyện và phần phim đặc biệt Những Ngày Không Quên (kể về việc chống Covid-19). Cách dàn dựng và tình tiết của chúng yếu hơn hẳn phần chính, đôi khi còn gượng ép như ở phần về chống dịch.
Vòng luẩn quẩn lợi nhuận và yếu tố chuyên môn
Quỳnh Búp Bê và Gạo Nếp Gạo Tẻ là hai phim được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2018 (tính cả truyền hình lẫn điện ảnh). Ở báo giá của Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo truyền hình của VTV, Quỳnh búp bê có giá quảng cáo đến 140 triệu/30 giây. Mức giá của Gạo nếp gạo tẻ không được công bố nhưng doanh thu từ quảng cáo của phim chắc chắn cao, cộng thêm việc quảng bá thương hiệu trong phim.
Về Nhà Đi Con và Về Nhà Đi Con ngoại truyện dẫn đầu danh sách phim Việt thu hút năm 2019. Theo tính toán, Về Nhà Đi Con có thể thu đến hơn 150 tỷ đồng nhờ quảng cáo.
Mỗi tập có khoảng 10 phút quảng cáo, với giá mỗi 30 giây được tăng dần từ 75 triệu đồng lên 100 triệu đồng rồi 120 triệu đồng từ tập 55. Như vậy, ở chặng cuối, mỗi tập có thể mang về đến 2,4 tỷ đồng tiền quảng cáo. Việc tính toán lợi nhuận hẳn được cân nhắc kỹ trong mỗi quyết định kéo dài các series.
Gạo Nếp Gạo Tẻ là một vết xe đổ đáng tiếc cho việc phá hỏng thương hiệu.
Về tay nghề, việc duy trì sức hút đến cuối là bài toán khó với nhiều nhà làm phim. Đạo diễn phim Cây Táo Nở Hoa có khả năng chỉ đạo diễn xuất ổn ở từng cảnh, nhưng lúng túng về tổng thể. Phim này vốn nặng về bi kịch, nên khi kéo dài mà không có cốt truyện phù hợp thì dễ gây căng thẳng.
Nhà làm phim dường như đang muốn dùng nhiều tình tiết gây ức chế, nặng tính bi kịch nối tiếp nhau để giữ chân người xem. Nhưng một bộ phận công chúng đã bị bội thực bởi phong cách này.
“Càng xem phim càng bị trầm cảm” hay “Muốn mệt theo các nhân vật” là những bình luận thường thấy gần đây trên mạng xã hội về Cây Táo Nở Hoa
Về sâu xa, cách làm kiểu "bôi thêm" đạt cái lợi trước mắt nhưng gây ảnh hưởng xấu về sau. Về mặt nghệ thuật, nó làm chất lượng tổng thể các phim đi xuống. Khi nhìn lại, chúng gây nhiều tiếc nuối về một sản phẩm đáng ra đã phải chỉn chu, trọn vẹn hơn.
Với khán giả, điều này phá hỏng những tình cảm tốt đẹp ban đầu, làm mất giá trị thương hiệu phim. Đơn cử như phần hai của Gạo Nếp Gạo Tẻ (ra mắt năm 2020) giảm sức hút hẳn. Tác phẩm này vừa lỏng kịch bản, vừa phải “gánh” các phản ứng tiêu cực cuối phần đầu. Nếu cảm giác đầu voi đuôi chuột lặp lại quá nhiều, người xem sẽ dần dè chừng hơn với phim truyền hình Việt. Thái độ đó vô tình trở thành rào cản cho sự phát triển chung của ngành.
Ở Hollywood, nhiều series xuất sắc có thể trụ được nhiều mùa, thậm chí càng lúc càng hay. Để đạt điều này, đơn vị sản xuất có chiến lược chặt chẽ, tính toán trước cho nhiều năm. Ở Việt Nam, phim truyền hình nội thăng tiến gần đây nhưng đều không phát triển hoặc duy trì sức hút nổi đến mùa hai. Cái vòng luẩn quẩn dường như là cứ phim hay thì bôi thêm, để rồi đuối sức và không thể đi đường dài.
Theo Zing
-
8 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
12 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
18 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
20 giờ trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
22 giờ trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
1 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
1 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
-
2 ngày trướcRachel Zegler, nữ diễn viên 23 tuổi được chọn đóng vai Bạch Tuyết trong bom tấn "Snow White" của Disney ra mắt năm sau gây tranh cãi vì nhan sắc và ngoại hình.
-
2 ngày trướcTrong "Không thời gian" tập 16, cô giáo Tâm xúc động và nảy sinh tình cảm với Trung tá Đại khi cùng bộ đội đi tìm học sinh mất tích.