Cách chọn mực lá cho 'chuẩn', vụng mấy cũng làm được

Chị Thanh Phương mới đây đã chia sẻ kinh nghiệm chọn mực lá chất lượng nhằm mang đến bữa cơm ngon cho gia đình.

Chắc hẳn nhiều bạn trẻ đều yêu thích hải sản, trong đó có mực. Đây là thực phẩm thơm ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại mực, phổ biến là mực ống và mực lá với chất lượng có phần khác nhau. 

Cho nên, chị Phạm Thanh Phương (42 tuổi, Hà Nội) với kinh nghiệm nội trợ lâu năm đã không ngại chia sẻ cho các bạn trẻ còn ít kinh nghiệm làm sao để chọn mực cho tươi ngon, cụ thể là cách chọn mực lá chất lượng.

Theo chị, nguyên tắc mực càng tươi càng nhiều dinh dưỡng. Đối với mực lá có hình dáng gần giống mực ống nhưng to bè, dầy hơn, râu ngắn và mập hơn.

"Mực lá ngọt, ít ngon hơn mực ống nhưng giòn, được người miền Bắc ưa thích. Tuy nhiên mực lá luôn đắt hơn nhiều so với mực ống vì loại này ở các biển miền Bắc ít", chị nói.

"Diễn biến sống" của mực lá để chọn loại chất lượng

Đó là: "Trong vắt - da chuyển màu vàng - màu vàng mất dần, con mực trắng dần rồi chết. Sau khi chết, da cũng chuyển đỏ tím như mực ống".

Chị Hương cho hay, vì mọi người không biết quá trình đổi màu của mực nên cứ nghĩ loại da trắng mới tươi. Trên thực tế, loại mực lá chất lượng sẽ theo quá trình sau:

Cách chọn mực lá cho chuẩn, vụng mấy cũng làm được-1
Mực lá sống trong vắt, có thể nhìn thấy bụng. Mực câu về trong đêm sẽ có dạng thế này.

Cách chọn mực lá cho chuẩn, vụng mấy cũng làm được-2

Mực lá chuyển dần màu vàng, các đốm trên da nháy khỏe, chớp liên tục.

Cách chọn mực lá cho chuẩn, vụng mấy cũng làm được-3
 Mực lá mất dần màu vàng.

Cách chọn mực lá cho chuẩn, vụng mấy cũng làm được-4

Mực lá chết thành thân màu trắng nhưng các đốm màu đen hiện rõ, thịt trắng trong. Càng để lâu màu da càng đỏ, mắt mờ tối. Nếu có dùng thuốc bảo quản thì râu sẽ quăn cứng, còn không râu đuỗi mềm. Loại này không nên ăn.

Phân biệt loại mực lá cấp đông kém chất lượng

Đây là mực lá mới chết 1 ngày, được bảo quản đá và đã được ngâm thuốc tẩy trắng. Mắt mực vẫn xanh nhưng thịt chuyển màu trắng hẳn, sẽ có hiện tượng vỡ túi mực nên người ta phải ngâm cho sạch. Phần da cũng hơi đỏ nên ngâm cho trắng. 

Mực này khi ăn nếu không rửa kỹ sẽ thấy có chút đắng, đấy là tồn dư lượng thuốc tẩy. Loại này thịt có phần hơi ải, nếu giòn ngon tức là có tác động. Khi chế biến bị chảy nhiều nước, đấy là do bị ngâm để làm trắng hoặc ngâm để tăng trọng lượng. 

Giá mực khác nhau theo vùng. "Chớ nên ham rẻ. Thà ăn 1 miếng ngon còn hơn ăn 2 miếng dở", chị chia sẻ.

Mực lá tươi ăn giòn, ngọt, giòn chứ không giòn tan như có đạm, miếng mực có độ mềm. Món mực lá phù hợp để chế biến xào, nướng. Ngoài ra ăn lẩu hay hấp cũng đều hấp dẫn.

Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cach-chon-muc-la-chat-luong-cho-bua-com-gia-dinh-ngon-mieng-n-224342.html

mẹo chọn hải sản bữa cơm gia đình mẹo vặt

Tin tức mới nhất