Phụ nữ nhiễm HIV tăng gấp 3 lần trong 10 năm

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS) cho biết cách đây 10 năm, nữ giới nhiễm HIV chỉ chiếm khoảng 10% thì đến nay số lượng đã tăng lên gấp 3 lần.

Tất cả quận, huyện TP.HCM đều có người nhiễm

Bộ Y tế vừa phát động triển khai tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2015. Nhiều địa phương trên khắp cả nước đã khiển khai và TP.HCM thực hiện khá ráo riết.

Ông Nguyễn Hữu Hưng (Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM) cho biết, dịch HIV tại TP.HCM đã được khống chế nhưng vẫn còn ở mức rất cao trong các nhóm đối tượng tiêm chích ma túy, mại dâm, nam có quan hệ tình dục đồng tính. Trong đó, HIV đang có xu hướng tăng trong nhóm nam đồng tính có quan hệ tình dục.

Tất cả các quận, huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.HCM đều có báo cáo có người nhiễm HIV. Đến nay, thành phố có trên 40.900 trường hợp nhiễm HIV được quản lý, trong đó có hơn 17.400 người đang được điều trị.

 Phụ nữ nhiễm HIV tăng gấp 3 lần trong 10 năm - 1

Đồng tính nam là nhóm đối tượng có người nhiễm HIV tăng (Ảnh minh họa)

Về đường lây truyền, trong giai đoạn 2011 – 2015, trung bình có hơn 57% người nhiễm HIV bị lây qua đường tình dục và hơn 41% lây qua đường máu.

Trước đây, con số này lần lượt là 24% và 59%. Điều này đồng nghĩa xu hướng nhiễm HIV theo con đường tình dục đã vượt hẳn lây qua đường máu. Đây được xem là một cảnh báo đáng lưu ý.

Ông Hứa Ngọc Thuận (Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cho rằng, để giảm tình trạng người nhiễm HIV cần nghiên cứu có chính sách mua và tư vấn mua bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Trước tình hình viện trợ xã hội từ nước ngoài ngày càng giảm, ngân sách nhà nước không có thì điều quan trọng trong việc đẩy lùi đại dịch này chỉ có một con đường duy nhất là bảo hiểm y tế.

Ông cho rằng, nếu không có chính sách quan tâm, điều trị phù hợp thì nguy cơ bùng phát và lây lan căn bệnh thế kỉ sẽ rất lớn.

Nhiều người không dùng bao cao su khi bán dâm

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS) cho hay, mỗi năm nước ta phát hiện được khoảng 12.000 trường hợp nhiễm HIV. Trong đó, cao nhất là vào năm 2006 – 2007, phát hiện hơn 3.000 người.

Điều đáng ghi nhận là thời gian qua, nước ta liên tục giảm số người nhiễm và tử vong vì căn bệnh thể kỉ. Ông cho rằng, thành quả đạt được này là nhờ vào việc triển khai công tác điều trị HIV/AIDS bằng thuốc kháng ARV.

 Phụ nữ nhiễm HIV tăng gấp 3 lần trong 10 năm - 2

Nhiều phụ nữ không dùng bao cao su khi bán dâm (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Long, số lượng phụ nữ nhiễm căn bệnh thế kỉ đang gia tăng. Theo đó, cách đây 10 năm, nữ giới chỉ chiếm khoảng 10% thì đến nay số lượng đã tăng lên gấp 3 lần.

Nhóm nguy cơ nhiễm tăng cao là phụ nữ bán dâm đang có xu hướng giảm nhưng vẫn còn cao. Có đến 50% phụ nữ bán dâm không sử dụng bao cao su thường xuyên. Ngoài ra, số lượng nam quan hệ đồng giới không sử dụng bao cao su cũng chiếm hơn 50%.

Một số chuyên gia cho biết, hiện tại chỉ có 4 trong 10 phụ nữ mại dâm và nam tình dục đồng giới được nhận bao cao su và biết địa chỉ các cơ sở xét nghiệm HIV. 

Vị này cho hay, trong những người mới chẩn đoán nhiễm HIV mới đây không công khai tình trạng nhiễm đối với vợ, chồng, bạn tình hay khắc mua dâm hoặc người cùng tiêm chích ma túy. Điều này là đáng lo ngại.

Theo Eva/ khám phá


Tin tức mới nhất