"Visual" – Con át chủ bài cho sự thành bại của các nhóm nhạc Kpop

(2Sao) - Ngoài hát chính và vũ đạo chủ chốt thì Visual cũng là một trong những vai trò không thể thiếu làm nên thành công cho các nhóm nhạc thần tượng xứ Kim chi.

“Visual”  nghĩa là ngoại hình. Trong các nhóm nhạc Kpop, “Visual” là gương mặt đại diện, là thành viên sở hữu vẻ ngoài nổi bật nhất. Đây cũng là một trong những chiến lược phổ biến trong các công ty giải trí Hàn Quốc để thu hút sự chú ý của người hâm mộ khi vừa mới ra mắt. Chính vì thế, “visual” luôn được coi là át chủ bài của nhóm, được hoạt động cá nhân nhiều nhất và mang về lợi nhuận cao nhất.


Dù chiến lược này mang lại danh tiếng và vật chất cho các “visual” cũng như tên tuổi của cá nhóm nhưng thực tế, chính những thành viên này lại là những người phải chịu nhiều vất vả, áp lực và điều tiếng nhất.

Mật độ làm việc dày đặc

Vai trò của “visual” là thu hút fan hâm mộ và chịu trách nhiệm quảng bá cho tên tuổi của nhóm. Vì thế họ sẽ là thành viên phải làm việc nhiều nhất với các hoạt động cá nhân như chụp quảng cáo, đóng phim hay tham gia các show truyền hình thực tế. Từ ngoại hình, cách cư xử cho đến hành vi của họ, đều ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt của cả nhóm.


Do lịch làm việc dày đặc nên hầu như các “visual” đều không có thời gian nghỉ ngơi. Trong khi, các thành viên khác được thảnh thơi, lấy lại sức sau những đợt quảng bá cá khúc mới thì “gương mặt của nhóm” vẫn phải làm việc hăng say với những lịch trình theo kế hoạch bởi khối lượng công việc quá nhiều.

Nhìn vào đội hình của các nhóm nhạc thần tượng hiện tại, không khó để nhận ra “visual” trong nhóm. Nói đến EXO, nhiều người sẽ nghĩ đến Kai hay nhắc đến SNSD là nhớ tới Yoona, Miss A là Suzy và 4Minutes là Hyuna… Nhờ tích cực hoạt động các nhân, các mĩ nam, mĩ nữ đều gặt hái được những thành công đáng kể, danh tiếng cũng trội hơn các thành viên khác và đương nhiên thù lao mang về cũng không hề nhỏ.

Điều này cũng dễ dàng hiểu được khi hiện tại một vài trong số họ trở thành những nhà tài phiệt với gia tài khổng lồ , như anh chàng điển trai Siwon của nhóm nhạc Super Junior được đánh giá là nghệ sĩ giàu có nhất SM hay cô nàng xinh đẹp của Miss A cũng được mệnh danh là “nàng gà” kiếm tiền giỏi nhất của JYP, khi mỗi năm cô mang về cho công ty hơn 20 hợp đồng tương đương 9.5 triệu USD.

Nổi tiếng về ngoại hình nhiều hơn tài năng

Mặc dù nổi tiếng hơn các thành viên khác, thu nhập của nổi trội hơn nhưng không phải các “visual” cũng cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có. Thực tế, thỉnh thoảng họ vẫn phải chịu những điều tiếng về tài năng của mình. Thậm chí có những người nghĩ rằng : “Chỉ cần ngoại hình nổi bật là có thể trở thành ca sĩ chứ không cần đến khả năng ca hát”. Điều này cũng hoàn toàn hiểu được khi số câu hát của những “visual” thường rất hạn chế hoặc có thể coi là ít nhất.


Bên cạnh những “gương mặt đại diện” có tài năng kém hơn ngoại hình thì vẫn tồn tại những mĩ nam, mĩ nữ có khả năng ca hát nổi bật. Điển hình là cô nàng Suzy của Miss A, không những có gương mặt đẹp mà còn có kỹ năng thanh nhạc khá tốt khi cô luôn là thành viên đảm nhận những nốt cao trong các ca khúc của nhóm. Hay như anh chàng Jae Joong của JYJ cũng vậy, khi vẫn còn là một mẩu của DBSK, Jae Joong vốn được coi là “visual” với khuôn mặt hoàn hảo và thân hình lý tưởng.

Do đó, không mấy người để ý đến khả năng ca hát của anh chàng vì đơn giản, vị trí hát chính đã có thành viên khác đảm nhiệm. Tuy nhiên, khi tách nhóm và tạo nên JYJ cùng 2 thành viên Yoo Chun và Junsu, nhiều người mới thực sự biết đến khả năng ca hát của Jae Joong. Không có chất giọng khỏe và kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện như Junsu nhưng chàng ca sĩ gắn mác “mỹ nam” này lại sở hữu một chất giọng mượt mà, êm ái,  dễ dàng nắm bắt cảm xúc của người nghe. Không những thế, anh chàng còn có khá năng hát Rock cực cool, không thua kém bất cứ một Rocker thứ thiệt nào.

Áp lực vì hình tượng

Tuy đạt được thành công và danh tiếng nhưng thực chất các “visual” lại là những người phải chịu nhiều áp lực nhất khi mà vai trò của họ luôn là sức nặng khiến họ phải sống dè chừng. Bởi lẽ, “visual” có thể sẽ làm cho nhóm trở nên nối tiếng hơn nhưng cũng có thể sẽ hụy hoại nhóm nếu chẳng may mắc sai lầm. Cũng chính vì vấn đề đó , các “visual” luôn phải ép mình vào một khuôn mẫu hoàn hảo với hình tượng mà công ty đã tạo ra mà không được sống đúng với hoàn cảnh và tính cách thật của mình ngay cả khi ốm đau hay chán nản.


Một trong những áp lực lớn nhất của các “visual”chính là antifan

Nếu nhan sắc và ngoại hình là yếu tố mang lại sự nối tiếng cho các “gương mặt đại diện” thì đó lại chính là nguyên nhân khiến họ nhận thêm nhiều “gạch đá” từ antifan khi luôn phải gắn mắc “bình hoa di động” hay “sản phẩm của phẫu thuật thẩm mĩ”. Những lời bêu xấu, trò đùa của antifan khiến nhiều ca sĩ, thần tượng mất ăn, mất ngủ, suy sụp tinh thần thậm chí còn phải dừng hoạt động vì những thông tin vô căn cứ từ dư luận.

Đối với vai trò “visual” trong các nhóm nhạc Kpop, có thể nhiều người vẫn còn hoài nghi về tài năng nhưng chắc chắn không thể phủ nhận sự cố gắng,  nỗ lực của họ trong công việc để mang lại thành công và danh tiếng cho cả nhóm.

                                                 J.L
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất