'Điểm danh' 5 món ăn 'thiên hạ đệ nhất thối' nhưng vang bóng thế giới

Mặc dù "nặng mùi" nhưng đây là các món ăn nổi tiếng nhất nhì thế giới bởi có hương vị độc đáo.

1. Đậu phụ thối

Điểm danh 5 món ăn thiên hạ đệ nhất thối nhưng vang bóng thế giới-1

Đây ắt hẳn là món ăn nổi tiếng mà nhắc đến tên, hầu như ai cũng biết. Đậu phụ thối được coi như món ăn tinh hoa của ẩm thực Trung Hoa, có nguồn gốc từ đời Khang Hy, nhà Thanh. 

Đúng như tên gọi, đậu phú thối rất "thối". Mùi khó ngửi này xuất phát từ việc lên men đậu phụ trong một thời gian dài. Tùy thuộc vào thời gian lên men mà món ăn có "độ thối" khác nhau.

Thực khách có thể ăn sống trực tiếp, hấp, hầm hay phổ biến nhất là rán. Dẫu biết rằng mùi của món ăn khó có thể "yêu từ cái nhìn đầu tiên" nhưng nếu có cơ hội du lịch Trung Quốc, hãy một lần thử thưởng thức món ăn đặc biệt này.

2. Cá đuối lên men Hàn Quốc

Điểm danh 5 món ăn thiên hạ đệ nhất thối nhưng vang bóng thế giới-2

"Hongeo" là tên gọi chung của các thực phẩm lên men "bốc mùi". Món ăn "hongeo" tiêu biểu mà khiến người Hàn Quốc còn phải dè chừng, đó chính là cá đuối lên men.

Ở Hàn Quốc, cá đuối được xử lý một cách "quái dị". Đó là muối cá, ủ lên men quá nhiều ngày cho đến khi có mùi thật hôi. Trong quá trình lên men ấy, acid uric trong da cá chuyển thành ammoniac giống như mùi…nước tiểu. 

Món ăn được ăn kèm với tôm muối, tỏi sống, kim chi hay thịt heo luộc để át đi mùi hôi "khó diễn tả bằng lời". Dù có thể sau khi thưởng thức, bạn sẽ lập tức muốn đi tắm vì…ám ảnh. Nhưng nếu kiên trì thưởng thức, khoảng 4 lần, chắc chắn sẽ nghiện.

3. Cá trích thối Thụy Điển

Điểm danh 5 món ăn thiên hạ đệ nhất thối nhưng vang bóng thế giới-3

Cá trích thối Surströmming được mệnh danh là món ăn "đặc sản nặng mùi" nhất Thụy Điển, có nguồn gốc từ thế kỷ 16. 

Mùi vị của món cá trích thối Thụy Điển là sự hòa quyện giữa mùi hăng nồng của axit propionic, mùi bơ ôi thiu của axit butyric, mùi chua như giấm của axit axetic và mùi trứng thối của hydro sulfua...

Người Thụy Điển ăn cá trích thối với bánh mì, khoai tây luộc, hành, cà chua, bơ và nước sốt. Mặc dù không phải ai cũng sẵn lòng thưởng thức món ăn "tổng hợp của các thứ mùi hung hãn" nhưng đây vẫn được coi như một đặc sản tại Thụy Điển.

4. Phô mai Vieux Boulogne

Điểm danh 5 món ăn thiên hạ đệ nhất thối nhưng vang bóng thế giới-4

Mặc dù được làm từ sữa bò nguyên chất tại vùng lãnh thổ Pas-de-Calais, thị trấn Boulogne-sur-Mer của nước Pháp nhưng phô mai Vieux Boulogne khiến người ta hoảng hốt vì có mùi được cho là "kinh hoàng nhất thế giới". Bởi lớp vỏ ngâm trong bia tới 9 tuần. Khi đó tạo ra phản ứng lên men của bia với các enzym trong phô mai.

Mùi của món ăn tuy rằng khiến thực khách "chạy mất dép" chỉ từ "cái ngửi" đầu tiên nhưng nếu kiên trì thưởng thức, chắc chắn sẽ nhớ mãi không quên.

5. Mắm tôm

Điểm danh 5 món ăn thiên hạ đệ nhất thối nhưng vang bóng thế giới-5

Nói về "độ bốc mùi" thì ở Việt Nam cũng không thiếu những món ăn vang danh, tiêu biểu như mắm tôm. Mắm tôm được làm chủ yếu từ tôm hoặc moi và muối ăn. 

Qua quá trình lên men tạo nên màu sắc đặc trưng và mùi vị "không phải ai cũng ngửi được". Dù vậy, mắm tôm vẫn là món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách "can đảm" dám thử. 

Mắm tôm có thể ăn kèm với bún đậu, thịt ba rọi hay lòng lợn luộc. Đây là sự kết hợp hoàn hảo, giúp mắm tôm bớt "dậy mùi".

    Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-mon-an-boc-mui-nhung-ngon-co-tieng-n-224921.html

món ăn kinh dị món ăn lạ

Tin tức mới nhất