Chuyên gia dinh dưỡng 100 tuổi tiết lộ 7 bí quyết để trường thọ, điều số 1 còn quan trọng hơn cả dinh dưỡng

Nhà dinh dưỡng học John Scharffenberg đã 100 tuổi nhưng vẫn đi khắp thế giới để giảng dạy và duy trì sức khỏe dẻo dai, bí quyết sống thọ của ông nằm ở 7 việc.

Chuyên gia dinh dưỡng John Scharffenberg sinh năm 1923, mới sống được hơn một thế kỷ, đã giảng dạy về dinh dưỡng tại Đại học Loma Linda ở California, Mỹ hơn 63 năm.

Dù đã 100 tuổi nhưng ông vẫn rất minh mẫn, đầu óc sáng suốt, nói năng rõ ràng.

Hơn thế nữa, ông còn thường xuyên bay đi khắp thế giới để giảng dạy. Năm 2016 ở tuổi 93, ông đã có 173 bài giảng trong 138 ngày ở Slovakia, Cộng hòa Séc và nhiều nơi khác nhưng không hề mệt mỏi, sức khỏe không thua kém người trẻ.

Chuyên gia dinh dưỡng 100 tuổi tiết lộ 7 bí quyết để trường thọ, điều số 1 còn quan trọng hơn cả dinh dưỡng-1

Chuyên gia dinh dưỡng John Scharffenberg 100 tuổi nhưng sức khỏe không kém thanh niên, đầu óc vẫn minh mẫn.

Trong một video phỏng vấn với một nữ phóng viên người Trung Quốc, ông đã tóm tắt 7 yếu tố chính giúp kéo dài tuổi thọ qua nhiều năm nghiên cứu và thực hành.

1. Tập thể dục

Chuyên gia Scharffenberg cho biết: "Tôi luôn thực hành chính những gì mình giảng dạy và đó là lý do tại sao tôi sống lâu. Tôi phải thừa nhận rằng tập thể dục quan trọng hơn dinh dưỡng". Bài tập quen thuộc của ông là đi bộ và làm vườn.

Ông cho rằng nếu một phụ nữ béo phì nhưng tập thể dục thì cô ấy sẽ sống lâu hơn một người có cân nặng bình thường nhưng không tập thể dục.

2. Tránh xa nguy cơ gây bệnh

Theo chuyên gia Scharffenberg, có 7 nguy cơ gây bệnh bao gồm hút thuốc, uống rượu, thiếu vận động, thừa cân, ăn quá nhiều đường và thịt, cao huyết áp và cholesterol cao…

Nếu giảm được 7 nguy cơ này thì 80% bệnh tật có thể giảm mà không cần phải điều trị và nếu loại bỏ được 5 nguy cơ đầu tiên thì 2 điều cuối sẽ không bao giờ xảy ra.

Chuyên gia Scharffenberg cũng cho biết theo nghiên cứu mới nhất về rượu bia của Trung tâm Nghiên cứu Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington (Mỹ), không có giới hạn an toàn cho việc uống đồ uống có cồn dù trước đây, lượng uống an toàn được quy định là một lon bia với phụ nữ và 2 lon với nam giới.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chuyên gia dinh dưỡng 100 tuổi tiết lộ 7 bí quyết để trường thọ, điều số 1 còn quan trọng hơn cả dinh dưỡng-2

Chuyên gia Scharfenberger là người ăn chay, mỗi ngày chỉ ăn 2 bữa. Bữa sáng của ông vào khoảng 6h30 và bữa trưa chỉ ăn trong khoảng 12h-13h, không ăn vặt giữa các bữa mà chỉ uống nước.

Ông cho rằng những người ăn chay có xu hướng sống lâu hơn và chọn chế độ ăn dựa trên ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và các loại hạt.

Ông nhắc nhở: "Chất béo bão hòa nên chiếm ít hơn 5-6% tổng lượng calo trong khẩu phần ăn và bí quyết để làm điều đó là ăn chay vì chất béo bão hòa thường đến từ thịt đỏ".

Ông nói thêm: “Các bữa ăn nên được tiêu hóa hết trước khi đi ngủ, nhưng hầu hết mọi người đều đi ngủ với cái bụng no, điều này gây khó chịu cho dạ dày. Nếu bạn phải ăn tối, hãy ăn thanh đạm hơn và sớm hơn”.

4. Ngủ ngon

Chuyên gia Scharffenberg thường đi ngủ lúc 8 hoặc 9 giờ mỗi đêm và thức dậy lúc 4 giờ sáng, mỗi ngày ngủ đủ 7-8 tiếng.

Theo ông, mọi người đang có quan niệm sai lầm đó là người già cần ngủ ít hơn người trẻ nhưng thực tế người già cũng cần ngủ đủ giấc, điều khác biệt là họ hay thức dậy ngày càng sớm hơn do thay đổi nhịp sinh học.

5. Thái độ tích cực với cuộc sống

Ông Scharffenberg nói: “Căng thẳng không phải là vấn đề, vấn đề nằm ở cách bạn giải quyết nó”. Ông cho rằng nếu bạn luôn có thái độ tích cực, tin tưởng rằng bản thân có thể vượt qua mọi thử thách thì mọi vấn đề đều có thể được giải quyết.

6. Uống nước

Chuyên gia Scharfenberg cho biết uống đủ nước rất quan trọng. Nước rất cần thiết cho chức năng thận và chuyển hóa tế bào, có thể giúp loại bỏ độc tố, chất thải và duy trì các chức năng cơ thể bình thường. Tuy nhiên, ông khuyến cáo mọi người nên tránh đồ uống nhiều đường và caffeine.

7. Trải nghiệm tuổi thơ vui vẻ

Điều đáng ngạc nhiên khi ông Scharfenberg là chuyên gia có nhiều kinh nghiêm về dinh dưỡng nhưng ông lại nhấn mạnh rằng những trải nghiệm thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Ngoài việc được ăn uống đầy đủ, trẻ còn cần được yêu thương, quan tâm. Trải nghiệm tuổi thơ ổn định sẽ mang lại cho đứa trẻ một nền tảng lành mạnh cho cuộc sống sau này.

Ngược lại, sự thờ ơ, xa lánh về tình cảm, thậm chí bạo lực gia đình và các hành vi lạm dụng khác sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Ông cũng nhắc nhở bộ y tế công cộng chú ý hơn đến trẻ em từ những gia đình có nguy cơ cao.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-dinh-duong-100-tuoi-tiet-lo-7-bi-quyet-de-truong-tho-dieu-so-1-con-quan-trong-hon-ca-dinh-duong-a603455.html

dinh dưỡng sống lâu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao