Thực hư tin đồn 1 xã ở Quảng Trị có 400 con trâu bò chết rét

Sáng nay (13/1), đại diện lãnh đạo UBND xã Ba Tầng, ông Hồ Văn Bằng đã lên tiếng bác bỏ thông tin có gần 400 con trâu, bò bị chết rét ở địa phương.

Những ngày vừa qua, nhiều tỉnh thành trên cả nước bước vào đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ giảm sâu có nơi xuống âm độ (vùng núi phía Bắc) gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân. Cũng từ đó, nhiều tin đồn không đúng sự thật bắt đầu xuất hiện trên MXH. 

Mới đây, trên một số trang mạng đưa tin, tại xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị có gần 400 con trâu, bò bị chết rét những ngày vừa qua. Trước thông tin này, sáng nay (13/1), đại diện lãnh dạo UBND xã Ba Tầng, ông Hồ Văn Bằng đã lên tiếng bác bỏ, cho biết con số thực thấp hơn nhiều. 

Thực hư tin đồn 1 xã ở Quảng Trị có 400 con trâu bò chết rét-1
Nhiều trâu, bò chết rét vì không được lùa về chuồng tránh rét kịp thời

Theo ông Bằng, từ tháng 11/2020 đến nay, tại địa phương ghi nhận 83 con trâu, bò; 41 con lợn và 244 con dê chết trong những trận rét đậm, rét hại. Nguyên nhân trâu, bò chết là do tập quán chăn thả rông của người dân nơi đây. Trâu, bò được thả rông trên đồi nên khi nhiệt độ hạ thấp, trời trở rét, người dân không kịp đưa về chuồng nên bị chết. 

Những con trâu, bò bị chết rét thường được người dân mang về nhà tiến hành giết mổ, lấy thịt ăn hoặc mang đi bán. Theo người dân địa phương, ước tính mỗi con trâu trưởng thành còn sống sẽ bán được giá 30 triệu đồng nhưng chết chỉ còn 6 triệu đồng. 

Mỗi đợt rét đậm, rét hại, nhiều con vật chết gây thiệt hại lớn về kinh tế với bà con. Chính vì thế, chính quyền địa phương đã vận động, tuyên truyền người dân đưa trâu, bò về chuồng nuôi, không nên thả rông trên đồi vào mùa đông. 

Hiện tại, lãnh đạo huyện Hướng Hóa đang yêu cầu chính quyền các xã kiểm tra, cập nhật số lượng trâu, bò, lợn, gà,... chết rét tại các hộ gia đình một cách chính xác để lên kế hoạch hỗ trợ người dân. 

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/thuc-hu-tin-don-gan-400-con-trau-bo-chet-ret-n-248524.html

rét đậm thời tiết

Tin tức mới nhất