12 lợi ích của quả lựu và cách chọn lựu Việt Nam

Tuy biết lựu là loại quả thần dược đối với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn không dám ăn vì sợ mua phải lựu Trung Quốc độc hại.

Quả lựu không chỉ độc đáo mà còn giàu dinh dưỡng. Theo truyền thống, lựu được biết đến như biểu tượng của sức khỏe, con đàn cháu đống và cũng là một loại thảo dược tự nhiên.

Lựu Việt Nam thường có màu xanh, đỏ dần khi chín. Ảnh: tropicalgarden.
Lựu Việt Nam thường có màu xanh, đỏ dần khi chín. Ảnh: tropicalgarden.


Những lợi ích của quả lựu

Ngăn chặn sự hình thành mảng bám răng

Nước ép lựu còn tốt hơn các loại nước súc miệng trên thị thường. Một nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất hydroalcoholic của quả lựu có thể giảm sự hình thành mảng bám răng do vi sinh vật gần 84%.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Cung cấp đầy đủ chất xơ chính là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tránh được nguy cơ táo bón và những vấn đề tiêu hóa khác. Một quả lựu có thể đáp ứng khoảng 45% lượng chất xơ dành cho một ngày được các chuyên gia khuyến cáo.

Tăng ham muốn

Từ xa xưa, lựu đã được coi như một biểu tượng của khả năng sinh sản. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Margaret, một ly nước ép lựu làm tăng nồng độ testosterone ở cả nam giới và phụ nữ, những kích thích tự nhiên này rất tốt cho đời sống tình dục của bạn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng lựu có chứa hợp chất nào đó tương tự như steroid sinh dục được tìm thấy ở con người, giải thích tại sao nó có thể làm tăng ham muốn.

Ngăn ngừa ung thư

Lựu có thể giúp ngăn ngừa và điều trị một số loại ung thư: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và da... Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước ép quả lựu có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào khối u và gây ra cái chết tự nhiên cho chúng. Một số hợp chất trong lựu có khả năng chống viêm cùng với chất chống oxy hóa polyphenol chính là nguyên nhân cho đặc tính chống ung thư của loại quả này.

Tăng cường hệ miễn dịch


Lựu giàu các hợp chất chống viêm và vitamin C, giúp tăng sản xuất kháng thể và phát triển hệ miễn dịch. Do đó, lựu có thể giúp bạn duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh thông thường và nhiễm trùng.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể: Chất xơ, sắt, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, các bà bầu cũng cần bổ sung hàm lượng cao niacin và axit folic, hai hợp chất này đóng một vai trò rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi. Quả lựu là thứ trái cây chứa nhiều hàm lượng trên. Ngoài ra, quả lựu cũng giúp cải thiện lưu lượng máu cho em bé.

12-loi-ich-cua-qua-luu-va-cach-chon-luu-viet-nam-1
Nếu chọn mua được lựu đảm bảo nguồn gốc, các bà bầu uống nước ép lựu sẽ rất tốt. Ảnh: skinnysm.


Ngừa bệnh tim

Lựu có chứa các polyphenol có tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho động mạch, giúp ngăn ngừa bệnh tim. Chúng cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol - chính là nguyên nhân hình thành và thúc đẩy bệnh động mạch vành.

Hạ huyết áp

Axit Punicic là một trong những thành phần chính của cây lựu giúp giảm cholesterol, triglyceride và giảm huyết áp. Đây cũng là lý do quả lựu có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Chống lão hóa

Các gốc tự do tác động đến các tế bào khiến cho bạn bị lão hóa và nhìn thấy điều đó rất rõ ở các nếp nhăn. Hợp chất polyphenolic trong lựu là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể trì hoãn quá trình lão hóa. Vì vậy, ăn lựu giúp da của bạn sáng hơn trong một thời gian dài.

Giảm stress

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Queen Margaret, những người uống nước ép quả lựu có nồng độ cortisol (một hormone căng thẳng) thấp. Điều này sẽ giúp cho bạn bớt bị stress hơn.

Chống và điều trị Alzheimer

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Hartman và đồng nghiệp cho thấy rằng, nước ép quả lựu làm giảm sự lắng đọng và tích lũy amyloid trong vùng hippocampus của não đến 50%, là điều kiện để cải thiện bệnh Alzheimer.

Ngăn xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ, đau tim và huyết áp cao, nhưng may mắn thay, bạn có thể ngăn chặn các bệnh nguy hiểm này bằng cách ăn lựu hoặc uống nước ép lựu. Hợp chất trong quả lựu có khả năng kiểm soát cholesterol.

Cách chọn lựu ngon


- Kích thước: Không nên chọn những quả lựu bé, đó là những trái còn non, vị chua và nước nhạt. Bạn nên chọn những trái to và tròn đều. Đôi khi có những quả lựu nhỏ nhưng đã già, nhưng nó rất khó bóc và thường trồng ở vùng đất cằn cỗi và thiếu chất dinh dưỡng.

- Vỏ quả:
Bạn nên chọn những quả lựu có vỏ hơi rám. Đó là những trái già, ăn sẽ ngọt nước và hạt rất mẩy.

- Hình dáng quả:
Những quả đều nhau, cầm chắc tay, không bị méo mó, biến dạng do những vết va chạm là lựu ngon. Ngoài ra, bạn nên chọn những quả có hạt hơi lồi ra, hạt sẽ mẩy và ngon hơn, không chọn những quả trơn nhẵn.

- Chọn theo mùa:
Mùa lựu Việt Nam là từ tháng 9 đến tháng 2 sẽ cho những trái lựu đạt chất lượng tốt nhất. Bạn dễ dàng chọn được những quả lựu mọng nước, to đều giá cả phải chăng. Bạn có thể dùng lựu để tạo ra những đồ uống và các món ăn hấp dẫn.

12-loi-ich-cua-qua-luu-va-cach-chon-luu-viet-nam-2
Lựu Trung Quốc vỏ mịn, trắng hồng, hạt đều, màu đỏ bắt mắt. Ảnh: theblaze.

Phân biệt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam


- Thời gian bán: Do sử dụng nhiều hoá chất bảo quản, lựu Trung Quốc thường có thời gian bán sớm và dài hơn. Trong khi đó lựu Việt Nam thường chỉ bán từ tháng 9 đến tháng 2. Địa điểm bán không chỉ tại các sạp nhỏ mà một số siêu thị cũng bày bán lựu Trung Quốc.

- Đặc điểm bên ngoài: Khi đặt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam cạnh nhau, sử dụng cảm quan bạn có thể thấy lựu Trung Quốc có kích thước lớn hơn, vỏ ngoài mịn, căng tròn. Màu của vỏ thường trắng hồng. Trong khi đó, lựu trong nước thường nhỏ hơn, da sần sùi hoặc bị nám. Vỏ thường có màu xanh, đỏ dần khi chín.

- Hạt: Khi bổ quả lựu ra, lựu Trung Quốc thường có hạt đỏ rực, bắt mắt, các hạt đều nhau. Lựu Việt Nam tuy quả nhỏ nhưng hạt nhiều, hạt có màu nhạt hơn, nhiều nước, ăn vào thấy vị mát dịu.

Dùng mũi ngửi hạt lựu bên trong sẽ thấy lựu trong nước có mùi thanh, lựu Trung Quốc thường không mùi hoặc mùi của hoá chất.

- Thời gian bảo quản:
Do sử dụng nhiều chất bảo quản, lựu Trung Quốc thường có thời gian bảo quản lâu hơn. Thậm chí vài tháng trời mà quả trông vẫn tươi. Lựu trong nước có thời gian bảo quản ít hơn. Khi mua về để một tuần là có dấu hiệu héo và dễ hỏng.

- Giá cả: Lựu trong nước thường bán với giá cao hơn do quá trình vận chuyển, khả năng hư hỏng cao hơn. Tuy nhiên, một số gian thương lại lên giá cho lựu Trung Quốc để tăng lợi nhuận, do đó người tiêu dùng cần tinh mắt chọn lựa.

Lưu ý:

- Mặc dù lựu có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ bị nóng. Không nên ăn quá 2 quả lựu mỗi ngày.

- Những người mắc các bệnh như tiểu đường, cảm lạnh, viêm dạ dày, viêm phế quản, táo bón… cần phải thận trọng khi ăn lựu.

- Để tách hạt lựu dễ dàng, trước hết, bạn dùng dao cắt bỏ phần đầu của trái lựu ra. Tiếp theo, cắt những khía nhỏ quanh phần vỏ lựu. Sau đó, bạn ngâm lựu vào bát nước khoảng 5 phút để làm vỏ lựu bớt cứng hơn. Bạn dùng tay tách phần vỏ theo đường cắt trước đó, ngâm thêm một chút nữa. Cuối cùng, khi vỏ lựu đã rất mềm, bạn dùng tay bóp nhẹ, hạt lựu sẽ rơi ra hết.

- Lựu nên bảo quản ở nơi khô ráo. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì rửa lựu thật sạch, lau khô và bọc lựu bằng giấy báo hoặc túi nilon đều được.

Theo Ngoisao


Tin tức mới nhất