7 bí quyết giúp bạn có thân hình gọn gàng như ý đến không ngờ

Thừa nhận những đòi hỏi chính đáng của cơ thể, kiểm soát ăn uống để đốt chất béo... sẽ giúp bạn nhanh chóng có thân hình gọn gàng.

Rất nhiều người cho rằng, để có một thân hình đẹp đẽ, thon gọn, quyến rũ là điều vô cùng khó khăn. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn vậy. Bằng chứng là đã có rất nhiều chị em thành công trong công cuộc giữ gìn vóc dáng của mình. Và chắc chắn những bí quyết của họ không nằm ngoài những điều dưới đây.

1. Hiểu đúng những đòi hỏi chính đáng của cơ thể

Bạn có thể nghĩ mình đang cực thèm một chiếc bánh vòng phủ chocolate. Nhưng trên thực tế, thứ mà cơ thể bạn thực sự cần là vitamin, khoáng chất, dưỡng chất từ thực vật (phytonutrients), các axit amin thiết yếu, chất béo thiết yếu và tất nhiên không thể thiếu tinh bột để cung cấp năng lượng. Đơn giản là bạn đã hiểu nhầm thông điệp của tín hiệu phát ra, do vậy bạn không thực hiện đúng nên không thể thành công trong việc giữ dáng.

Để hạn chế tối đa cảm giác thèm thuồng đó, hãy tạo ra một thực đơn đa màu sắc với rất nhiều loại trái cây, rau lá, hạt, quả. Lập mục tiêu ăn 7-10 suất trái cây và rau xanh mỗi ngày rồi xem bụng bạn còn bao nhiêu chỗ trống dành cho các thực phẩm khác. Cảm giác thèm ăn sẽ tan biến khi cơ thể bạn đã nhận đủ dưỡng chất cần cho sức khỏe.

giam can1
Với thực đơn đánh tan cảm giác thèm ăn, hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước ép rau quả có chứa dưỡng chất. Ảnh minh họa


2. Cân bằng đường huyết và cân nặng của bạn

Chướng ngại vật khó nhằn thứ hai trong mọi kế hoạch giảm mỡ liên quan tới mức độ dao động thất thường của đường huyết. Bạn có thể nhiều lần rơi vào tình trạng cạn kiệt năng lượng và khi đó, đồ ăn vặt trở nên cám dỗ khó cưỡng. Tập trung vào việc ổn định đường huyết bằng cách ăn một số protein trong từng bữa chính và bữa phụ, bắt đầu từ bữa sáng. Protein không chỉ giúp bạn hạn chế đồ ăn vặt mà còn có tác dụng cho cơ bắp săn chắc. Loại chất xơ ăn kiêng phù hợp cũng làm giảm mức giải phóng glucose vào máu.

Để giữ độ cân bằng đường huyết trong ngày, bạn nên cho một chút bột đạm sữa đã loại bỏ lactose, chất béo và carbonhydrate (whey protein – sản phẩm được làm từ sữa, chuyển hóa từ sữa sang phô mai) vào cốc nước ép cùng với dâu, chuối hay loại trái cây yêu thích của bạn.

7 bước để có thân hình thon gọn
Tập trung vào việc ổn định đường huyết bằng cách ăn một số protein trong từng bữa chính và bữa phụ, bắt đầu từ bữa sáng. Ảnh minh họa

3. Kiểm soát ăn uống theo tâm trạng, cảm xúc


Có tới 98% trong số chúng ta có mối liên hệ cảm xúc với đồ ăn (2% còn lại chỉ là không thừa nhận mà thôi). Để đoạn tuyệt với cảm giác thèm ăn, ăn vặt vô độ, hãy xác định “thủ phạm” gây ra các cảm xúc đó và thay thế bằng những thú giải trí không liên quan tới đồ ăn như tập luyện, đọc sách, xem báo, trò chuyện với bạn bè…

Ăn uống theo tâm trạng có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng vào mùa đông, khi tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giảm khiến hormone tạo cảm giác tích cực serotonin hạ thấp. Chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ cũng có thể là nguyên do khiến hàm lượng serotonin lên xuống thất thường. Bởi vì việc tiêu thụ carbonhydrate kích thích một cách tự nhiên việc sản sinh ra serotonin nên việc chúng ta ăn nhiều bánh ngọt và khoai tây chiên lúc buồn chán là điều dễ hiệu.

Bạn có thể giúp lượng serotonin được sản sinh ra nhiều hơn bằng cách ăn thực phẩm chứa vitamin B6 và ngũ cốc toàn phần, gạo lứt, bột yến mạch, gà tây.

7 bước có thân hình thon gọn
Tránh ăn uống theo cảm xúc để giữ trọng lượng cơ thể. Ảnh minh họa


4. Đốt cháy calo

Tất cả chúng ta đều biết phương trình đơn giản giúp giảm mỡ là lượng calo tiêu hao cần nhiều hơn calo nạp vào. Vì vậy, hãy lên kế hoạch tập luyện nhiều lần mỗi tuần. Chú ý bổ sung các bài tập liên quan đến sức nặng như tập tạ để tạo cơ bắp săn chắc.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các chế phẩm bổ sung chứa epigallocatechin-3-gallate (EGCG) từ trà xanh hay chất cay capsaicin có trong ớt để thúc đẩy quá trình đốt mỡ, giúp bạn đạt mục tích giảm mỡ bằng cách giảm cảm giác thèm ăn và tăng sự tiêu hao năng lượng.

giam can2
Lên kế hoạch tập luyện nhiều lần mỗi tuần sẽ giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn. Ảnh minh họa

5. Ăn chất béo để đốt chất béo


Cơ thể bạn cần chất béo để tạo màng cho mọi tế bào. Bộ não cũng dựa vào các chất béo có lợi. Trong lúc chúng ta đều muốn giới hạn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa thì bỏ qua các chất béo trong chế độ ăn nói chung lại là cách tốt nhất khiến cơ thể bạn tích lũy chúng. Điều cần làm là chọn các loại chất béo giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Chất béo omega-3 không bão hòa, EPA và DHA từ dầu cá có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ béo phì, đồng thời giúp giảm mỡ ở những người vốn thừa cân. Có thể dùng viên bổ sung dầu cá (hoặc rong biển) mỗi ngày.

7 bước có thân hình thon gọn
Ăn chất béo tốt để đốt cháy được nhiều chất béo. Ảnh minh họa

6. Tìm kiếm sự cân bằng để điều hòa phần dễ bị béo trên cơ thể

Tăng cân ở vùng eo thường do mất cân bằng hormone gây ra. Điển hình là ở nam giới xuất hiện tình trạng bụng bia khi lượng testosterone bắt đầu suy giảm. Nam giới có thể tăng lượng testosterone bằng chế độ luyện tập đều đặn và ngủ đủ. Vòng eo bánh mì ở phụ nữ cũng thường xuất hiện do suy yếu tuyến thượng thận mà thủ phạm chính là stress kéo dài.

Bạn nên tiêu thụ các loại thảo dược có tác dụng củng cố sức khỏe toàn diện của con người, chống lại áp lực căng thẳng từ môi trường sống như rễ cây cam thảo, nhân sâm Siberia (eleuthero) và hoàng kỳ (đậu ván dại)... Những loại thảo dược này giúp cơ thể loại bỏ stress, nhờ đó, tuyến thượng thận của bạn sẽ không phải làm việc quá sức. Đối với nam giới, những nguyên liệu như sáp ong có thể ngăn chặn loại enzyme (aromatase) chịu trách nhiệm chuyển hóa testosterone thành estrogen.

7 bước để có thân hình thon gọn
Tăng cân ở vùng eo thường do mất cân bằng hormone gây ra. Ảnh minh họa


7. Ngủ thật ngon


Vô số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng thiếu ngủ và hiện tượng tăng cân: Phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì hơn phụ nữ ngủ trung bình 7-8 tiếng/đêm. Và chỉ cần 1 đêm trằn trọc ở nam giới cũng đủ gây ra tình trạng suy giảm năng lượng vào buổi sáng hôm sau, dẫn tới nguy cơ tăng cân. Hãy tạo ra những thói quen ngủ nghỉ khoa học và phù hợp!

(Nguồn: Tasteforlife)
Theo Afamily



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao