5 bước luộc trứng chín hoàn hảo

Bạn từng nghe rằng nên thả trứng vào nước lạnh? Đó là câu chuyện truyền thuyết thôi.



Hãy hỏi một chuyên gia về trứng bất kỳ, rằng làm thế nào để luộc trứng chín kỹ một cách hoàn hảo. Đáp án có thể khiến bạn bất ngờ: bước đầu tiên, bạn cần có những quả trứng cũ.

Dù nghe khá kỳ quặc, đó lại là một lời khuyên tốt. Trứng cũ dễ bóc vỏ hơn sau khi được nấu chín kỹ. Nếu bạn sắp có bữa tiệc đủ món như salad trứng, trứng nhồi hay cà ri trứng cay, bạn nên mua sẵn trứng trước một tuần. Lúc bóc vỏ, bạn sẽ cảm thấy may mắn vì đã làm vậy.

1. Sử dụng nồi luộc to

Bạn cần có đủ nước trong nồi để ngập hoàn toàn quả trứng. Nếu nước không ngập đủ, trứng sẽ không chín đều. Một số công thức khuyên nêm chút muối vào nước. Theo The New York Times, muối sẽ đóng đông phần lòng trắng trứng thoát ra từ vỏ bị nứt. Nhưng bạn không nhất thiết phải tuân theo lời khuyên này.

Bạn từng nghe rằng nên thả trứng vào nước lạnh? Đó là câu chuyện truyền thuyết thôi.

5 buoc luoc trung chin hoan hao hinh anh 1
Trứng luộc chuẩn sau 8 phút. Ảnh: Alex Lau.

2. Nhẹ nhàng đặt trứng vào nồi nước

Hãy dùng một chiếc thìa lớn, từ từ thả trứng vào nồi nước đang sôi. Nếu thả thẳng xuống, trứng có thể va chạm với đáy nồi và nứt vỡ, khiến lòng trắng trứng thoát ra và trôi nổi trong nước. Nếu có thể, bạn nên dùng trứng lấy từ ngăn mát tủ lạnh. Bạn sẽ dễ bóc vỏ hơn.

3. Vặn nhỏ lửa và đun trong 8-14 phút

Nếu nước vẫn sôi to, bạn vặn lửa nhỏ lại một chút để trứng không nẩy lung tung trong nồi. Sau đó, đặt giờ và để trứng chín tới mức mong muốn. Trứng sôi khoảng 4 phút là chín đủ để ăn, dù sẽ hơi lòng đào. Sau 8 phút, trứng sẽ chín kỹ. Nếu thích loại trứng chín kỹ và đặc hơn, bạn có thể nấu trong 14 phút. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn căn độ chín tùy sở thích.

4 phút: trong ruột còn mềm lỏng, dùng thìa múc ăn sau khi đập vỏ

5 phút: lòng trắng chín định hình, lòng đỏ lòng đào

6 phút: lòng trắng chín định hình, lòng đỏ hơi dính

8 phút: lòng trắng chín định hình, lòng đỏ định hình, nhưng vẫn hơi dính, màu vàng.

10 phút: lòng trắng chín định hình, lòng đỏ ngả màu xanh xám, chắc hơn, chỉ còn hơi mềm ở giữa lòng đỏ.

12 phút: lòng trắng chín định hình, lòng đỏ gần như hoàn toàn định hình, chắc chắn

14 phút: lòng trắng chín định hình, lòng đỏ chín kỹ hoàn toàn, màu xanh xám

5 buoc luoc trung chin hoan hao hinh anh 2
Trứng luộc còn lỏng hoàn toàn, ăn bằng thìa. Ảnh: Chowhound.

4. Chuyển trứng sang nước đá

Khi hết thời gian đun, bạn dùng thìa múc trứng từ nồi nước sôi, thả vào một bát chứa đầy nước đá. Bát nước lạnh sẽ ngăn không cho trứng chín thêm. Một số ý kiến cho rằng nước đá càng góp phần dễ bóc vỏ hơn.

5. Bóc vỏ và thưởng thức

Khi trứng lạnh đủ, bạn bắt đầu bóc vỏ dưới vòi nước lạnh. Nước sẽ luồn xuống dưới vỏ, giúp bạn bóc vỏ nhanh, sạch sẽ, và gạt hết vỏ vụn dính ở trứng.

Một cách khác là bạn nhúng trứng chín vào nồi nước lạnh. Lắc nồi để trứng va đập và rạn vỏ. Cách này có tác dụng tương tự như bóc dưới vòi nước chảy, nhưng tiết kiệm nước. Làm vậy còn giúp bạn bóc nhanh hơn, khoảng 12 quả trong vòng 2 phút.

Theo Zing


món ngon từ trứng trứng mẹo nấu ăn ngon mẹo vặt

Tin tức mới nhất