Xử phúc thẩm 'ông trùm' ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của Văn Kính Dương. Ông trùm đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm về cả phần mức án và phần dân sự.

Sáng nay (28/4), TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Văn Kính Dương cùng các đồng bọn về tội "Trốn khỏi nơi giam giữ", "Sản xuất trái phép ma túy". "Mua bán trái phép ma túy", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "Trốn khỏi nơi giam giữ"; "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Riêng bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (27 tuổi, hot girl Ngọc Miu), người tình của Dương bị truy tố về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của Văn Kính Dương, ông trùm đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm về cả phần mức án và phần dân sự. Hot girl Ngọc Miu và các bị cáo còn lại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Xử phúc thẩm ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn-1
Phiên tòa phúc thẩm xét xử Văn Kính Dương cùng đồng bọn

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Văn Kính Dương tử hình; hot girl Ngọc Miu 16 năm tù; bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Lê Hương Giang cùng lãnh án tử hình. 4 bị cáo còn lại trong đường dây cùng lãnh án tù chung thân.

8h50, HĐXX bước vào phiên làm việc, thư ký báo cáo tình hình những người có mặt tại phiên tòa. Trong phiên tòa 14/1, do một bị cáo có đơn xin hoãn nên tòa đã tạm hoãn, sau hơn 3 tháng, sáng nay, phiên phúc thẩm đã tiếp tục được diễn ra.

Có mặt tại phiên tòa, các bị cáo tỏ ra khá bình tĩnh, Ngọc Miu cười tươi tự tin khi nhìn thấy người quen cũng như trò chuyện với các bị cáo khác. Riêng Văn Kính Dương điềm tĩnh, lâu lâu cúi đầu xuống đất, lắng nghe HĐXX làm việc.

Tất cả các bị cáo có mặt trong phiên phúc thẩm đều xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Lê Hương Giang mong muốn tòa xem xét lại tội danh của bị cáo về việc Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phúc thẩm ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn-2
Các bị cáo tại tòa

Riêng bị cáo Phạm Thị Thu Huyền, đã 2 lần tòa phải tạm hoãn do bị cáo (đang được tại ngoại ở Hải Phòng) đang chữa bệnh và cần thời gian tìm luật sư nên xin hoãn phiên tòa. Tới lần mở thứ 2, bị cáo này cho rằng đang ở vùng dịch Covid-19 nên không thể có mặt tại tòa nên tiếp tục xin hoãn.

Thế nhưng sau đó, bị cáo Huyền bất ngờ xin rút toàn bộ kháng cáo và cam kết sẽ không tranh chấp, khiếu nại nữa. 

Đến 10h10, HĐXX bắt đầu bước vào phần xét hỏi. 

Khi được luật sư bào chữa hỏi về số tiền 4 tỷ bị thu giữ, Văn Kính Dương cho rằng đây không phải là tiền được thu lợi từ vụ án mà là của ông Thái (bố ông) chuyển vào cho mua nhà. Ông Thái cũng xác nhận tận tay ông đưa tiền cho bị cáo Đương để mua nhà nên ông mong có thể nhận lại số tiền này. 

Tại tòa, bị cáo Lê Hương Giang cũng cho biết, khi gặp trực tiếp, bị cáo Dương đã nhét vali vào trong cốp xe của Giang rồi bỏ đi chứ không nói gì, bản thân bị cáo cũng không biết bên trong chứa ma túy. 

Lúc vali được giao cho công an chưa niêm phong, còn khóa, bị cáo giao nộp xong ra phường công an mới dùng kìm phá vali ra kiểm tra, xác định ma túy rồi niêm phong tang vật”, bị cáo Giang nói. 

Liên quan đến vấn đề này, Văn Kính Dương cũng cho biết chỉ nhờ Giang cất giấu vali, nhằm tránh né cơ quan chức năng chứ không có ý định tiêu thụ số ma túy trong vali. 

Xử phúc thẩm ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn-3
Bị cáo Văn Kính Dương

10h40, bắt đầu phần tranh luận, VKS nêu quan điểm về vụ án. 

Vị đại diện VKS cho rằng đây là một vụ án vô cùng nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, án sơ thẩm cũng đã nêu rõ, quy kết từng số lượng ma túy, vai trò của từng bị cáo…, các bị cáo có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. 

Bị cáo Nam là người đề xướng sản xuất ma túy, Dương là người điều hành, Quân – Mang giúp sức trong việc sản xuất, Thành giúp sức trong việc cung cấp nguyên liệu, Lê Hương Giang và Nguyễn Thu Huyền giúp sức Dương trong việc tiêu thụ. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nam mong rằng HĐXX tuyên phạt bị cáo Nam án chung thân thay vì án tử hình được tuyên trước đó. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Quân cũng đồng quan điểm, mong HĐXX tuyên phạt Quân tù chung thân là đủ sức răn đe. Các luật sư cho rằng, 2 bị cáo đều ăn năn, hối cải, thành thật khai báo, gia đình 2 bị cáo đều có công với cách mạng

Đồng thời, vị luật sư bào chữa cho bị cáo Nam cũng mong muốn HĐXX xem xét lại khoản tiền 400 triệu đồng bị cáo Nam phải bồi thường. Theo luật sư số tiền đó là quá nặng. 

Bào chữa cho bị cáo Lê Văn Mang, luật sư cho rằng Mang chỉ là người làm thuê, thực hiện các công thức đơn giản như pha trộn…, vai trò không lớn trong việc sản xuất ma túy.

Luật sư cho rằng án sơ thẩm chưa phân hóa được vai trò của các bị cáo, riêng bị cáo Mang cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Lê Văn Mang thành khẩn khai ra nhân vật Tom, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ được vai trò của các bị cáo.

Các bị cáo Nam, Quân, Mang đều đồng ý với luật sư, không bào chữa gì thêm.

Xử phúc thẩm ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn-4
Bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc tươi cười khi thấy người quen tại tòa

11h10, Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Hương Giang cho rằng, theo án sơ thẩm bị cáo Giang bị tử hình do 3 vấn đề:

+ Về vấn đề số lượng ma túy lớn, khi Giang nhận vali từ Dương về nhà tại Hải Phòng, Giang chính là người chỉ điểm, tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an.

Theo luật sư, cấp sơ thẩm chưa xem xét việc này một cách rõ ràng, khiến bị cáo Giang từ việc tự nguyện giao nộp thành người phải lãnh án tử hình. 

+ Cấp sơ thẩm cho rằng việc Giang có tình tiết giảm nhẹ chưa đủ, bị cáo Lê Hương Giang thành khẩn khai báo, nhưng việc thành khẩn của Giang không giống các bị cáo khác, bởi theo luật sư, ngay từ đầu Giang đã chủ động giao nộp chiếc vali cho cơ quan công an.

+ Về vai trò của bị cáo Giang, luật sư cho rằng việc Giang cất vali cho Dương là sự giúp sức “không lợi nhuận”, nó không phải là phi vụ làm ăn giữa Giang – Dương. Nên việc tàng trữ vali này chỉ là giữ hộ Dương, HĐXX cần đánh giá lại vai trò của Lê Hương Giang trong vụ án.

11h50 Sau khi nghe luật sư bào chữa cho các bị cáo trình bày quan điểm, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa.

14h chiều nay (28/4) phiên tòa phúc thẩm sẽ tiếp tục diễn ra. Các bị cáo được giao cho lực lượng công an dẫn giải rời tòa.

Xử phúc thẩm ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn-5
Xử phúc thẩm ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng người tình và đồng bọn-6
Các bị cáo được công an áp giải rời khỏi tòa sau phiên xét xử buổi sáng

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/xet-xu-phuc-tham-van-kinh-duong-cung-dong-bon-n-259673.html

Văn Kính Dương Ngọc Miu ma túy

Tin tức mới nhất