Tại sao phụ nữ thường bị nổi mụn kín lưng?

Những thói quen sinh hoạt thông thường có thể ảnh hưởng đến quá trình trị mụn cơ thể.

Theo SCMP, khi nhiệt độ tăng và thời tiết trở nên nóng ẩm, mọi người phải đối mặt với một thách thức mới: cơ thể nổi mụn.

Bác sĩ da liễu Mamina Turegano giải thích tác nhân gây ra mụn cơ thể khá giống với trên mặt. Điển hình là các lý do như da nhờn, di truyền hoặc mất cân bằng nội tiết tố.


Ánh nắng trở thành nguyên nhân gây mụn cơ thể

Nguyên nhân khác gây mụn là ánh nắng mặt trời. "Vào mùa hè, cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn và khiến nhiệt cùng độ ẩm bị giữ lại dưới quần áo. Điều này có thể làm tắc nghẽn và kích ứng các nang lông, lỗ chân lông. Hiện tượng này dẫn đến tình trạng nổi mụn trên cơ thể", bác sĩ Mamina Turegano cho biết.

Tại sao phụ nữ thường bị nổi mụn kín lưng?-1
Ánh nắng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể nổi mụn. Ảnh: Cosmopolitan.

Mụn trứng cá là kết quả của sự tích tụ dầu thừa, tế bào da chết hoặc vi khuẩn. Bởi vậy, nó có xu hướng nổi ở các khu vực chứa nhiều tuyến bã nhờn như ngực, lưng trên, vai và mông. Nhiều chuyên gia nhận định hiện tượng nổi mụn này quen thuộc hơn ở nam giới. Tuy nhiên, nó đang trở nên phổ biến đối với nữ giới.

Điều trị mụn trên cơ thể không khác nhiều so với mặt. Trên thực tế, một số sản phẩm dành riêng cho vùng da trên mặt có thể dùng được với cơ thể.

Bác sĩ Mamina Turegano nhận định các thành phần được sử dụng để trị mụn trên cơ thể giống với ở khuôn mặt. Tuy nhiên, cách sử dụng có phần khác biệt.


Những thành phần nên chú ý khi trị mụn

Turegano lấy ví dụ là benzoyl peroxide (hoạt chất trị mụn). Bạn có thể thoa trực tiếp sản phẩm chứa thành phần này lên mặt. Tuy nhiên, đối với phần da trên cơ thể, chất này có thể tẩy trắng quần áo. Vì vây, bác sĩ Mamina Turegano khuyên bệnh nhân nên kết hợp sử dụng benzoyl peroxide vào quá trình tắm rửa.

Bên cạnh sữa tắm giúp giữ da sạch sẽ, một số sản phẩm khác sẽ hỗ trợ quá trình trị mụn. Các chuyên gia gợi ý những sản phẩm có chứa thành phần kháng khuẩn và chống viêm như kẽm zinc, lưu huỳnh sulphur.

Trong khi đó, những chất tẩy tế bào chết hóa học như AHA, BHA sẽ giúp trị mụn. Một điều cần lưu ý đối với những người bị nổi mụn là chọn kem dưỡng nhẹ, không nhờn. Sản phẩm này được khuyến khích vì giúp ngăn ngừa tình trạng khô da do một số thành phần trị mụn gây ra.
 

Tại sao phụ nữ thường bị nổi mụn kín lưng?-2
Bác sĩ da liễu gợi ý nên sử dụng khăn lau để làm sạch sau khi tập luyện. Bên cạnh đó, bạn cần chọn trang phục có chất liệu thoáng khí. Ảnh: A2 Systems.

Bác sĩ Mamina Turegano khuyên dùng khăn lau hoặc miếng thấm salicylic để làm sạch da sau khi tập luyện.

Udomsak Wongparami - giám đốc của Niranlada Cosmetic Surgery - cho biết: "Tôi thường khuyên mọi người nên dùng sản phẩm chứa retinoid, benzoyl peroxide (BPO), tretinoin, axit azelaic, dầu cây trà (khoảng 5%)".

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh sữa rửa mặt chứa các thành phần trị mụn như axit salicylic có thể tẩy tế bào chết và ức chế tình trạng viêm nhiễm. Udomsak Wongparami cảnh cáo những người bị mụn trứng cá không nên tắm, làm sạch da quá mức. Đồng thời, cần tránh chà xát, đè mạnh lên vùng da bị nhiễm trùng.

Một ví dụ điển hình là những người bị mụn ở lưng, việc đeo ba lô có thể khiến tình trạng da thêm trầm trọng.

Về lâu dài, bạn cần phải thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt để ngăn mụn bùng phát. Những người hay bị lên mụn cơ thể nên bắt đầu từ việc tắm vòi sen và thay quần áo thường xuyên để tránh mồ hôi đọng trên da và làm tắc lỗ chân lông.

Ngoài ra, quần áo có kích cỡ rộng, được làm từ những loại vải thoáng khí như cotton nên được ưu tiên.

Tại sao phụ nữ thường bị nổi mụn kín lưng?-3
Những người bị mụn không nên làm sạch quá mức. Ảnh: Fit&Well.

Chế độ ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt. Cây bút của SCMP chỉ ra rằng những món ăn nhiều đường, được chế biến sẵn hoặc sữa có thể khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng.

Những người lên mụn nhiều nên tìm hiểu thêm phương pháp điều trị như laser. Tuy nhiên, chưa có chuyên gia nào đánh giá hiệu quả của phương pháp này. Bởi vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi điều trị.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tai-sao-phu-nu-thuong-bi-noi-mun-kin-lung-post1248702.html

trị mụn nổi mụn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao