Sự thật đáng suy ngẫm về 'Cô gái đuối nước' trồi đầu lên mặt sông

Hoạt động lên xuống của thủy triều trên sông chính là yếu tố quyết định tình trạng chìm hoặc nổi của “cô gái”.

Một bức tượng có hình đầu một cô gái trẻ trôi trên sông Nervion ở trung tâm thành phố cảng Bilbao, miền Bắc Tây Ban Nha đã khiến không ít người đi đường hoang mang.

Nhưng đồng thời, bức tượng cũng đã truyền cảm hứng cho cuộc đối thoại xoay quanh một chủ đề thực sự gây lo lắng trên thế giới: biến đổi khí hậu.

Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-1

Bức tượng đầu người khổng lồ, mô phỏng cô gái trẻ chết đuối, được nghệ sĩ Mexico Ruben Orozco chế tạo với tên gọi "Bihar" (ngày mai), dành cho chiến dịch của quỹ BBK, chi nhánh từ thiện của công ty Kutxabank. 

Tác phẩm 120kg được làm từ sợi thủy tinh với hình ảnh cô gái trẻ cùng đôi mắt không chớp và vẻ mặt điềm tĩnh, đang chìm dưới nước khi thủy triều dâng, rồi lại nổi lên khi nước rút, một chu kỳ lặp đi lặp lại, ngày này qua ngày khác.

Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-2

Bihar được thực hiện nhằm thúc đẩy nhận thức của mọi người về tác động của biến đổi khí hậu, và việc hành động của con người có thể nhấn chìm tất cả nếu như không có những biện pháp bảo vệ môi trường bền vững.

Orozco hy vọng thông qua bức tượng, mọi người sẽ ý thức được rằng hành động của họ "có thể nâng chúng ta lên hoặc dìm chúng ta xuống"".

Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-3

Thông điệp này được đưa ra thông qua Bihar, nếu cách sống không được thay đổi kịp thời thì không ai có thể cứu được con người khỏi chết đuối.

Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-4Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-5

Khi thủy triều lên và xuống mỗi ngày, các phần của bức tượng 120 kg dần biến mất hoặc xuất hiện, như phản ánh về những điều có thể xảy ra nếu con người "tiếp tục đặt cược vào các mô hình không bền vững", làm biến đổi khí hậu.

Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-6

Người dân Bilbao cho biết, ban đầu, khi thấy bức tượng này, họ cảm thấy khá sợ hãi và hoang mang, thậm chí có người còn tưởng rằng bức tượng cô gái này được đặt tại đây là để tưởng nhớ về một nạn nhân đuối nước xấu số nào đó.

Sự thật đáng suy ngẫm về Cô gái đuối nước trồi đầu lên mặt sông-7

"Ban đầu, tôi thấy có chút căng thẳng. Nhưng bây giờ khi nhìn bức tượng, tôi lại cảm nhận được nỗi buồn. Nét khắc họa trên bức tượng không hề thể hiện sự lo lắng, như thể đang buông xuôi, tự để bản thân chết đuối", một người dân chia sẻ.

Lâu dần, khi đã quen với sự hiện diện của bức tượng và biết được ý nghĩa đằng sau đó, người dân lại bắt đầu có cái nhìn đa chiều hơn về tác phẩm.

Một số người cảm thấy buồn và tiếc nuối, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng tác phẩm này trông quá rùng rợn, hoặc dễ gây bối rối cho người xem.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/co-gai-duoi-nuoc-troi-dau-len-mat-song-va-su-that-dang-suy-ngam-phia-sau-ar666873.html

du lịch khám phá chuyện lạ

Tin tức mới nhất