Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời

Cẩm Ly vướng thị phi vì chia sẻ thức uống mùa dịch, Angela Phương Trinh và Lê Bê La lại "hứng đá" vì khẳng định giun đất chữa Covid-19.

Nuốt giun đất chữa Covid-19

Lê Bê La và Angela Phương Trinh là 2 diễn viên gây phẫn nộ khi quảng bá thuốc chữa Covid-19. Gần đây, cả hai đều chia sẻ bài viết sưu tầm, nội dung xoay quanh việc khuyên mọi người cân nhắc sử dụng thuốc Địa Long (địa long tức giun đất) để ngăn ngừa, điều trị.

Đáng chú ý, bài viết của Lê Bê La còn khuyến cáo "dùng Địa Long trước khi tiêm vaccine thì sẽ an toàn, không bị sốc hay rủi ro tính mạng".

Còn Angela Phương Trinh dẫn lời kết luận chắc nịch: "Trong đại dịch Covid-19 này, Địa Long không những hữu ích để phòng và điều trị các bệnh lý do Covid-19 gây ra, mà còn đồng thời giúp chữa luôn cả các bệnh nền đã có từ lâu của người nhiễm Covid-19".

"Bà mẹ nhí" cũng không quên đính kèm đường link bán thuốc.

Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời-1Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời-2
Sưu tầm của Lê Bê La.

Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời-3
Angela Phương Trinh còn chia sẻ link bán hàng kèm theo.

Chia sẻ của các sao Việt này đã vấp phải phản ứng gay gắt từ cư dân mạng. Không ít bình luận lên án 2 nữ diễn viên vì chia sẻ câu chuyện sưu tầm mang tính võ đoán, thiếu kiểm chứng, không có cơ sở khoa học...

Netizens cho rằng việc tốt nhất để phòng ngừa dịch bệnh hiện tại là mỗi người hãy nâng cao ý thức, tuân thủ theo khuyến cáo 5K, tiêm vaccine...

Số đông khuyên Lê Bê La và Angela Phương Trinh nên chắt lọc nội dung chia sẻ, bởi họ là người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất định.

Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời-4
Angela Phương Trinh và Lê Bê La bị chỉ trích vì quảng bá "giun đất chữa Covid-19".

Liên quan tới vấn đề này, trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Dũng - trường phòng nghiệp vụ Y Dược (Sở Y tế TP.HCM) - khẳng định chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng của Địa Long trong việc điều trị Covid-19.

Còn tháng 5/2021, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 2 tài khoản Facebook vì chia sẻ bài viết thuốc Địa Long có thể ngăn ngừa lây nhiễm và trị dứt Covid-19.

Tờ Thanh Niên dẫn lời cơ quan chức năng cho biết, những tài khoản này đã vi phạm điểm d, khoản 1, điều 101, Nghị định 15 ban hành ngày 3/2/2020 của Chính phủ, bị phạt hành chính mỗi người 5 triệu đồng.

Còn Người Lao Động cho hay, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao nhanh chóng xác minh thông tin, trao đổi với phòng nghiệp vụ thuộc với Sở y tế tỉnh về phác đồ điều trị bệnh Covid-19.

Theo đó, căn cứ quyết định của Bộ Y tế thì sản phẩm Địa Long không có trong danh mục điều trị.

Thức uống mùa dịch bị cảnh báo "nguy hiểm tính mạng"

Nếu như đàn em bị công kích vì chia sẻ thuốc chữa Covid-19, Cẩm Ly lại vô tình gặp "tai bay vạ gió" khi chia sẻ thức nước uống sả - gừng - tắc tự làm để nâng cao sức khỏe cho gia đình.

Số đông dân mạng đưa lời cảnh báo cho nữ ca sĩ. Họ cho rằng Cẩm Ly nên xem lại kỹ nước này trước khi sử dụng, vì đã có nhiều người chịu hệ lụy, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Vả lại Cẩm Ly là người nổi tiếng, việc chia sẻ loại nước uống dân gian chưa có kiểm chứng khoa học, đặc biệt là vào thời điểm dịch bệnh, sẽ không chỉ gây ảnh hưởng tới bản thân mà còn người khác nếu học theo.

Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời-5
Chia sẻ của Cẩm Ly.

Trước những góp ý chân thành, Cẩm Ly sau đó giãi bày: "Cảm ơn cả nhà rất nhiều vì đã quan tâm và đưa nhiều khuyến cáo. Gần đây Ly cũng thấy nhiều thông tin trái chiều về thức uống này nên sẽ để ý lại.

Như Ly đã nói là làm cho 'gia đình dùng từ từ' chứ không phải thay thế nước lọc đâu cả nhà ạ. Cái gì cũng vậy, chừng mực thì tốt, không nên lạm dụng sẽ có tác dụng ngược lại".

Cẩm Ly cũng gỡ bỏ bài viết khỏi fanpage hơn 3 triệu người theo dõi sau thời gian ngắn đăng tải.

Sao Việt bị la ó vì phòng chống Covid-19 theo cách lạ đời-6

Trên tờ Pháp luật TP.HCM, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam khẳng định, cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chanh, sả, gừng, tỏi có tác dụng điều trị, tiêu diệt SARS-CoV-2.

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch, bác sĩ khuyến cáo nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp cho cơ thể, đồng thời ngủ đủ giấc, rửa tay đúng cách, tập thể dục... Ngoài ra, mỗi người cần tuân thủ nghiêm túc theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Khánh Lam
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/sao-viet-bi-la-o-vi-phong-chong-covid19-theo-cach-la-doi-n-273678.html

COVID-19 Lê Bê La Cẩm Ly Angela Phương Trinh

Tin tức mới nhất