5 loại thực phẩm có hại cho não bộ nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Muốn tránh việc đầu óc hay quên, không linh hoạt thì hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 5 thực phẩm dưới đây.

Một chế độ ăn uống tốt không chỉ tốt cho các mô và cơ quan trong cơ thể mà còn tốt cho não của chúng ta. Dinh dưỡng đầy đủ và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp duy trì sức khỏe não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Ngược lại, chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ gây hại cho não và dễ dẫn đến trí nhớ kém, thậm chí mất trí nhớ. Vì vậy, vì lợi ích của não bộ, những thực phẩm có hại cho não không nên ăn càng nhiều càng tốt.

Thực phẩm chế biến nhiều giai đoạn

Các loại thực phẩm này thường chứa nhiều đường, mỡ và muối, tỷ lệ này tương đối cao, vì chúng phải có mùi vị thơm ngon và phải được thêm một số chất phụ gia vào để tạo ra cảm giác thèm ăn của chúng ta.

Một trong những lý do lớn nhất khiến thực phẩm chế biến sẵn có thể có tác động tiêu cực đến não của chúng ta là chúng làm giảm các yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não.

Vì vậy, bất kỳ tác động làm giảm nào cũng có thể có tác động tiêu cực đến cách thức hoạt động của não bộ.

5 loại thực phẩm có hại cho não bộ nhiều người vẫn ăn hàng ngày-1

Tất cả đồ uống có thêm đường

Bao gồm nước ngọt, đồ uống thể thao, nước tăng lực và nước ép trái cây. Vì lượng đường trong máu cao hơn có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến suy giảm chức năng não, khả năng ghi nhớ và giảm tế bào thần kinh não.

Chế độ ăn nhiều đường cũng làm tăng tình trạng viêm não và dẫn đến suy giảm trí nhớ.

5 loại thực phẩm có hại cho não bộ nhiều người vẫn ăn hàng ngày-2

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Những thực phẩm như ngũ cốc tinh chế, gạo trắng, mì trắng, bánh bao trắng, bánh mì trắng thường có chỉ số đường huyết tương đối cao, chúng ta gọi là giá trị GI, sẽ dẫn đến lượng đường trong máu và mức độ insulin tăng cao.

Chỉ số đường huyết và insulin tăng cao có thể làm giảm chức năng não. Điều này được một số nghiên cứu chứng minh thông qua thí nghiệm với các sinh viên đại học khỏe mạnh, nó cho thấy những người ăn nhiều đường tinh luyện có trí nhớ kém hơn.

5 loại thực phẩm có hại cho não bộ nhiều người vẫn ăn hàng ngày-3

Cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân là một chất ô nhiễm kim loại nặng gây độc cho thần kinh và có thể tích trữ lâu dài trong các mô cơ thể, khi chúng ta ăn phải thủy ngân, nó sẽ lan truyền khắp cơ thể, đặc biệt là ở não, gan và thận.

Thủy ngân có thể làm hỏng hệ thống thần kinh trung ương của chúng ta, và các chất dẫn truyền thần kinh, gây tổn thương não, gây hại thai nhi và trẻ em đang phát triển, thủy ngân cũng có thể làm gián đoạn sự phát triển của não.

Vì vậy, hãy cố gắng tránh ăn các loại cá lớn như cá ngừ lớn hơn và một số loại cá hoang dã vì chúng có thể chứa nhiều thủy ngân.

5 loại thực phẩm có hại cho não bộ nhiều người vẫn ăn hàng ngày-4

Rượu

Uống rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến giảm khối lượng não, giảm trí nhớ, suy giảm thị lực, lú lẫn và một loạt các vấn đề khác.

MSM (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-loai-thuc-pham-co-hai-cho-nao-bo-nhieu-nguoi-van-an-hang-ngay-n-326580.html

thực phẩm

Tin tức mới nhất