Vụ bé gái 6 tuổi tố nghi bị xâm hại tình dục: Có khởi tố vụ án hình sự?

Mấy ngày qua, dư luận tại Nghệ An nói riêng và dư luận cả nước nói chung rất bức xúc và quan tâm đối với vụ việc xảy ra với bé gái 6 tuổi nghi bị xâm hại tình dục tại TP Vinh - tỉnh Nghệ An.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Tiến Trung (giám đốc Công ty Luật TNHH Trung Nguyễn) xung quanh vụ việc này.

Dưới góc nhìn của người hành nghề Luật nhiều năm, trải qua nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, Luật sư Trung đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vấn đề nghiêm trọng ở chỗ, đối tượng bị xâm hại là bé gái mới 6 tuổi, độ tuổi mà sự ngây thơ trong trắng nên bé gái chưa hiểu hết được thế nào là quan hệ tình dục, thế nào là xâm hại tình dục hoặc bị hiếp dâm.

Theo nội dung khai tố cáo của bố đẻ bé gái cũng như những tổn thương tại các vùng kín (bộ phận sinh dục và hậu môn) nghi do bị xâm hại trên cơ thể bé gái cho thấy có dấu hiệu của hành vi xâm hại tình dục, hành vi hiếp dâm đối với bé gái.

Vụ bé gái 6 tuổi tố nghi bị xâm hại tình dục: Có khởi tố vụ án hình sự?-1
Bé Th. khóc đau đớn kể lại vụ việc và Phiếu chuyển đơn của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Nghệ An điều tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo nội dung một số báo đưa tin cũng như nội dung khai báo của bố đẻ bé gái cho thấy, “… ngày 28/6/2019, anh Trung đã đến Công an thành phố Vinh để trình báo sự việc. Sau đó, công an có hướng dẫn anh Trung đến Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An để khám và giám định thương tích, nhưng đến nay anh Trung vẫn chưa biết kết quả cụ thể như thế nào? …”.

Điều 213 BLTTHS quy định: 

(1) Kết luận giám định phải ghi rõ kết quả giám định đối với những nội dung đã được trưng cầu, yêu cầu và những nội dung khác theo quy định của Luật giám định tư pháp”.

(2) Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra kết luận giám định, tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định phải gửi kết luận giám định cho cơ quan đã trưng cầu, người yêu cầu giám định. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được kết luận giám định, cơ quan đã trưng cầu, người yêu cầu giám định phải gửi kết luận giám định cho Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra. 

(3) Để làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định, cơ quan trưng cầu, người yêu cầu giám định có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định giải thích kết luận giám định; hỏi thêm người giám định về những tình tiết cần thiết”.

Trong các vụ án hình sự, Kết luận giám định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để xác định chính xác, giải quyết nhanh chóng, kịp thời và đúng đắn vụ án hình sự. Vì vậy, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra kết luận giám định, tổ chức, cá nhân đã tiến hành giám định phải gửi kết luận giám định cho cơ quan đã trưng cầu, người yêu cầu giám định.

Với quy định nêu trên, anh Trung có quyền làm đơn đề nghị gửi Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An để được trả lời về việc đã có kết quả giám định pháp y đối với tổn thương của con gái hay chưa, nếu đã có thì Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An phải cung cấp cho anh Trung.

Vụ bé gái 6 tuổi tố nghi bị xâm hại tình dục: Có khởi tố vụ án hình sự?-2
 Bố cháu bé tố cáo cháu Th bị xâm hại

Điều 147 Luật TTHS quy định

“1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:
a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;
b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;
c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 2 tháng.

Chậm nhất là 5 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh quy định tại khoản này, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh.

Đối chiếu quy định nêu trên và thời gian trình báo của bố đẻ bé gái (ngày 28/6/2019) cho đến nay đã được gần 2 tháng mà Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An chưa ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với bố đẻ bé gái cho thấy vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp nên thời gian xác minh có thể kéo dài. Tuy nhiên, việc kéo dài thời hạn xác minh của Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An cũng không được quá 2 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định thì Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An phải có văn bản đề nghị VKSND thành phố Vinh gia hạn thời hạn xác minh, nhưng không được quá 2 tháng.

Vụ bé gái 6 tuổi tố nghi bị xâm hại tình dục: Có khởi tố vụ án hình sự?-3
Sáng nay 13/8/2019, gia đình đưa bé đi khám ở bệnh viện. Bé sợ hãi không cho các bác sĩ khám!.

Như vậy, trong vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 19/6/2019 (thời hạn trình báo của bố đẻ bé gái là ngày 28/6/2019) tại thành phố Vinh đối với bé gái 6 tuổi nghi bị xâm hại tình dục tại thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An thì chậm nhất đến ngày 28/10/2019, Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An sẽ ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người bị hại là bé gái nghi bị xâm hại tình dục và không bỏ lọt tội phạm, tôi cho rằng, Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An cần sớm ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 143 Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ hành vi xâm hại tình dục đối với bé gái 6 tuổi tại thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An, theo trình báo ngày 29/6/2019 của bố đẻ bé gái.

Tôi mong rằng, với tinh thần làm việc có trách nhiệm cũng như các nghiệp vụ xác minh điều tra khoa học, khách quan, Cơ quan CSĐT công an thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An sớm đưa đối tượng có hành vi xâm hại bé gái ra trước pháp luật để xử lý nhằm răn đe phòng ngừa tội phạm cũng như an ủi phần nào tổn thất của bé giá và gia đình.

Theo Bảo vệ Pháp luật


xâm hại tình dục cưỡng hiếp Hiếp dâm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao