Virus Zika chưa nguy hiểm bằng virus gây sốt xuất huyết?

Tích cực tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy, tránh muỗi đốt vào ban ngày và lúc hoàng hôn... là những cách tốt nhất phòng virus Zika - virus "ăn não người".

Trước đây, Zika là một căn bệnh khó chịu nhưng nhìn chung vô hại, với các triệu chứng như phát ban, sốt, đau khớp và mắt đỏ. Thực tế, có đến 80% người bị nhiễm virus này mà không có triệu chứng gì điển hình, và cũng sớm hồi phục.

Tuy nhiên, virus Zika đang đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, do nó gây ra dị tật đầu nhỏ và chứng teo não. Vì thế virus Zika còn được gọi là "virus ăn não người".

Trước những thông tin về virus Zika khiến nhiều người lo lắng, bác sĩ Trương Hữu Khanh đã đưa ra những nhận định chính xác về mức độ nguy hiểm và tư vấn cách phòng chống trên fanpage Bác sĩ nhi đồng.

Được sự cho phép của bác sĩ Trương Hữu Khanh, chúng tôi xin đăng tải lại nội dung này:

Virus "ăn não người" còn thua xa loại virus này ở Việt Nam!
"Bác sĩ nhi đồng" Trương Hữu Khanh.

- Virus Zika cũng không quá đáng ngại, còn thua xa virus gây sốt xuất huyết.

(Tư liệu: Năm 2014 trong đại dịch sốt xuất huyết ở Việt Nam, hơn 100 trẻ em đã tử vong. Năm 2015, chỉ riêng 8 tháng đầu năm đã 25.000 người mắc sốt xuất huyết và 12 người tử vong - pv)

- Việt Nam hiện chưa có bệnh này lưu hành.

- Bệnh hiện nay gặp nhiều ở Nam Mỹ.

- Bệnh lây giống như sốt xuất huyết cũng từ muỗi vằn chích ngừa bệnh mang virus chích sang người lành.

- Người ta bàn nhiều vì nghi ngờ phụ nữ mang thai bị bệnh này sẽ sanh ra em bé có tật đầu nhỏ, chứ virus này không gây sốc và xuất huyết nhiêu như vi rút sốt xuất huyết.

- Phòng bệnh cũng là diệt muỗi, diệt lăng quăng bọ gậy như sốt xuất huyết thôi. Có muỗi là tìm chổ nào có lăng quăng mà diệt.

- Giờ thì chắc không có ai có thai mà đi qua Nam Mỹ làm gì!

Vậy tránh muỗi đốt như thế nào? Sau đây là thông tin tư vấn từ trang báo nổi tiếng Huffington Post.

​Có 2 loài muỗi chính mang và truyền virus Zika, đều thuộc chi Aedes (mà chúng ta gọi là muỗi vằn) gồm Aedes Aegypti và Aedes Albopictus, có nguồn gốc tương ứng từ châu Phi và châu Á.

Đây cũng chính là 2 loài muỗi có thể lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

Aedes Aegypti được ghi nhận là loài muỗi đang lan truyền virus Zika ở châu Mỹ, mà tâm điểm hiện là Brazil.

Aedes Albopictus còn được gọi là muỗi hổ châu Á, với đặc điểm chân có khoang trắng đen và mình nhỏ, có màu trắng hoặc đen, được xem là một trong những loại muỗi nguy hiểm nhất.

Theo Tiến sĩ Anna Durbin, chuyên gia nghiên cứu về vaccine và bệnh sốt xuất huyết thuộc Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg, muốn tránh bị miễn virus Zika thì phải tránh để muỗi vằn đốt.

Tiến sĩ Durbin cho biết cả 2 loại muỗi này thường đốt vào ban ngày và lúc hoàng hôn, đó là lý do tại sao sử dụng màn chống muỗi trong khi ngủ không hữu ích nhiều trong cuộc chiến chống lại virus Zika.


Các biện pháp chống muỗi đốt như: Dùng thuốc chống muỗi bôi hoặc phun vào quần áo và trên da; mặc áo dài tay và quần dài, ngủ phải mắc màn chống muỗi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân nên sử dụng điều hòa không khí và màn che cửa sổ để ngăn chặn các loại muỗi này xâm nhập vào trong nhà.

Cũng theo CDC, cách diệt trừ muỗi là loại bỏ những vũng nước đọng trong thau, chậu, thùng chứa xung quanh nhà, vệ sinh cống rãnh sạch sẽ, thoát nước; đặt bẫy muỗi và sử dụng hóa chất giúp tiêu diệt các loài côn trùng và trứng của chúng.

Theo Soha/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất