Soobin Hoàng Sơn: 'Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn'

Tái xuất đường đua Vpop với MV "Nếu ngày ấy", và lại... lận đận khi MV 16+ bị "tuýt còi", Soobin có những phản hồi thú vị trong buổi gặp gỡ.

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-1

- Vì sao lựa chọn trầm cảm, tự sát, bạo lực thay vì có thể lựa chọn một kịch bản an toàn hơn?

Với lần trở lại này, Soobin muốn có một điều thật đặc biệt, sâu sắc, truyền tải được thông điệp mạnh mẽ đến khán giả. Khi bàn với đạo diễn, tôi muốn xây dựng một tình yêu bám sát vào bài hát: Hai người có tình cảm với nhau lúc trẻ, nhưng anh chàng này không dám nói nên đánh mất cô gái.

Ẩn sau câu chuyện ngôn tình ấy là một cái kết gây ám ảnh, nhiều cảm xúc khiến khán giả phải bị sốc để truyền tải thông điệp về ngưng bạo hành gia đình và cảnh báo về sự nguy hiểm của căn bệnh trầm cảm - điều mà chúng ta vẫn nhìn thấy mỗi ngày trên báo chí hay cuộc sống xung quanh nhưng ít người lên tiếng.

- Vì gây sốc nên MV "Nếu ngày ấy" bị tháo khỏi YouTube trending, với anh, đây có phải là một sự cố?

Gọi chính xác thì là “tình huống ngoài dự đoán”. Ban đầu, tôi cũng khá hoang mang vì chưa gặp phải tình huống này bao giờ. Sau đó tôi và ê-kíp tự đặt giới hạn độ tuổi của MV để phụ huynh cân nhắc trước khi cho con em của mình xem MV.

Nếu không phải là cái kết đầy ám ảnh đó, liệu khán giả có cảm thấy bị sốc và phải suy nghĩ về thông điệp của MV như hiện giờ. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, mọi việc đều có tính hai mặt, muốn đạt được kì vọng này phải chịu mất đi lợi thế khác. Với sản phẩm lần này, sự đồng cảm của khán giả dành cho ca khúc và thông điệp của MV quan trọng hơn lượt view.

- MV "Nếu ngày ấy" đạt được bao nhiêu phần trăm sự kỳ vọng ban đầu của anh?

Đạt được 80 – 90% kỳ vọng ban đầu. Mặc dù việc hạn chế độ tuổi khiến MV giảm nhiều về lượt xem, cũng như không còn nằm trong YouTube trending, nhưng bù lại ca khúc được mọi người yêu thích, MV được cả khán giả lẫn anh chị em trong nghề ấn tượng, cũng như đồng cảm. Đó là điều nằm ngoài kì vọng của tôi và ê-kíp.

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-2

- Cứ hát ballad là thành hit, nhưng những sự thể nghiệm mới gần đây, lại không. Anh chấp nhận rủi ro để đổi lấy điều gì?

Tôi là người không thích những gì quá an toàn. Và trong người mình có nhiều dòng chảy âm nhạc khác chứ không chỉ có ballad. Nếu mọi người theo dõi tôi từ ngày còn là một câu nhóc Underground sẽ thấy rõ điều đó, chứ không phải gần đây tôi mới thử nghiệm những dòng nhạc khác.

Người nghệ sĩ nào cũng muốn thoả mãn cả cái tôi âm nhạc của mình lẫn thị hiếu đại chúng của khán giả. Đó không phải chấp nhận rủi ro để đánh đổi, đơn giản tôi vẫn luôn hi vọng số đông khán giả sẽ dần dần chấp nhận một hình ảnh Soobin đa dạng trong âm nhạc chứ không gói gọn trong ballad dễ nghe dễ cảm.

Dĩ nhiên, việc thử nghiệm những thể loại nhạc chưa hợp tai số đông hiện tại không phải là việc một sớm một chiều, nhưng tôi vẫn có lòng tin là mình sẽ dần dần lôi kéo được một đám đông ngày càng lớn đi theo mình.

- Ca sỹ cần hit để kiếm tiền, đúng không nếu cho rằng anh đã… giàu quá rồi, kiếm đủ tiền từ các dự án, hợp đồng quảng cáo, nên trong âm nhạc chỉ muốn là chính mình?

Đính chính lại là tôi không hề giàu (cười). Thu nhập từ nghề hát chỉ đủ cho mình mạnh tay đầu tư trở lại cho các sản phẩm âm nhạc, cũng như có một cuộc sống thoải mái một chút. Thời gian gần đây anh quản lý tự hạn chế số lượng show mỗi tháng cho tôi để tôi có thời gian nuôi lại cảm xúc trong âm nhạc chứ không phải tất tả chay show quá nhiều.

Tôi chỉ cảm thấy hiện tại nhiều người đang đặt nặng đánh giá sự thành công của một ca khúc thông qua các con số mà mất đi sự cảm nhận hồn nhiên trong âm nhạc. Tôi may mắn cũng đã có những ca khúc thành công về con số lẫn cảm xúc chạm đến khán giả. Còn hiện tại, tôi muốn mỗi ca khúc phải là “hit của chính mình” trước khi ra mắt công chúng. Nghĩa là chính tôi phải cảm thấy đã, thấy thoả mãn, thấy được truyền năng lượng sau khi nghe bản thu âm cũng như sau khi hoàn thành MV.

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-3

- Nhìn vào những con số, khán giả đánh giá rằng Soobin đang “chững lại” và loay hoay tìm bứt phá, anh nghĩ gì?

Nói là loay hoay thì không đúng. Những gì tôi làm đều được ê-kíp lên kế hoạch rõ ràng và thực hiện chính xác. Một ca khúc mọi người đánh giá là không thành công về mặt con số nhưng lại giúp tôi bùng nổ khi trình diễn tại các sân khấu sự kiện lớn. Thật sự, tôi không để ý nhiều đến lời nói xung quanh: Việc mình làm thì mình cứ tiếp tục thôi. Mọi người không là mình thì không thể hiểu hết những điều mình đang làm.

- Hát một ca khúc của nhạc sỹ khác và của chính mình, anh có hoạch định thời gian cho hai lựa chọn trên?

Điều này thì lại tuỳ thuộc vào cảm xúc và vào chữ duyên thôi chứ tôi cũng không lên kế hoạch gì cả. Khoảng 3-4 năm trước, tôi từng nghĩ sẽ không hát nhạc của người khác, nhưng ca khúc Phía sau một cô gái thay đổi mình.

Soobin và Tiên đã có một buổi tối nói chuyện rất lâu trước khi thu âm bài hát đó. Tiên Cookie đã thuyết phục sự hợp tác khiến Soobin thay đổi suy nghĩ. Có thể trong một khoảng thời gian mà mình không suy nghĩ được bài hát nào “ra hồn”, thì mình hát các sáng tác của người khác, cũng là cách tạo nên sự đa dạng trong âm nhạc bản thân.

- "Phía sau một cô gái" cũng là MV “mở màn” cho chuỗi MV đầy lận đận của Soobin, khi đây có lẽ là ca khúc hiếm hoi có MV lyrics “dìm luôn” MV official?

Ban đầu thì tôi cũng hơi hoang mang, nhưng giờ thì lại thấy thú vị khi có vẻ điều đó lại trở thành một “dấu ấn” khi nhắc về Soobin (cười). MV chính hay lyric MV gây ấn tượng hơn với khán giả cũng đều tốt cả. Nhưng với MV Nếu ngày ấy mới đây, Soobin cảm thấy tự tin khi nhận được nhiều lời khen về sự thay đổi hình ảnh cũng như chất lượng của MV.

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-4

- Showbiz có nhiều đường đua: Đua danh tiếng, đua địa vị, đua tiền bạc, vậy đường đua của anh là gì?

Là cột mốc mình tự đặt ra: Sau năm nay, tôi phải tốt và đỉnh hơn những năm trước. Tôi sẽ không so đo với ai cả, chỉ cần khán giả yêu âm nhạc của tôi, những gì tôi tạo ra luôn được nhớ đến. Tôi muốn được giống như anh chị đi trước: Ưng Hoàng Phúc, Đan Trường, Lam Trường - những nghệ sỹ luôn được nhắc vì những gì họ đã cống hiến.

- Soobin không so đo nhưng mọi người vẫn so sánh, Soobin nghĩ gì về bàn cân “nói hoài, nói mãi” giữa anh và Sơn Tùng M-TP?

Không biết tại sao mọi người lại thích so sánh nghệ sĩ, trong khi ở ngoài đời chúng tôi đều luôn bình thường, vui vẻ với nhau. Tôi và Tùng đều xuất thân từ underground nhưng có khác nhau về âm nhạc. Tôi chỉ mong khán giả hãy ủng hộ nhạc Việt, hãy nhìn và ghi nhận những cống hiến của các nghệ sĩ đang lao động hàng ngày để phát triển nền âm nhạc Việt. Hãy để họ làm nhạc một cách thăng hoa nhất, chạm đến được âm nhạc thế giới.
 

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-5

- Những sự thành công sớm khiến nghệ sĩ trượt dài, anh là ai trong những ngày chông chênh nhất của tuổi trẻ?

Thời điểm mới nổi tiếng, có những điều chưa bao giờ nghĩ sẽ xảy ra với mình, thì cũng đã đến. Lúc đó, tôi hoang mang, trở tay không kịp, nhiều thứ xảy đến cùng lúc. Để tiếp tục sẽ thật sự khó khăn, nếu xác định theo đuổi con đường này phải chấp nhận đánh đổi cuộc sống, sức khỏe, sự tự do, phải bị soi mói về cuộc sống cá nhân, âm nhạc bị chỉ trích và thường xuyên nhận về những bình luận tiêu cực.

Trước đây, tôi cũng từng tức giận hoặc suy sụp khi đọc những lời phỉ báng. Trải qua hết những điều ấy và khi bên cạnh mình có những người anh em, bạn bè tốt để chia sẻ thì dần dần, tôi cũng trưởng thành hơn, tập trung vào công việc, không bận lòng những điều tiêu cực nữa.

- Có rất nhiều những cái chết trẻ khiến khán giả không hiểu những người nghệ sĩ nổi tiếng, có tất cả mọi thứ thì vì sao phải lựa chọn cái chết?

Đó là một cảm giác cực kỳ cô đơn, khi những thứ hào nhoáng không thể nào làm cho họ cảm thấy bình yên lúc quay trở lại ngôi nhà. Tôi từng có khoảnh khắc đáng sợ kinh khủng khi mình đi diễn quá nhiều, nhiều tiếng hò reo, ồn ào làm mình hứng phấn nhưng khi bước xuống sân khấu lại làm mình kiệt quệ. Đến khi trở về nhà, người rất mệt và trống rỗng. Có những điều mọi người không hiểu mình, chỉ trích mình nhưng tôi không muốn phản ứng lại, cũng không thể chia sẻ với ai, kể cả với gia đình cũng không dám nói vì sợ ba mẹ lo, mà tự ôm một mình thì mình rất dễ nghĩ quẩn.

Ngày qua ngày, công việc cứ dày đặc như thế, Tôi rất sợ mình không còn được hồn nhiên làm nhạc, mỗi buổi sáng thức dậy không thể viết ra những gì mình muốn, những cảm xúc trong lành ấy mất hoàn toàn trong khoảng thời gian ngắn, điều này thật kinh khủng. May mà tôi cũng đã vượt qua được giai đoạn gần như trầm cảm đó…

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-6

 - Khoảnh khắc cô đơn nhất, bước xuống sân khấu, kiệt quệ ở nhà, anh đã vượt qua bằng cách nào?

Có khi tôi gọi điện nói chuyện với mẹ, rồi bật khóc. May lúc đó có người anh rất thân, nói với tôi là: Mày là đứa sống nội tâm, nhưng phải tập dần khả năng kiềm chế cảm xúc, phải sống lý trí, thì mới tồn tại. Nếu cứ tiêu cực, thì sẽ dễ suy sụp, hãy nhìn những tấm gương đã sống tốt, đối diện với dư luận, để tiếp tục cố gắng.

Tôi bỏ thói quen lên mạng xã hội, để không phải đọc những điều tiêu cực, tách biệt khỏi cuộc sống ồn ào. Có lúc tưởng mình như trầm cảm! Ngoài đi diễn, tôi nghe nhạc lại, tập thể thao hoặc lắp ráp một mô hình đồ chơi - những sở thích nhỏ nhỏ ấy lại có ích với tôi để cân bằng cảm xúc.

Soobin Hoàng Sơn: Sống trong ánh hào quang, người ta dễ nghĩ quẩn-7

- Áp lực lớn nhất anh phải đối diện ở hiện tại là gì?

- Ngay từ bước chân đầu tiên vào Sài Gòn, tôi đã đặt cược 50-50 tuổi trẻ mình ở đây. Một phần cho âm nhạc, phần còn lại cho mưu sinh. Vất vả lắm mà khó có thể chia sẻ cùng ai! Tôi không thể làm gì khác, ngoài nghệ thuật.

Đã bắt đầu xác định theo âm nhạc chuyên nghiệp, ngày nào cũng áp lực, vì khán giả đã kỳ vọng ở mình rất nhiều. Mình cũng tự đặt kỳ vọng cho bản thân. Tôi muốn mình năm sau, sản phẩm sau phải luôn đỉnh hơn những gì đã đạt được trước đó.

- Thời điểm nào là đặc biệt vất vả với anh?

- Năm 2016-2017, tôi vừa mới có Phía sau một cô gái, một tháng 30 ngày, diễn hết 28-29 ngày, ở sân bay nhiều hơn ở nhà, vất vả và nhớ nhà vô cùng.

Thêm vào đó, có những thời điểm trên mạng người ta chửi mà mình chẳng hiểu mình đang làm gì sai để bị như thế? Nhưng tôi chỉ im lặng và cố gắng làm tốt nhất công việc của mình để dần dần mọi người có cái nhìn khác. Thời điểm đó và cả hiện giờ, các bạn fan luôn ở bên cạnh động viên nên thật lòng mà nói, tôi rất rất thương các bạn của mình. Và biết ơn nữa.

- Mục tiêu lớn trong sự nghiệp của Soobin Hoàng Sơn là gì?

Tôi muốn đưa nhạc Việt trở thành “một điều gì đó” trên bản đồ âm nhạc thế giới, hay ít nhất cũng đặt nền móng để những đàn em tiếp theo dễ dàng hơn trong việc thực hiện sứ mệnh đó! Và tôi cũng đang ấp ủ một album, có một liveshow thật "đã"! Các bạn chờ xem nhé!

Theo Zing


Soobin Hoàng Sơn

Tin tức mới nhất