Thu Phương: 'Chưa có ai xứng đáng quán quân The Voice'

Nữ huấn luyện viên cho rằng, hiện tại, các thí sinh The Voice được điểm này, lại mất điểm kia. Ở họ chưa hội tụ đủ các yếu tố để trở thành ngôi sao.

- Với 3 học trò còn trụ lại Kiều Anh, Hoàng Dũng và Phùng Khánh Linh, chị có những đánh giá như thế nào về khả năng dành quán quân ở họ?

- Trải qua mỗi tuần thi với nhiều thử thách, kết quả hiện tại không chỉ là sự đánh giá của tôi dành cho các em mà còn là phản ánh của khán giả thông qua việc bình chọn.

Hiện tại, tôi rất hài lòng với 3 học trò vì những gì các em thể hiện cũng như nỗ lực bản thân với vai trò huấn luyện viên. Nhiều tuần qua, khi buộc lòng phải đưa quyết định loại thí sinh, tôi không tránh khỏi hụt hẫng cũng như ngỡ ngàng về kết quả.

Tôi có phần bất ngờ với Khánh Linh. Mỗi màn trình diễn của cô gái này vấp không ít ý kiến trái chiều, những nhận định chuyên môn, nhưng Khánh Linh lại luôn được khán giả yêu thương, thể hiện qua việc cô ấy luôn nằm trong top bình chọn cao nhất.

Tôi biết khả năng từng em sẽ đi đến đâu, điều hụt hẫng ở đây là những em bị loại vẫn còn rất nhiều thứ để thể hiện. Tôi cũng muốn đầu tư thêm cho học trò nhưng không kịp. Tuy nhiên, trong cuộc chơi, quyết định phần lớn dựa vào khán giả thì đây là điều người trong cuộc nên chấp nhận.

- Theo chị, khi khán giả có quyền quyết định như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào tới yếu tố chuyên môn cũng như chất lượng cho sân chơi?

- Vì khán giả chỉ quyết định 50% nên tôi khá yên tâm. Khi lựa chọn một trong hai thí sinh đi tiếp, bản thân tôi sẽ phải cân nhắc ở nhiều khía cạnh.

Một giọng hát hay, khả năng thể hiện trong đêm thi trực tiếp là một chuyện, nhưng tôi cũng tính toán liệu khi tiến xa hơn các em có thể phát huy được nữa hay không hoặc còn những khả năng nào huấn luyện viên có thể khai thác.

Đôi khi, có những lựa chọn gây phản ứng trái chiều, nhưng bản thân huấn luyện viên mới là người hiểu rõ nhất khả năng các em. Tôi mong khán giả nên đánh giá mọi vấn đề dưới góc độ khách quan.

Thu Phương Chưa có ai xứng đáng quán quân The Voice
Thu Phương khó khăn khi quyết định loại trò cưng Anh Duy trong live show 5.

- Nhiều ý kiến cho rằng The Voice 2015 ngày càng đuối dần vì nhiều lý do như thí sinh kém chất lượng, các huấn luyện viên không thẳng thắn khi nhận xét... Là người trong cuộc chị nghĩ sao về điều này?

- Điều này phụ thuộc vào khả năng mỗi em. Nếu muốn chương trình được chú ý bằng scandal, tự nhà sản xuất sẽ biết cách làm điều đó.

Có những chương trình thí sinh không xuất sắc, nhưng họ biết cách tạo chú ý bằng những chuyện bên lề, scandal yêu đương, tranh cãi về bài hát. Còn về các giọng ca năm nay, tôi cảm nhận các em ngoan, đồng đều và nhận được sự dạy dỗ từ các huấn luyện viên đều là những người tử tế.

Nhưng nói một cách thẳng thắn, nhiều em năm nay có giọng hát hay nhưng thụ động trong việc xây dựng hình ảnh, cá tính riêng mà phụ thuộc quá nhiều vào huấn luyện viên.

Dù không hot với những chuyện bên lề, nhưng tôi nghĩ khán giả rất thích mùa giải năm nay vì mọi thứ diễn ra yên ổn, không có khuất tất và người xem cũng có thể yên tâm vì không có những chuyện hậu trường khiến họ mất niềm tin.

Điểm lại tất cả thí sinh còn trụ lại đến thời điểm này, em nào cũng có điểm này, mất điểm kia mà chưa hội tụ đủ tất cả các yếu tố để trở thành ngôi sao. Hoàng Dũng còn quá nhỏ nên vẫn chưa có tham vọng, đam mê sống chết với nghề. Khánh Linh chịu bất lợi về ngoại hình, Kiều Anh theo đuổi dòng nhạc kém thu hút giới trẻ.

Với huấn luyện viên, nhiệm vụ chính của chúng tôi là đảm bảo về âm nhạc và chuyên môn. Còn việc phải giúp từng em tạo sức hút, có lẽ nằm ngoài tầm. Bản thân không biết huấn luyện viên khác làm gì để đẩy học trò của họ, riêng tôi đã cố gắng hết sức.

- Ở chặng cuối sân chơi, những thí sinh được đánh giá cao ở vòng ngoài đều bị loại, trong khi đó, top 12 lộ khá nhiều khuyết điểm. Nhiều người nhận xét chị và các huấn luyện viên bế tắc trong việc giúp học trò nổi bật, chị nghĩ sao?

- Có bột mới gột nên hồ! Những người như tôi, Đàm Vĩnh Hưng đều đi hát nhiều năm, để giữ được tên tuổi đến ngày hôm nay phải trải qua rất nhiều cách, thì không có lý do gì chúng tôi không tìm ra được cách để giúp cho học trò.

Trong khuôn khổ Giọng hát Việt, các em nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả là lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, tùy khả năng từng thí sinh, các huấn luyện viên không phải muốn gì là được. Thời gian mỗi tuần chuẩn bị cho một live show trôi qua rất nhanh, không thể trông chờ vào sự thay đổi quá lớn trong vòng 7 ngày được.

Hơn nữa, đa phần các em trong vòng Giấu mặt tạo hiệu ứng mạnh mẽ đều thể hiện các ca khúc “ruột” nhưng vào vòng trong, việc dần lộ nhiều khuyết điểm khi phải thử sức với các bài hát, dòng nhạc mới là điều hiển nhiên. Bản thân Mỹ Tâm ngay trên sóng truyền hình cũng thổ lộ rất "nản" với Bảo Uyên.

Tôi nghĩ, muốn thay đổi nói thì dễ, nhưng để làm được không thể một sớm một chiều mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thực lực, khả năng chuyên môn thí sinh. Chưa kể đến giờ phút này, có em đuối sức, thể lực xuống dốc. Trong các live show tới, chúng tôi phải nỗ lực để mang đến vài phút tỏa sáng trên sân khấu.

Thu Phương Chưa có ai xứng đáng quán quân The Voice
Thu Phương bước vào phòng thu 7 học trò. Đến thời điểm này team của nữ huấn luyện viên còn trụ lại Kiều Anh, Hoàng Dũng và Phùng Khánh Linh.

- Khi bị loại, 2 thí sinh chất lượng trong đội Thu Phương như Kimmese và Hữu Toàn được đánh giá hát không đúng sở trường. Phải chăng đây là tính toán sai của chị?

- Tôi không chịu bất cứ áp lực nào khiến chuyên môn bị tác động. Trước khi lựa chọn chủ đề, ca khúc cho mỗi live show, tôi đều thể hiện sự tôn trọng học trò bằng cách cho các em bày tỏ nguyện vọng. Có thể, đó là lần cuối các em được đứng trên sân khấu Giọng hát Việt, nên hãy làm những gì tự tin nhất.

Xung quanh những tranh cãi trong vấn đề chọn ca khúc, tôi chưa bao giờ lên tiếng thanh minh vì biết rõ mình đang làm gì. Bản thân Kimmese hay Hữu Toàn cũng hiểu các em được gì khi huấn luyện viên tạo điều kiện cho hát đúng lựa chọn.

Trong các cuộc thi, đôi khi “học tài” nhưng “thi phận”.  Các em được hướng dẫn rất nhiều nhưng với 3 phút trên sân khấu, mọi chuyện diễn ra không đúng mong đợi. Do đó, tôi bình thản trước quan tâm của dư luận về kết quả vừa qua.

- Theo đánh giá cá nhân, đến thời điểm hiện tại, chị chọn gương mặt nào nổi trội để trở thành quán quân?

- Tôi nghĩ là chưa, nhưng thế lại hay. Thà rằng mình chưa định hình được cái tên cụ thể lại dễ dàng mang đến bất ngờ hơn cho người xem. Nếu không, mọi thứ lại an bài, không còn hấp dẫn. Chuyện gì cũng có 2 chiều.

Chúng ta nên nhìn nhận, đánh giá mọi điều khách quan để người trong cuộc có thể làm việc trong sáng, vô tư nhất có thể. Tôi rất hài lòng với diễn biến hiện tại, họ đều cố gắng để đi đến chặng cuối một cách thuyết phục nhất.

Theo Trí Thức

Tin tức mới nhất