Vụ kiện 'Gánh Mẹ': Nhạc sĩ Quách Beem kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm

Nhạc sĩ Quách Beem khẳng định phần lời bài hát "Gánh Mẹ" do mình sáng tác, không phải nhà thơ Trương Minh Nhật.

Trong đơn kháng cáo, Quách Beem khẳng định mình là tác giả, chủ sở hữu của tác phẩm âm nhạc Gánh Mẹ. Anh sáng tác phần lời và nhạc tác phẩm này từ năm 2013, được Công ty TNHH Lý Hải Production liên hệ mua bản quyền làm nhạc phim Lật mặt - Nhà có khách năm 2019. Vì thế, nhạc sĩ đăng ký quyền tác giả cùng năm, hồ sơ bao gồm bản ký âm được soạn ngày 25/10/2013. 

Phía Quách Beem nói thêm, việc kháng cáo không nhằm hơn thua mà nhạc sĩ muốn bảo vệ nhạc phẩm - đứa con tinh thần của mình. "Quách Beem viết bài Gánh Mẹ từ tâm sự nặng trĩu sau khi đi viện dưỡng lão về. Anh cũng viết nhiều bài về cha, mẹ với mong muốn nêu cao đạo hiếu, gửi thông điệp nhân văn đến khán giả", người này nói. 

Vụ kiện Gánh Mẹ: Nhạc sĩ Quách Beem kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm-1Nhạc sĩ Quách Beem.

Quách Beem cũng cho rằng nhà thơ Trương Minh Nhật có hành vi chửi bới, xúc phạm cũng như dẫn dắt nhiều khán giả công kích mình. Vì vậy, anh để luật sư "thay mình làm việc".

"Ba năm qua, tôi giữ im lặng, không tranh cãi trước mọi lời xúc phạm vì tôi là người làm văn hóa. Tôi trông cậy vào sự công bằng của pháp luật", nhạc sĩ nói.

Ngày 25/4, Hội đồng xét xử tuyên án sơ thẩm tranh chấp quyền tác giả bài hát Gánh Mẹ giữa Lý Hải Production, nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật. Theo đó, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nhật đối với Quách Beem: buộc tạm dừng khai thác phần lời bài Gánh Mẹ trên mọi nền tảng; buộc bảo đảm quyền nhân thân của ông Nhật đối với phần lời bài hát Gánh mẹ; buộc khắc phục thông tin sai lệch khi đăng ký quyền tác giả; buộc bồi thường thiệt hại vật chất, tổn thất tinh thần và thanh toán chi phí thuê luật sư cho ông Nhật. 

Số tiền nhạc sĩ Quách Beem phải bồi thường cho nhà thơ Trương Minh Nhật gồm thiệt hại vật chất 7,5 triệu đồng, tổn thất tinh thần 14,9 triệu đồng và chi phí thuê luật sư là 100 triệu đồng. 

Chia sẻ với VietNamNet, nhà thơ Trương Minh Nhật hài lòng về phán quyết của Hội đồng xét xử. "Tôi mất 4 năm, chịu đủ nghi kỵ, xúc phạm từ người khác chỉ để được đưa tên mình vào thông tin tác giả bài 'Gánh Mẹ'. Tôi không cần tiền, tôi chỉ muốn lấy lại danh dự cho mình và bảo vệ cảm xúc thiêng liêng khi mình sáng tác bài thơ", ông nói. Vì vậy, ông hiện chưa có ý định kháng cáo. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-kien-ganh-me-nhac-si-quach-beem-khang-cao-toan-bo-an-so-tham-2016599.html?fbclid=IwAR29Fla_V9eVXxP5CNgHAvRImNmjWN7PuDmU4xCKzBWxFW59RM0mhA4aP74

Lý Hải

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao