Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường

Cà pháo muối với thứ này khi mở hũ ra luôn có mùi thơm dịu, từng trái khi ăn còn giòn giòn, đậm đà bất ngờ.

Trong mâm cơm hàng ngày, nói đến rau muống phải nói đến cà muối - hai thứ đó luôn đi cùng với nhau như một món ăn truyền thống của người Việt. Với chị Lê Hoàng Trang Hân (Long Biên, Hà Nội), cà muối là món không thể thiếu trong mâm cơm nhà, nhất là khi hè về.

Ngoài cách chế biến thông thường, chị Hân kết hợp thêm hoa ngọc lan để muối cà.

"Mình rất thích mùi hương của hoa. Hơn nữa, mình nghiên cứu về dược liệu thấy loại hoa này có nhiều tác dụng với sức khỏe. Mùa cà cũng là mùa hoa nên từ cách đây nhiều năm, mẹ ngâm cà còn mình sẽ nhặt hoa cho vào hũ ngâm", chị nói.

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-1

Với cà muối bình thường đã ngon nhưng có thêm hoa ngọc lan lại càng đưa miệng. Món này khi muối xổi, ăn thơm và giòn bất ngờ.

Nói về bí quyết chế biến, chị Hân tuân thủ 3 bước: Ngâm qua đêm, ngâm muối và chần qua hoa ngọc lan ngâm mắm với cà để trữ được cả năm.

"Món ăn dân quê nhưng lại gây nghiện với mình và gia đình. Chồng mình hay nói chỉ cần có bát cà muối hoa ngọc thôi là có thể ăn 3 bát cơm", chị nói thêm.

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-2
Cà pháo muối hoa ngọc lan hấp dẫn. 

Nguyên liệu

1 kg cà pháo

5 bông hoa ngọc lan

100gr hành tăm 

2 củ riềng

2 nhánh gừng

1kg muối hạt 

500ml giấm

1 thanh mía

10 quả ớt

5 củ tỏi

350ml nước mắm ngon

20gr đường trắng 

Cách Làm 

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-3

Bước 1: Cà mang phơi nắng tầm 1 ngày cho săn lại. Tiếp đến làm sạch, bỏ cuống.

Bước 2: Cho cà vào chậu ngập nước, nêm 250gr muối trắng, 100gr giấm, 2 bông ngọc lan ngâm trong 5-6 tiếng hoặc qua đêm rồi vớt ra, rửa sạch và để ráo.

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-4

Bước 3: Lấy 1 nhánh gừng, 1 củ riềng xắt nhỏ, ớt bỏ cuống, hành tăm đập dập, hoa ngọc lan tách cánh trộn cùng 150gr muối hạt và 20gr đường để được một hỗn hợp.

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-5

Bước 4: Cho cà vào hũ sạch, cho hỗn hợp trên vào cùng. Cứ một lớp cà lại đến một lớp hỗn hợp. Cuối cùng cho nước sôi để nguội vào, dùng vỉ nén chặt lại, sau 2-3 ngày cà sẽ chín đều.

Sau khi cà chín có thể ăn ngay hoặc muốn trữ ăn cả năm thì làm cách này: 

Bước 1: Vớt cà pháo ra khỏi hũ, rửa qua nước rồi để ráo.

Bước 2: Xay nhuyễn hỗn hợp riềng, gừng, tỏi, ớt còn lại. Cho số hoa ngọc lan còn lại vào cùng rồi trụng qua nước sôi để diệt vi khuẩn, ức chế lên men nhanh.

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-6

Bước 3: Đun sôi hỗn hợp gồm nước mắm, 2 thìa giấm, 10gr đường, 150ml nước. Đổ hỗn hợp riềng, gừng và hoa vào cùng, khuấy đều.

Bước 4: Lại cho cà vào hũ, nén lại bằng những thanh mía chẻ mỏng đan xen rồi đậy kín lại. Sau 3 hoặc 4 tuần có thể thưởng thức hay để cả năm cũng không sợ cà bị hỏng.

Cà pháo muối chung với một thứ, ăn ngon gấp mấy lần cách thường-7

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ca-phao-muoi-chung-voi-mot-thu-an-ngon-gap-may-lan-cach-thuong-n-305781.html

công thức món ăn

Tin tức mới nhất