Bị cưỡng chế test Covid-19: Sang chấn tâm lý, hoảng loạn tinh thần

"Đây là lần thứ 2 tôi bị cưỡng chế. Lần đầu, nhân viên y tế đến trước nhà, đẩy cửa vào yêu cầu tôi test Covid-19 ngay tại chỗ", chị L. nói.

Trước đó, vào tối 28/9, nhiều đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ bị lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư để cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Theo hình ảnh ghi lại, một người thợ phá khóa của một căn hộ, đứng xung quanh có hơn 10 người khác đang chờ mở cửa. Sau khi mở được cửa căn hộ, 3 người mặc sắc phục công an tiến vào.

Lúc này, tiếng một người phụ nữ hỏi "Các anh làm gì ở đây"?. Một người trong đoàn đáp trả: "Đi test". Tiếng người phụ nữ lại vang lên: “Tôi đang làm việc mà, tôi đang làm việc mà”, cùng với đó là tiếng khóc của một đứa trẻ.

Ngay sau đó người phụ nữ bị 2 cảnh sát cơ động khóa 2 tay phía sau, đưa ra ngoài.

Sự việc sau khi được chia sẻ lên MXH đã nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận, tạo nên nhiều ý kiến trái chiều về việc: "Có nên khống chế người dân như thế hay không?".

Ngay sau đó, chính quyền địa phương và người phụ nữ đã lên tiếng giải trình về vụ việc này. 

"Đây là lần thứ 2 tôi bị cưỡng chế đi test"

Ghi nhận của Pháp luật & Bạn đọc, liên quan đến vụ việc cán bộ phá khóa, cưỡng chế người phụ nữ đi test Covid-19, chị H.T.P.L. (SN 1983, chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, Bình Dương) lên tiếng xác nhận người phụ nữ trong clip là chị và sự việc xảy ra tại nhà mình. 

Theo lời chị L., ngày thường chị dạy học 3 ca liên tục từ 6h đến 11h30 nên không có nhu cầu tiếp ai, bản thân chị L. cho rằng vì sự an toàn của 2 mẹ con nên không có ý định đi ra ngoài test Covid-19. 

"Nhà mình chỉ có 2 mẹ con, từ trước mình không có đi ra ngoài nhiều, thậm chí còn không đi chợ. Cho nên khi lực lượng chức năng đề nghị ra ngoài test thì mình có nói lại không muốn test cộng đồng mà muốn tự test. Mình lo lắng việc nhân viên y tế lấy mẫu không đảm bảo, có thể gây lây nhiễm nên không đi", Lao Động dẫn lời chị L. 

Vào trưa 28/9, chị đang dạy học cho con thì chính quyền đến phá cửa khiến con chị hoảng sợ nên chị đã lấy điện thoại quay lại sự việc từ bên trong. 

Chị L. chia sẻ, sau khi xảy ra sự việc, chị bị sang chấn tâm lý, tinh thần không ổn định. 

"Đây là lần thứ 2 tôi bị cưỡng chế như vậy để đi test. Trong lần đầu, chính quyền địa phương cho nhân viên y tế đến trước nhà, đẩy cửa vào yêu cầu tôi test Covid-19 ngay tại cửa. Lúc đó tôi cũng đang trong giờ dạy nhưng quên khóa chốt cửa và họ tự đẩy cửa xông vào nhà", chị L. nói. 

Theo VOV đưa tin, ông Lê Trung Hiếu, Trưởng Ban quản trị Block B3, B4 chung cư Ehome 4 cũng xác nhận người phụ nữ trong video là H.T.P.L. (SN 1983). Theo lời ông Hiếu, từ đợt dịch Covid-19, 2 block chung cư đã có 24 ca mắc và chung cư đã 15 lần tổ chức test Covid-19 cho gần 450 người dân.

Riêng chị L. không tham gia test cộng đồng và nhiều lần đã bị nhắc nhở, thậm chí có lần y tế phải lên tận căn hộ để test cho chị. Lần này, Ban quản trị đã báo cáo lãnh đạo địa phương. Sau đó, lãnh đạo phường cùng lực lượng chức năng xuống kiểm tra và phá cửa yêu cầu test Covid-19.

Bị cưỡng chế test Covid-19: Sang chấn tâm lý, hoảng loạn tinh thần-1
Lực lượng chức năng yêu cầu mở cửa cưỡng chế người phụ nữ xuống đi test nhanh Covid-19.

Lãnh đạo phường lên tiếng

Chia sẻ trên Dân Việt, sáng 29/9, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy Thuận An cho biết, bà đã yêu cầu phường Vĩnh Phú báo cáo, giải trình vụ việc trên. 

Theo bà Phương, sự việc xảy ra tại chung cư Ehome 4 nằm trong hoạt động công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố và tỉnh Bình Dương.

Sau khi báo chí phản ánh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú có báo cáo giải trình.

Cũng theo lời bà Phương, trong thời điểm cả hệ thống chính trị đang căng mình chống dịch Covid-19 như hiện nay, tất cả các điều luật không thể áp dụng bình thường trong công tác phòng chống dịch.

"Chị L. đã ít nhất 3 lần không chịu ra lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Danh sách test Covid-19 cộng đồng của phường Vĩnh Phú nhiều lần không có tên chị. Chúng tôi yêu cầu việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng thì bắt buộc 100% dân số phải ra test, như vậy mới đảm bảo làm sạch F0 trong cộng đồng được", bà Phương chia sẻ.

Bị cưỡng chế test Covid-19: Sang chấn tâm lý, hoảng loạn tinh thần-2
Bà Huỳnh Thị Thanh Phương - Bí thư Thành ủy Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho biết đã yêu cầu phường Vĩnh Phú báo cáo, giải trình về vụ việc. Ảnh Dân Việt

Trả lời trên Thanh Niên, ông Võ Thanh Quan, Bí thư P.Vĩnh Phú, người có mặt trong clip trên cho biết vụ việc trên xảy ra vào sáng 28/9, thời điểm này ông cùng Đoàn công tác của P.Vĩnh Phú đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Khi đến chung cư Ehome 4, Ban quản lý chung cư báo "có một người phụ nữ trốn test Covid-19" đã 2 lần, bây giờ lần thứ 3 cũng không chịu ra, trong khi đó quá trình test phát hiện tại chung cư có 2 ca dương tính Covid-19.

''Do khu vực này mới phát hiện 2 ca F0, chúng tôi rất lo lắng. Hai lần trước chị ấy đã không ra test. Nếu trường hợp người chị ấy dương tính với Covid-19 mà không phát hiện kịp thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó sẽ ảnh hưởng đến người dân khu vực xung quanh. Vì vậy sau đó chúng tôi mới mời thợ khóa xuống mở cửa yêu cầu chị ấy xuống test'', ông Quan cho biết.

Sau 15 phút thuyết phục bất thành, ông Quan chỉ đạo gọi thợ mở khóa đến để mở cửa vào cưỡng chế chị L. ra ngoài đi test, bởi chị này đã nhiều lần "trốn" lấy mẫu.

"Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào, nhưng để phòng chống dịch, nếu không quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao. Việc lấy mẫu chỉ mất vài phút là xong nên rất cần người dân hợp tác", ông Quan trả lời trên Tuổi Trẻ.

Sau vụ việc, lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú đã lập biên bản xử lý chị L. về việc vi phạm không thực hiện xét nghiệm y tế theo đề nghị của cơ quan y tế.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao