Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng

Từng xuất hiện trên các chuyên trang du lịch, ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, Sa Pa hay Bali nhận nhiều sự ca ngợi.

Ruộng bậc thang trải dài từ quả đồi này sang quả đồi khác, trong thung lũng hay ven biển, với nhiều hình thái và màu sắc qua từng mùa, tạo nên những cảnh đẹp ngoạn mục.

Ruộng bậc thang Sa Pa, Việt Nam

Cách Hà Nội 308 km về phía Tây Bắc, Sa Pa (Lào Cai) là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam. Ruộng bậc thang ở đây được các dân tộc thiểu số như người Mông, Dao, Tày, Hà Nhì canh tác từ hàng trăm năm nay.

Nhìn từ xa, những thửa ruộng bên sườn đồi trông như chiếc thang nghìn bậc hướng lên bầu trời. Ruộng bậc thang rộng lớn không chỉ cung cấp lương thực cho người dân địa phương mà còn mang đến bức tranh thiên nhiên ngoạn mục, thu hút du khách.

Vào mùa hè, các thửa ruộng bậc thang ngập tràn màu xanh như tấm thảm khổng lồ tươi mát. Cuối thu, tấm thảm chuyển sang màu vàng rực rỡ tạo nên bức tranh đẹp mê hoặc lòng người.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-1
Không chỉ có ruộng bậc thang, rất nhiều điều thú vị để du khách khám phá khi đến Sa Pa như văn hóa đa dạng của các dân tộc tại những chợ phiên.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Việt Nam

Thuộc tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội khoảng 300 km, Mù Cang Chải nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Để đến nơi này, du khách phải chinh phục đèo Khau Phạ, một trong những con đèo dựng đứng, quanh co và hiểm trở nhất Việt Nam.

Nhờ khí hậu dễ ​​chịu, Mù Cang Chải đẹp vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Để có những bức ảnh đẹp nhất, du khách thường ghé thăm nơi đây vào 2 thời điểm.

Giữa tháng 4 đến tháng 6, người dân địa phương đưa nước vào ruộng để bắt đầu một mùa lúa mới, ruộng bậc thang khi đó trông như tấm gương lớn phản chiếu tia nắng xuống mặt nước.

Trong khi đó, giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 là thời điểm Mù Cang Chải lung linh nhất. Lúc này, những cánh đồng khổng lồ chuyển từ màu xanh lá cây sang vàng rực rỡ.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-2
Đi bộ xuyên rừng và qua đêm trong những ngôi làng hẻo lánh là những hoạt động thú vị du khách có thể trải nghiệm ở đây.

Ruộng bậc thang Tegalalang, Ubud, Bali, Indonesia

Ubud nổi tiếng trên toàn thế giới là địa điểm nghỉ mát tuyệt đẹp và bạn có thể lạc vào những ruộng bậc thang thơ mộng khi đến đây. Khung cảnh ruộng bậc thang có màu xanh đậm đặc trưng bởi khí hậu nhiệt đới của Bali và những cây cọ cao tôn lên vẻ đẹp thanh lịch.

Không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương, nơi đây còn là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở Indonesia. Vùng ruộng bậc thang Tegalalang thu hút lượng lớn du khách, nhiếp ảnh gia và họa sĩ đến đây sáng tác.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-3
Từ Tegalalang, du khách cũng có thể tham quan các ruộng bậc thang khác ở những làng lân cận Pejeng và Campuhan.

Ruộng bậc thang Hamanoura, tỉnh Saga, Nhật Bản

Với nền nông nghiệp hàng nghìn năm, ruộng bậc thang trồng lúa rất phổ biến ở vùng nông thôn miền núi của Nhật Bản và thường được gọi là "Senmaida" (nghĩa là "nghìn thửa ruộng"). Hamanoura là một trong những nơi có ruộng bậc thang đẹp và nổi tiếng nhất.

Những ruộng bậc thang hướng ra biển Genkai đầy nước từ giữa tháng 4. Trong thời kỳ này, Mặt Trời lặn đã nhuộm sắc cam xuống mặt biển và các thửa ruộng tạo nên khung cảnh phản chiếu hoàng hôn tuyệt đẹp.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-4

Nằm dọc theo bờ biển của tỉnh Saga, cánh đồng lúa Hamanoura có tổng cộng 283 thửa ruộng từ nhỏ đến lớn, rộng hơn 11 ha tạo nên khung cảnh đẹp ngỡ ngàng.

Ruộng bậc thang Nguyên Dương, Vân Nam, Trung Quốc

Nằm ở phía nam dãy Ai Lao Sơn, Nguyên Dương là nơi sinh sống của các dân tộc Hà Nhì và Lô Lô. Tổ tiên của họ đã tạo ra những ruộng bậc thang tuyệt đẹp cách đây hơn 1.000 năm. Giờ đây, khung cảnh như tranh vẽ của những thửa ruộng này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Từ tháng 1 đến tháng 3, ruộng bậc thang ở đây đầy ắp nước sau khi thu hoạch, nước phản chiếu bầu trời và mây. Từ cuối tháng 2 đến tháng 3, hoa đào hồng và hoa lê trắng phủ khắp vùng đất rộng lớn, là thời điểm lý tưởng để du khách ghé thăm.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-5
Các bậc thang Nguyên Dương là Di sản thế giới ở Trung Quốc, chỉ có một số cơ sở du lịch tại địa phương nên nơi đây được bảo tồn rất tốt.

Ruộng bậc thang Annapurna, Nepal

Ở Nepal, 65% dân số làm nông nghiệp. Du khách có thể thấy ruộng bậc thang ở Nepal ít ngoạn mục hơn nhưng khung cảnh nơi đây nguyên sơ và độc đáo.

Không giống Bali, độ cao và mùa đông lạnh giá của Himalaya khiến các cánh đồng hoang hóa trong mùa đông. Vào cuối tháng 2, các thửa ruộng ở đây hồi sinh với tiếng hát của phụ nữ làm lụng cho vụ mùa tiếp theo.

Những cánh đồng ngập tràn màu xanh nhạt của lúa mì, màu xanh đậm của khoai tây và đậu lăng. Thời gian sau, những nơi đó sẽ phủ đầy lúa.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-6

Ruộng bậc thang ở Nepal là một trong những ruộng bậc thang hoang sơ nhất trên thế giới. Những nơi này hầu như không phải là điểm du lịch ồ ạt, vẫn giữ được mộc mạc như cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.

Ruộng bậc thang Banaue, Ifugao, Philippines

Nằm ở độ cao hơn 1.500 m so với mặt nước biển, ruộng bậc thang Banaue là cánh đồng lúa dốc nhất thế giới, được chạm khắc thủ công vào núi Ifugao hơn 2.000 năm trước và vẫn được người Igorot sử dụng cho đến ngày nay.

Những ruộng bậc thang này là niềm tự hào của người dân Philippines, được in trên tờ tiền 20 peso và là Bảo vật Văn hóa Quốc gia.

Để ngắm nhìn khung cảnh những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất, du khách sẽ di chuyển đến nơi được gọi là Sunrise Viewpoint. Việc leo núi có thể mất vài giờ nhưng tầm nhìn toàn cảnh ngoạn mục của thung lũng bậc thang là phần thưởng xứng đáng với những ai yêu thiên nhiên hùng vĩ mà thơ mộng.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng-7
Thời gian tốt nhất để đến thăm là tháng 2-3 và giữa tháng 6-7, trước khi thu hoạch.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/sa-pa-va-nhung-noi-co-ruong-bac-thang-dep-noi-tieng-post1175747.html?fbclid=IwAR11WO1fjqpC9rbmGinfYO6gDZmGI-Oz099kFIkNQ0ReG7J1srCcgcILloA

ruộng bậc thang du lịch sapa

Tin tức mới nhất