'Thì thầm mùa xuân': Bản hòa ca của đất trời và tình yêu

Nhạc sĩ Ngọc Châu khéo léo gắn kết cảm xúc tình yêu của cá nhân vào trong không khí đầy sức sống của mùa xuân để tạo nên một "Thì thầm mùa xuân" đi cùng năm tháng.

Sau mùa đông lạnh lẽo, u ám, cây cối, vạn vật vươn mình tỉnh giấc. Bật lên từ những vỏ cây xù xì là chồi non, lộc biếc. Cây cối khoác chiếc áo mới xanh tươi dường như thổi vào lòng người nhiều cảm xúc, sức sống mới.

24 năm trước, chàng sinh viên năm 2 Nhạc viện Hà Nội với tâm hồn mơ mộng, lang thang trên đường phố, xúc cảm trước sự thay đổi của vạn vật nên ca từ, giai điệu ùa bỗng ùa về, khiến anh phải vội vã bỏ cuộc du xuân với bạn. Anh đạp xe thật nhanh về nhà, ngồi ngay vào đàn.

'Thì thầm mùa xuân': Bản hòa ca của đất trời và tình yêu
Nhạc sĩ Ngọc Châu. Ảnh: NVCC

"Từng chồi non xanh mơn man

Từng hạt mưa long lanh rơi ... mùa xuân

Và trong ánh mắt lấp lánh

Lời yêu thương yêu thương ai .. ngập ngừng"...

Cứ thế, chỉ trong 20 phút, bài hát sâu lắng và ngọt ngào về mùa xuân ra đời. Đó chính là bài Thì thầm mùa xuân của nhạc sĩ Ngọc Châu. Và có lẽ, xuất phát từ cảm xúc dâng trào nên đây là bài hát hoàn thành nhanh nhất của nhạc sĩ gốc Hà Nội.

"Mùa xuân đã đến bên em

Và mùa xuân đã đến bên anh ... thì thầm

Làn gió khẽ vuốt tóc em

Và làn gió nói cùng em ... nhớ thương

Và em đã biết nói tiếng yêu đầu tiên

Và em đã biết thương nhớ biết giận hờn

Mùa xuân đã đến bên em trao nụ hôn

Và mùa xuân đã trao cho em ánh mắt anh

Để rồi, đắm say ... Để rồi, ngất ngây!!!"

Tiếng nhạc của đất trời hòa quyện với tiếng lòng của người lần đầu yêu tạo nên một Thì thầm mùa xuân nhẹ nhàng, lãng mạn và không kém phần da diết. Nếu tình yêu của người khác cuồng nhiệt thì tình yêu của Ngọc Châu đến từ từ, như mưa dầm thấm lâu. Bắt đầu là ánh mắt lấp lánh, lời nói ngập ngừng, lời nói thì thầm rồi cuối cùng mới đắm say, ngất ngây.

Nói về bài hát tạo nên tên tuổi của mình, nhạc sĩ Ngọc Châu nhớ lại: "Hôm đó, tôi xin phép mẹ đi chơi với bạn bè nhưng thấy tôi về sớm, vội vã ngồi vào đàn, bà biết ngay tôi có cảm hứng. Bạn bè có thể trách cứ nhưng biết làm sao được, cảm xúc tới, không nhanh ghi lại thì lúc nó trôi đi, tôi sẽ quên hết giai điệu đã vang lên trong đầu mình. Ngược lại, bạn gái nhận được bài hát đã rất thích thú".

'Thì thầm mùa xuân': Bản hòa ca của đất trời và tình yêu
Ca sĩ Mỹ Linh nổi tiếng từ bài Thì thầm mùa xuân. Ảnh: NVCC

Nói đến Thì thầm mùa xuân, không thể không nhắc tới người thổi hồn, giúp ca khúc bay cao, bay xa, đọng lại trong trái tim của hàng triệu khán giả là ca sĩ Mỹ Linh. Giữa Thì thầm mùa xuân và Mỹ Linh có thể nói là duyên trời định.

Lúc ấy, Mỹ Linh và Bằng Kiều là thành viên của ban nhạc Hoa Sữa. Năm 1993, tham gia liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc, ban nhạc quyết định ca sĩ Thùy Dung là người hát chính. Mỹ Linh khi ấy chưa học xong phổ thông và chưa được chú ý. Tuy nhiên, đến ngày thi, Thùy Dung bận việc đột xuất nên ca sĩ Tóc ngắn là người thay thế. Chính Ngọc Châu bất ngờ khi nghe Mỹ Linh hát vì cảm xúc tròn trịa, cảm giác mọi thứ vừa khít với cô. Nhờ Thì thầm mùa xuân, Mỹ Linh đoạt giải nhì, ca sĩ trẻ ấn tượng nhất cuộc thi. Từ đó, trở thành một giọng ca nổi tiếng.

23 năm qua, ca khúc dịu êm, ngọt ngào của nhạc sĩ Ngọc Châu được nhiều bạn trẻ thuộc nằm lòng. Mỗi dịp xuân về, ca khúc lại vang lên, đưa người nghe hoài niệm về thời xuân xưa của Hà Nội: bình yên và nguyên sơ.


Thì Thầm Mùa Xuân

Theo Trí Thức


Tin tức mới nhất