Bạn thực sự cần bao nhiêu calories mỗi ngày?

Bạn nghe thấy khái niệm calories xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhưng chính xác, lượng calories liên quan đến sức khỏe là gì, còn bạn thì cần biết gì về chúng?




Calories là gì?

Calorie là một đơn vị đo lường năng lượng (gồm năng lượng nạp vào từ thức ăn và thức uống và năng lượng tiêu hao trong quá trình vận động cơ thể).

Bạn cần bao nhiêu calories cho một ngày?

Nhu cầu về calories của mỗi người không giống nhau, nên không có một con số cụ thể rằng con người cần bao nhiêu calories. Phụ nữ thường nạp từ 1.600 đến 2.400 calories, còn đàn ông đòi hỏi từ 2.000 đến 3.000 calories. Tùy sức khỏe và chế độ ăn kiêng, bạn có thể tìm ra con số phù hợp với mình.
 


Trong các chế độ ăn lành mạnh, người ta thường khuyên bạn nên đếm lượng calories nạp vào cơ thể, nhưng điều đó có thực sự cần thiết không? Không, một chế độ ăn được cân bằng với đạm, chất béo lành mạnh và chất xơ mới thực sự có hiệu quả với cân nặng của bạn. Vì khi ăn no và ăn đủ, bạn sẽ không cảm thấy “thòm thèm” đồ ăn, cũng như cơ thể luôn tràn đầy năng lượng cho việc tập luyện.

Chất lượng calories nạp vào có ảnh hưởng gì không?

Có chứ! Hãy nghĩ xem việc nạp 100 calories từ khoai tây so với 100 calories từ hạnh nhân sẽ khác biệt thế nào, dù cả hai đều có cùng lượng. Nếu như hạnh nhân cung cấp chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin các loại và khoáng chất, chất chống oxy hóa; thì khoai tây ngoài carbs và một chút muối ra, chúng chẳng có gì cả.
 


Hãy nhớ rằng, dinh dưỡng trong các thực phẩm không giống nhau, nên chất lượng calories nạp vào cơ thể cũng khác nhau hoàn toàn. Và đây lại là câu chuyện cân đo đong đếm cái gì bạn sẽ ăn để cơ thể thật lành mạnh rồi.

Thế thì calories liên quan gì tới việc giảm cân?

Thực tế thì cân nặng không phụ thuộc hoàn toàn vào calories, tuy nhiên, có thể tận dụng chúng để thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn một chút. Vẫn là nguyên tắc cũ: Nếu bạn muốn giảm cân thì lượng calories phong tỏa phải lớn hơn lượng calories bạn nạp vào.
 


Đã có rất nhiều chế độ ăn kiêng nhằm cắt giảm calories nhanh chóng, nhưng chúng thực sự gây hại cho cơ thể của bạn và không phải công thức có thể gắn bó đường dài, bạn sẽ gầy, nhanh thôi, và không còn một chút cơ bắp nào cả. Hầu hết, giảm cân quá nhanh đều gây mất nước thay vì mất mỡ, và lượng nước này sẽ được bổ sung lại, có thể là gấp đôi so với lúc bắt đầu khi bạn quyết định ăn uống lại chế độ cũ.
 


Để giảm cân mà không cảm thấy đói vì đồ ăn thiếu calories, hãy cứ nạp đủ lượng calories cơ thể cần mỗi ngày, thay thế và tăng cường chất béo bằng nhiều rau xanh, trái cây – chúng sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và không hề gây béo.
 

Mèo
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ban-thuc-su-can-bao-nhieu-calories-moi-ngay-n-122603.html

lưu ý cho sức khỏe chế độ dinh dưỡng chế độ ăn kiêng giảm cân

Tin tức mới nhất