Thêm 2 khách hàng Vietcombank bị "hack" tiền trong tài khoản
Chỉ sau 1 đêm, anh Vũ Thành Phương (TPHCM) bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản), chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng tại Singapore. Khách hàng đều chung một bức xúc "Tiền của tôi bao giờ mới lấy lại được?".
Minh họa của Đan
Chỉ sau một đêm mất sạch 17 triệu đồng
Sáng ngày 16.8, anh Vũ Thành Phương (quận 9, TPHCM) là chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY (ảnh). Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 17 triệu đồng.
Trao đổi với PV, anh Phương cho biết: “Những lệnh thanh toán cuối trong thẻ không thành công vì tiền trong tài khoản đã bị lấy sạch, không còn đủ thanh toán theo yêu cầu. Khoảng 5h53 ngày 16.8, tôi gọi cho trung tâm hỗ trợ khách hàng Vietcombank để khóa thẻ.
Đầu giờ sáng, lúc 8h10 cùng ngày, tôi liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát. Tại chi nhánh Vietcombank, tôi đã làm bản tường trình, nộp lại thẻ Master Card cho ngân hàng. Sau đó 1 ngày, phía ngân hàng báo với tôi đã chặn bước 1 tức là Vietcombank thông báo với Mastercard.
Tuy nhiên tôi sẽ phải chờ 30 - 45 ngày nhận sao kê để biết tiền của tôi đi về đâu, có lấy được không.
Anh Phương chia sẻ: “Khi tôi đặt câu hỏi tiền của tôi đã ra khỏi Vietcombank chưa thì nhân viên Vietcombank không trả lời được. Giờ tôi chỉ biết chờ đợi thôi. Tôi là người cẩn thận và hiểu biết về giao dịch nên chắc chắn là không bị lừa vào web giả như Vietcombank thông báo về trường hợp của chị Na Hương.
Tôi hầu như chỉ thanh toán với Agoda, Paypal, chuyển khoản tại trang chủ của Vietcombank (kiểm tra tài khoản, thanh toán hóa đơn). Nhân viên Vietcombank nói với tôi rằng trong trường hợp phía Mastercard đã in sao kê đã lên lệnh thanh toán cho hacker thì đại diện Vietcombank nói sẽ phải tiến hành bước 2. Còn bước 2 cụ thể là thế nào thì họ cũng không nói cho tôi biết”.
Trường hợp tương tự, trao đổi với PV, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết vào lúc 16h34 ngày 19.8, di động của tôi nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của tôi sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore. Lúc đó tôi đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví”, chị Nga nói.
Trách nhiệm của Vietcombank ở đâu?
Sáng ngày 22.8, trao đổi với PV về nguyên nhân của vụ việc, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Ngày 16.8, phát sinh 5 giao dịch tại khách sạn resort ở bên Nhật, tổng giao dịch khoảng 17 triệu đồng.
Đây là những giao dịch thương mại điện tử mua book phòng trên mạng, bản chất trường hợp này không giống trường hợp khách hàng Na Hương. Trước đó khách hàng Vũ Thành Phương đã có giao dịch ở Anh, nhiều khả năng khách hàng đã bị lấy mất thông tin, số thẻ, CVV một cách tình cờ nhưng chưa biết lúc nào.
Ngay sau khi khách hàng thông báo sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ngân hàng ở Nhật, nơi quản lý các đơn vị chấp nhận thẻ ở khách sạn để cố gắng khoanh giữ tiền lại và không cho sử dụng dịch vụ nữa. Chúng tôi một mặt tìm nguyên nhân cho khách, mặt khác, là ngân hàng phát hành thẻ, Vietcombank trước mắt sẽ tạm ứng trả lại tiền cho khách hàng. Sau đó nếu điều tra ra, nếu lỗi nguyên nhân từ phía khách hàng hoặc ngân hàng bên Nhật thì sẽ thu hồi số tiền đó để trả lại cho Vietcombank”.
Trả lời câu hỏi của PV liệu Vietcombank có phối hợp với công an để giải quyết vấn đề này không, ông Tuấn nói: “Hiện nay, tình trạng tội phạm thương mại điện tử ngày càng phổ biến, chúng tôi có thể sẽ nhờ cả công an để kết hợp”.
Điều đáng nói ở đây là việc hỗ trợ cho khách hàng báo khi mất thẻ của VCB thực sự có vấn đề. Theo phản ánh của chị Nga, ngay sau khi phát hiện bị mất tiền trong thẻ (ngày 19.8), ngay lập tức chị đã gọi điện đến trung tâm hỗ trợ Vietcombank để yêu cầu khóa thẻ.
“Thật ngạc nhiên vì tiền thì bị mất ngày 19.8 nhưng tôi lại được nhân viên hướng dẫn đợi đến ngày 22.8 lên chi nhánh Vietcombank ở Biên Hòa giải quyết. Khi tôi hỏi liệu tiền tôi có lấy lại được không thì nhân viên Vietcombank không trả lời được và chỉ hứa sẽ đưa vụ việc của tôi lên hệ thống.
Nhưng đến ngày 22.8, đến Vietcombank ở Biên Hòa thì lại được nhân viên ở đây trả lời hoàn toàn chưa biết thông tin báo gì trên hệ thống. Như vậy, là 3 ngày trôi qua nhưng Vietcombank không có động thái gì với ngân hàng liên quan để khoanh giữ số tiền của khách hàng. Liệu cách làm ấy có phải là cách làm có trách nhiệm?”.
Tin mới nhất là đến thời điểm này, theo nguồn tin của PV thì cả hai khách hàng này đều chưa nhận được tiền bồi hoàn.
Trao đổi với PV, một chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, việc liên tục xảy ra các vụ mất tiền trong thẻ của VCB trong thời gian qua đang khiến nhiều khách hàng trung thành của VCB nghi ngại về tính bảo mật, an toàn các loại thẻ do ngân hàng này phát hành.
Từ xưa đến nay, cuộc chạy đua giữa người làm khóa và kẻ bẻ khóa đã xảy ra mà vẫn chưa có điểm dừng. Cũng phải thừa nhận ngay cả một cơ quan như NASA của Mỹ, có thể xem mức độ bảo mật thuộc hàng TOP, mà vẫn có khả năng bị hacker xâm nhập ăn cắp dữ liệu thì việc có lỗ hổng trong bảo mật thẻ của VCB hoàn toàn có khả năng xảy ra. Vấn đề dư luận quan tâm ở đây là trách nhiệm của VCB với khách hàng của mình.
Cục trưởng Cục Công nghệ tin học - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Mạnh Hùng cho biết, để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và lưu ý thêm một số điểm như sau:
Cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…
Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…) .
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
Theo Lao Động
-
41 phút trướcCông an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, thu giữ nhiều vũ khí quân dụng.
-
1 giờ trướcBị can 15 tuổi sát hại thiếu nữ ở Hải Phòng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội danh Giết người.
-
1 giờ trướcBé trai 2 tuổi chạy sang nhà hàng xóm chơi, ngã xuống hồ cá koi sâu 1,2m. Khoảng 8 phút sau trẻ mới được phát hiện và đưa lên bờ khi đã ngừng tim, ngừng thở.
-
1 giờ trướcTrung tâm An ninh hàng không sân bay Đà Nẵng vừa bàn giao chiếc túi xách bên trong chứa hơn 300 triệu đồng cho nam hành khách để quên.
-
5 giờ trướcCông an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư thuộc phường Tây Mỗ.
-
6 giờ trướcHình ảnh hai du khách đậu xe ngược chiều, tiểu bậy ngay trên kè biển Vũng Tàu khiến nhiều người bức xúc, đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc.
-
6 giờ trướcTừ hôm nay đến 30/4, miền Bắc bước vào chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ cao nhất lên tới 40 độ. Các khu vực khác trên cả nước tiếp tục có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt.
-
18 giờ trướcChiều 26/4, người dân đã bắt đầu đổ xô về các bến xe tại Hà Nội để về quê nghỉ lễ 30/4-1/5. Dự kiến hành khách đi xe tuyến cố định năm nay tăng đột biến.
-
18 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.
-
18 giờ trướcKết quả kiểm nghiệm mẫu nguyên liệu thực phẩm phát hiện vi khuẩn Staphylococcus aureus ở phần rong biển cơm cuộn là tác nhân khiến 74 người ở Khánh Hòa bị ngộ độc.
-
19 giờ trướcSau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.
-
1 ngày trướcSau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.
-
1 ngày trướcCơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong 2 mẹ con chị L.
-
1 ngày trướcNguyễn Minh Nhựt ở Vĩnh Long cầm hung khí đe dọa giết cha mẹ và nhiều người thân của mình.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết ngày 26/4/2024, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, trong đó miền Trung nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ. Nắng nóng tiếp tục gia tăng những ngày tới.
-
1 ngày trướcQua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.
-
1 ngày trướcLãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ, đồng thời truy tìm đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô trên địa bàn.
-
1 ngày trướcBị can Vũ Minh Tiến ở Ninh Bình trong lúc đòi nợ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Tiến rút súng bắn 3 phát lên trời.
-
1 ngày trướcCông an đang xác minh vụ việc 6 ô tô bị tạt sơn đỏ loang lổ khi đỗ trên phố Trần Điền, phường Định Công (Hà Nội).
-
1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Tin tức mới nhất
-
41 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước