Sơn Tùng M-TP ngông cuồng hay bản lĩnh?

(2Sao) – Liệu Sơn Tùng có “mất dạy” như nhiều bậc tiền bối vẫn nói, hay đó là bản lĩnh của anh?

Danh ca Bảo Yến trong một lần trò chuyện với fan đã từng nói, trong nhạc trẻ Việt hiện nay, tuy không nghe nhiều, nhưng bà đánh giá cao năng lực của Sơn Tùng M-TP.

Bảo Yến là một nghệ sĩ bản lĩnh, dám nói thẳng, nói thật

Lí giải cho đánh giá trên của Bảo Yến, có thể tạm hiểu rằng, những nghệ sĩ bản lĩnh, có cái ngông trong âm nhạc thường dễ đồng cảm với nhau. Bản thân Bảo Yến cũng là một nghệ sĩ dám nói thẳng, nói thật.

Trong thời gian gần đây, Sơn Tùng liên tiếp bị chỉ trích vì các hành động “hỗn láo” với bậc cha chú, “thái độ” trên truyền hình. Chẳng hạn như việc anh đả kích hai nhạc sĩ gạo cội là Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh trong mv âm nhạc của mình hay đem một đoạn rap “thái độ” lên Giọng hát Việt với nhiều lời lẽ ngông nghênh, thách thức:

“Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.

MV của Sơn Tùng đả kích Dương Khắc Linh và Phó Đức Phương

Phản ứng trước những hành động ngông nghênh của Sơn Tùng, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gọi anh là “quá mất dạy”, còn ca sĩ Tùng Dương thì phê phán anh có “thái độ tiêu cực” trong ca từ.

Không những vậy, Sơn Tùng cũng từng bị chỉ trích vì thái độ khinh thị, hờ hững dành cho chàng trai bản sao của mình khi mặt đối mặt.

Mọi người lên án thái độ của Sơn Tùng, nhưng khách quan mà nói, hành động này có thể chỉ là cái ngông của một ca sĩ sống thật, không giả tạo, và dám đứng trên dư luận. Đây là điều hết sức bình thường trên thế giới.

Sơn Tùng tỏ thái độ khinh thị với bản sao của mình

Huyền thoại nhạc Jazz Nina Simone trong một đêm diễn đã từng quát lớn với khán giả: “Ngồi xuống ngay!” khi thấy anh ta đứng lên. Diva huyền thoại Aretha Franklin trong hậu trường một đêm diễn đã từng gạt thẳng tay đàn em Patti Labelle với thái độ khinh thị. Thậm chí, diva Yma Sumac sẵn sàng bỏ về khi vừa hát câu đầu tiên chỉ vì thấy một khán giả đang cười mình.

Việc đá xoáy lẫn nhau giữa các nghệ sĩ trong âm nhạc là hoàn toàn bình thường. Rapper Eminem đã từng đả kích không biết bao nhiêu nghệ sĩ trong các bài rap của mình, trong đó diva Mariah Carey. Đáp lại điều đó, diva này cũng chẳng ngần ngại làm hẳn một mv ca nhạc chơi khăm lại Eminem.

Nina Simone quát khán giả ngay trên sân khấu

Nhìn từ âm nhạc thế giới, có thể thấy, các hành động vừa qua của Sơn Tùng chưa hẳn là “mất dạy” hay “tiêu cực”. Đôi khi, đó chỉ là sự bộc phát của những tính cách khác nhau trong đời sống được bộc lộ vào âm nhạc. Và việc Sơn Tùng làm mất lòng các bậc tiền bối hay gây khó chịu với dư luận có thể do khác biệt quá lớn trong khoảng cách thế hệ và giữa hai xu hướng văn hóa – văn hóa thuần Việt và văn hóa hội nhập. Những người theo xu hướng thuần Việt thường trọng sự lễ phép, kính trên nhường dưới, ứng xử khéo léo. Trong khi đó, đa số người trẻ theo xu hướng hội nhập lại muốn được bộc lộ cá tính bản thân một cách tự do, không chịu sự gò bó.

Việc Sơn Tùng chảnh, tự kiêu hay ngông nghênh cũng chỉ là những nét trong tính cách của một người bình thường được bộc lộ trực tiếp mà không giấu diếm, che đậy.

Tính cách nghệ sĩ vốn đa dạng. Trong trường hợp của Sơn Tùng, có thể nhiều ca sĩ sẽ chọn cách khéo léo hơn là im lặng. Nhưng việc phản ứng bộc trực của anh chưa hẳn đã là quá ngông cuồng hay đáng bị chỉ trích. Có thể coi đây chỉ là một trong những cách phản ứng khác nhau của ca sĩ trước tác động của dư luận, là sự lựa chọn của riêng họ. Với một ca sĩ trẻ năng động như Sơn Tùng, có thể hiểu và thông cảm cho hành động của anh.

Sơn Tùng không giống nhiều ca sĩ khác, anh có thể tự sản xuất nhạc và tạo dựng phong cách cho mình, biết cách kiếm tiền mà không cần dựa quá nhiều các nhạc sĩ, tiền bối, lại có lượng khán giả đông đảo riêng. Bởi vậy, sự ngông nghênh, kiêu kì của anh nên xem như một hiện tượng dị biệt trong âm nhạc, cần được nhìn nhận và xem xét lại thay vì lên án hay chỉ trích. Dư luận cần nhìn nhận một cách thấu đáo hiện tượng Sơn Tùng trong sự dung hòa tiếp nhận giữa cái cũ và cái mới, tránh rơi vào sự bảo thủ, cổ hủ, o ép các nghệ sĩ trẻ phải đi theo lối xưa.

Có thể thấy, Sơn Tùng là ca sĩ bộc trực, thẳng thắn, dám nghĩ dám làm, dám thể hiện suy nghĩ của bản thân mà không hề sợ hãi trước người này người khác. Đây là điều ít thấy ở đa số ca sĩ Việt, vốn thường phải khép nép, ngậm bồ hòn làm ngọt. Và mặc cho dư luận thế nào, anh vẫn đang trên đà thành công. Đây cũng được xem như bản lĩnh của một ca sĩ.

Tuy nhiên, là người của công chúng, Sơn Tùng cũng nên xem xét và điều chỉnh lại các hành động của bản thân. Việc Sơn Tùng ngông cuồng hay bản lĩnh, hãy để thời gian và công chúng trả lời.

Đức Long
Theo Vietnamnet

  • 2 ngày trước
    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
  • 2 ngày trước
    Ở tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
  • 2 ngày trước
    Hai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
  • 3 ngày trước
    Dangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
  • 3 ngày trước
    Ra mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.

Tin tức mới nhất