Võ Hoài Nam: 'Không giọt nước mắt nào của ông Sinh là vô duyên'

NSƯT Võ Hoài Nam chia sẻ, trong "Hương Vị Tình Thân", mỗi giọt nước mắt của nhân vật ông Sinh rơi đều có điểm nhấn.

Sau 16 năm vắng bóng trên màn ảnh, NSƯT Võ Hoài Nam trở lại và tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với vai ông Sinh trong Hương Vị Tình Thân (đạo diễn Danh Dũng).

Với NSƯT Võ Hoài Nam, vai ông Sinh lần này cũng có những điểm đặc biệt, chưa từng có tiền lệ trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

Vai ông Sinh cũng là vai gai góc

- Năm 2004, anh bất ngờ dừng mọi hoạt động nghệ thuật khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Phải chăng nghệ thuật với anh là một cuộc dạo chơi?

Nghệ thuật với tôi không phải là một cuộc dạo chơi mà là một cuộc chơi thì đúng hơn. Mọi người hay nói là đi làm phim, nhưng với tôi, khi nhận lời đóng vai nào là tôi chơi với vai đó, tôi đùa cợt, sống chết với nó, tôi ve vãn nó, nó với tôi như một.

Không phải tôi đi làm phim để kiếm tiền cát-xê, vai nào tôi thấy mình chơi được với nó, hòa quyện được với nó thì tôi mới nhận.

Nghệ thuật là nơi tôi đam mê, cháy lửa thì không thể là một cuộc dạo chơi mà là một cuộc chơi. Tôi xác định nếu thua thì không ai nhớ đến mình, nếu thắng tôi sẽ len vào trong nỗi nhớ khán giả, tồn tại mãi trong từng thước phim, từng nhân vật, đó là cách chơi của tôi.

Võ Hoài Nam: Không giọt nước mắt nào của ông Sinh là vô duyên-1
NSƯT Võ Hoài Nam trong vai ông Sinh của Hương Vị Tình Thân.

- Lý do gì sau 16 năm rời xa nghệ thuật anh lại quay trở lại với vai ông Sinh trong Hương Vị Tình Thân?

Không có lý do gì đao to búa lớn cả. Sau 16 năm cuộc sống của tôi đã ổn định hơn, con cái lớn hơn, đứa lớn bảo ban được đứa bé, đúng lúc tôi đang có ý định trở lại với nghề thì cái duyên mang tôi đến với phim này.

Bình thường tôi phải đọc đi đọc lại kịch bản, nghiên cứu nhân vật thật kỹ xem mình có thích nhân vật không, nhưng phim này trái với nguyên tắc tôi đã đặt ra trước đây. Khi mới bàn về số phận nhân vật với đạo diễn là tôi đã thích ngay và gật đầu tham gia luôn.

- Phải chăng vai ông Sinh khác với các vai diễn gai góc trước đây của anh nên anh thích thú?

Vai ông Sinh cũng là vai gai góc đấy chứ. Nếu ông Sinh là một tên giang hồ khi đi tù về lại quay lại với giới giang hồ, lại tiếp tục đánh đấm… thì là điều bình thường, nhưng cái gai góc của ông Sinh là ông ấy nhịn được cái bình thường, tức là nhịn được cái giang hồ để trở thành người cha đau đáu đi tìm con, tìm hơi ấm gia đình.

Ông Sinh không gai góc ngoài xã hội mà vật vã trong bản thân ông ấy khủng khiếp, ông phải đấu tranh giữa phần thú và phần người trong bản thân mình.

- Trong mắt khán giả, nhân vật ông Sinh có phần quá nhu mì, là người có máu mặt trong giới giang hồ nhưng thường khóc sướt mướt, anh nghĩ sao về nhận định này?

Tôi thấy ông Sinh cũng khóc hơi nhiều, nhưng chưa có giọt nước mắt nào của ông ấy rơi vô duyên cả, tất cả những giọt nước mắt của nhân vật này đều rơi có điểm nhấn.

- Trải nghiệm từng đóng Cảnh Sát Hình Sự có mang lại cho anh kinh nghiệm để vào vai ông Sinh - một người vào tù ra tội?

Nhân vật trong phim Cảnh sát hình sự có mặt riêng, mặt sôi nổi, hăng hái, vụng về, vai ông Sinh lần này có chiều sâu. Tôi học hỏi kinh nghiệm không phải từ phim khác mà từ cuộc sống ngoài đời, khi tôi đi, trải nghiệm, gặp những hoàn cảnh đặc biệt là tôi ghi vào bộ nhớ của mình, khi cần thì tôi lấy ra.

Tôi học cả chính những người bạn bên cạnh mình, những người tôi tiếp xúc hàng ngày, có kẻ yêu kẻ ghét, có kẻ vừa lòng kẻ không vừa lòng, tôi xem họ chính là bậc thầy của mình.

Kể cả một người ăn mày, một cô bán nước, một anh bán báo dạo tôi đều coi là thầy của mình, tôi học hỏi từ họ, ghi nhận vốn sống từ họ.

Võ Hoài Nam: Không giọt nước mắt nào của ông Sinh là vô duyên-2
Cảnh quay nào cũng là cảnh quay ấn tượng

- Gặp anh khi phim "Hương Vị Tình Thân" ra mắt, bây giờ tôi thấy anh có sự thay đổi nhiều về ngoại hình. Có phải là vì việc đóng phim phức tạp khiến anh căng thẳng, áp lực sau thời gian dài nghỉ diễn xuất?

Vai ông Sinh bắt buộc tôi phải già đi, gầy đi, mà muốn gầy đi không còn cách nào khác tôi buộc phải chạy hàng ngày.

Mỗi lần đoàn nghỉ là tôi lại chạy để khuôn mặt thon lại, trông khắc khổ, đen đúa cho phù hợp với vai. Tuy nhiên, việc chạy như vậy khiến mặt tôi chỉ quắt lại thôi chứ tôi không giảm cân. Khi quay đến giai đoạn ông Sinh sung sướng lên một tí muốn béo ra thì không kịp (cười).

- Anh có tiếc nhan sắc của mình khi vào vai khắc khổ, khi nhiều fan nuối tiếc vì hình tượng chàng trai lãng tử một thời của anh bị đổ vỡ?

Đổ đến đâu thì đổ cũng phỉ chịu thôi vì vai diễn cần như thế (cười). Vai ông Sinh không thể đẹp trai, lãng tử, hào hoa được mà cần phải khắc khổ, lo toan, sụp đổ tinh thần.

Bây giờ so sánh vai hình sự ngày xưa với vai ông Sinh là không thể, có khoảng cách về thời gian, về yêu cầu vai diễn thì biết phải làm sao khác được.

- Ông Sinh và Phương Nam lấy đi nhiều nước mắt của người xem trong cảnh hai nhân vật này chính thức nhận nhau là bố con ruột. Đây có phải là cảnh quay ấn tượng nhất với anh không?

Đối với tôi ở vai diễn ông Sinh thì bất cứ cảnh nào cũng là cảnh ấn tượng, phải ấn tượng thì tôi mới thả được hồn, thả suy nghĩ, thả tình cảm của mình vào vai diễn.

Không có cảnh nào tôi cho là không quan trọng, chỉ có điều là ở mỗi cảnh bản thân tôi thể hiện được đến đâu thôi.

Võ Hoài Nam: Không giọt nước mắt nào của ông Sinh là vô duyên-3

- Trong các vai anh đã đóng, vai nào anh thấy mình thể hiện tròn trịa và ghi nhiều dấu ấn nhất?

Phim nào tôi nhận tôi cũng xác định mình phải làm tròn trịa, nhưng tôi cũng liên tục ân hận, khi xem phim tôi lại ân hận chỉ muốn được làm lại.

Tuy nhiên, để tìm vai tròn trịa, ghi dấu ấn nhất thì không có, vì cuộc đời chưa kết thúc ở đây, tôi còn có những phim tới, còn con đường phía trước.

- Vậy anh có hài lòng với vai ông Sinh không, anh chấm điểm mấy cho mình ở vai này?

Thật ra thì chẳng ai tự thổi kèn khen lấy, tôi không thể tự chấm điểm cho mình. Nói về thành công vai diễn hay không thì khán giả sẽ tự đánh giá. Sau những thước phim, đọc bình luận của khán giả là tôi cũng tự biết diễn xuất của mình đến đâu.

- Ngoài cảm xúc, vấn đề trang phục của nhân vật ông Sinh cũng được khán giả quan tâm. Các trang phục này là do anh hay ê-kip chuẩn bị, có tốn nhiều chi phí không?

Vai ông Sinh nhìn phải tội nghiệp một tí, nhìn phải gầy, ốm yếu một tí nên tôi phải chọn những bộ áo quần thật rộng, để cơ thể dúm dó trong bộ quần áo đó. Quần áo dúm dó kết hợp với mặt chảy ra để mọi thứ chùng xuống, tâm lý, suy nghĩ nhân vật có thêm sức nặng.

Về sau này khi cuộc sống ổn ổn một tí thì ông Sinh cũng có vài cảnh mặc body (cười). Các trang phục này tôi phải tự chuẩn bị. Đóng một bộ phim tốn về sức người, sức của rất nhiều nên tôi cũng không tính được mình tốn bao nhiêu chi phí cho trang phục.

- Trên mạng xã hội nhiều người bình luận càng về cuối Hương Vị Tình Thân càng dài dòng, lê thê, nhiều tình tiết không cần thiết, anh nghĩ thế nào về nhận định này?

Vấn đề này nằm ngoài phạm vi tôi quan sát, tôi không để ý lắm. Nhưng tôi nghĩ người xem thấy dài là do họ chán. Biết làm sao đươc, cái này là do từng cảm xúc của mỗi khán giả thôi.

Võ Hoài Nam: Không giọt nước mắt nào của ông Sinh là vô duyên-4

Phải học hỏi từ lớp diễn viên trẻ

- Trải qua 10 tháng đi quay cùng đoàn phim Hương vị tình thân, cảm xúc của anh thế nào khi bộ phim đã chính thức đóng máy?

Nói thế nào bây giờ nhỉ, cảm xúc khó nói lắm, bây giờ ra đường cái tên Võ Hoài Nam mất rồi, người ta toàn gọi ông Sinh, bố Sinh thôi…

- Cảm nhận của anh về các diễn viên trẻ như thế nào? Anh có bí quyết gì truyền đạt cho họ để khi họ vào vai nào là vai đó tạo được ấn tượng với khán giả?

Phải nói là các diễn viên trẻ bây giờ rất thông minh, sắc sảo, nhạy bén, bước vào cảnh quay họ hỏi tôi thích diễn thế nào thì họ sẽ diễn như thế ấy.

Sau 16 năm tôi được gặp lứa diễn viên trẻ rất tuyệt vời, họ rất có trách nhiệm với vai diễn, họ làm việc rất chuyên nghiệp, rất chịu khó. Không chỉ chịu khó trau dồi kiến thức mà các diễn viên trẻ còn chịu khó tìm cách xây dựng nhân vật, chịu khó rèn luyện thân thể.

Vì thế, để nắm bắt, chạy theo được với các diễn viên trẻ tôi cũng rất mệt, phải cố gắng. Có lẽ các diễn viên trẻ phải có lời chia sẻ kinh nghiệm với tôi thì đúng hơn (cười).

Võ Hoài Nam: Không giọt nước mắt nào của ông Sinh là vô duyên-5

- Hiện tại anh đã có kế hoạch tham gia phim mới chưa?

Chưa, vì nhà đài cũng cần thời gian chuẩn bị. Đối với tôi, 16 năm không tham gia diễn xuất cũng là thời gian nghỉ rất dài đối với một người diễn viên, vì vậy, tôi cần phải tập trung nắm bắt, tổng hợp lại tình hình để làm phim một cách chuyên nghiệp hơn.

Hơn nữa, tôi có thói quen không bao giờ nhìn trước cái gì cả, với tôi, cái gì đến thì đến, khi cái gì đến tôi sẽ phân tích, xử lý, đón nhận một cách từ từ, bình tĩnh, không mơ ước, giống như câu "nói trước bước không qua".

Tuy nhiên, tôi xác định dù vai diễn ngắn hay dài thì tôi cũng sẽ cố gắng tạo thành công để được khán giả nhớ đến.

Theo Báo Đất Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/nsut-vo-hoai-nam-huong-vi-tinh-than-ong-sinh-khoc-hoi-nhieu-nhung-khong-co-giot-nuoc-mat-nao-roi-vo-duyen-2244635.html

Võ Hoài Nam Hương Vị Tình Thân

Tin tức mới nhất