Xếp hạng các nước có người dân ăn nhiều nhất: Vị trí của Việt Nam

Trong bảng xếp hạng các nước tiêu thụ nhiều calo nhất tính bình quân đầu người, Việt Nam đứng vị trí thứ 74 với 3.026 calo mỗi người mỗi ngày.

Nước Mỹ được biết đến với những suất ăn lớn và tình trạng béo phì. Tuy nhiên, theo danh sách “Người dân nước nào ăn nhiều nhất thế giới", Mỹ chỉ đứng thứ 2 với trung bình 3.868 calo/ngày. Đứng đầu danh sách là Bahrain, quốc gia ở Trung Đông, với con số tương ứng là 4.000 calo/ngày. 

Danh sách trên do Đại học Oxford (Anh) tổng hợp số liệu của Liên Hợp Quốc về mức tiêu thụ calo của người dân các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, 173 trong tổng số 184 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát tiêu thụ hơn 2.000 calo mỗi người mỗi ngày. 

Trong thống kê trên, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 74 với lượng tiêu thụ 3.026 calo/ngày. 

Xếp hạng các nước có người dân ăn nhiều nhất: Vị trí của Việt Nam-1
Đồ ăn nhanh chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Doy

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, trung bình mỗi người nên tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày. Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh nhận định, phụ nữ nên ăn khoảng 2.000 calo nhưng nam giới nên tiêu thụ 2.500 calo.

Các nhà chuyên môn cảnh báo lượng calo tiêu thụ quá mức đang làm gia tăng số ca bệnh béo phì. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1 tỷ người béo phì so với 175 triệu người vào những năm 1970.

Ngoài ra, ăn quá nhiều còn dẫn tới các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim và cả bệnh Alzheimer.

Đứng đầu danh sách là Bahrain, một quốc đảo nhỏ bé nhưng giàu có ngoài khơi bán đảo Ả Rập. Dữ liệu cho thấy cứ 10 người trưởng thành ở nước này thì có 4 người béo phì. Tình trạng đó liên quan đến lối sống ít vận động và gia tăng tiêu thụ thức ăn nhanh.

Ngoài Bahrain và Mỹ, trong top 5 quốc gia tiêu thụ nhiều calo nhất còn có Ireland (3.850 calo/ngày), Bỉ (3.824) và Thổ Nhĩ Kỳ (3.762).

Xếp hạng các nước có người dân ăn nhiều nhất: Vị trí của Việt Nam-2
Các bữa lẩu, ăn nhậu khiến người Việt hấp thụ nhiều calo hơn. Ảnh minh họa: Tasting Table

Tuy nhiên, dữ liệu có thể không chuẩn xác hoàn toàn khi dựa trên tổng lượng thực phẩm trung bình của mỗi hộ gia đình, không tính đến lượng đồ ăn dư thừa.

Dù vậy, không thể phủ nhận thực tế mức tiêu thụ calo của người dân toàn cầu đã tăng lên trong nhiều năm qua do thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh ngày càng phổ biến. 

Các nhà khoa học cảnh báo, nguồn thực phẩm đang trở nên đậm đặc calo hơn nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng. Nhiều người hấp thụ thêm calo mà không đốt cháy hết dẫn tới béo phì. 

Ăn quá nhiều cũng liên quan tới giấc ngủ kém, lối sống căng thẳng. Những người thiếu ngủ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm giàu đường hơn so với những người được nghỉ ngơi đầy đủ.

Đứng cuối bảng xếp hạng, Cộng hòa Trung Phi có mức tiêu thụ calo thấp nhất thế giới (1.641 mỗi người mỗi ngày). Trong nhóm cuối còn có Burundi (1.696), Madagascar (1.770), Zimbabwe (1.853) và Yemen (1.957).

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/xep-hang-cac-nuoc-co-nguoi-dan-an-nhieu-nhat-vi-tri-cua-viet-nam-2164067.html

đồ ăn nhanh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao