Chỉ vì cái tên mà những món ăn này gây ra biết bao tranh cãi

Những món ăn này đều quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng ở mỗi vùng miền lại có một tên gọi hoàn toàn khác nhau.

1. Bỏng

Sau một thời gian dài biến mất do không cạnh tranh nổi với bim bim, bánh kẹo hiện đại, thì vài năm trở lại đây một số người dân từ quê lên Hà Nội mang theo món ăn này đã làm hồi sinh món quà cũ tuổi thơ của không ít người.

Món ăn tuy đơn giản và thân thuộc là vậy, nhưng chỉ riêng cách gọi tên thôi cũng đã gây ra một cuộc tranh luận không ngừng nghỉ trên mạng xã hội. Có nhiều bình luận cho rằng, món ăn này có tên gọi đơn giản là bỏng, thế nhưng cũng có người cho rằng đó là món bánh ống, bắp đùng, ống nổ hay thậm chí... ống nhòm.

2. Tôm/ tép


Món tép (tôm) rang thơm phức

Cứ mỗi lần nhắc đến tên gọi của món ăn này là y như rằng sẽ nổ ra một cuộc tranh luận không ngừng nghỉ, ai cũng nghĩ cách gọi của mình đúng.

Một số địa phương ở miền Bắc gọi đây là con tôm bởi dù to hay nhỏ thì nó vẫn có hình dạng của con tôm, còn tép là những con cá nhỏ. Người dân ở miền biển thì khẳng định đây là tép bởi con tôm có thể lớn lên còn tép thì dù có hết vòng đời nó cũng chỉ nhỏ như vậy.

Nhưng dù là tôm hay tép thì đây cũng là món ăn ngon tuyệt cú mèo được nhiều người mê tít.

3. Củ dong


Củ dong luộc

Củ dong có ở rất nhiều nơi, chính bởi vậy nó cũng có rất nhiều tên gọi khác nhau. Một số tỉnh phía Bắc gọi đây là củ đao, củ dong, ở miền Trung nó được gọi là bình tinh, khoai lặn, người miền Nam thì quen thuộc với cái tên mì tinh còn ở Nha Trang người ta gọi là củ khoai hạ.

Củ rong hấp dẫn bởi cái vị bùi bùi, ngọt nhạt, giòn giòn và mùi thơm đặc trưng gợi nhớ về một thức quà quê quen thuộc.

4. Quất hồng bì/ quả vòng  


Quả quất hồng bì (quả vòng) chín

Thức quả ngọt quê hương này có rất nhiều tên, có nơi gọi là quả vòng, có nơi lại gọi là quất hồng bì, quả giổi.

Có những vùng nhiều người không biết quả vòng là quả gì nhưng nếu nói đến quất hồng bì thì ai cũng biết.

Mỗi một vùng miền lại có một tên gọi khác nhau nhưng hương vị chua thanh, ngọt ngọt có chút the the của vỏ khiến người lớn và trẻ nhỏ thích mê.

5. Doi/mận


Quả doi (quả mận)

Người miền Bắc gọi đây là quả doi, còn quả mận là một loại quả hoàn toàn khác. Nhưng ở miền Nam người ta gọi đây là quả mận. Doi ở miền Bắc quả nhỏ, có vị chua, ngọt và màu hồng, còn miền Nam mận có vị ngọt lịm quả to và màu sậm hơn.

Theo Dân Việt


món ngon

Tin tức mới nhất