"Con đã chết bên cạnh tôi" - lời cảnh tỉnh cho các mẹ để con ngủ chung giường

Nếu bạn đang cho trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ thì có lẽ khi đọc xong bài này bạn sẽ muốn thay đổi thói quen tưởng như vô hại này.

Bà mẹ trẻ ở New Zealand, Sequoia Eddy vẫn chưa hết bàng hoàng và ám ảnh vì sự ra đi của đứa con bé bỏng ngay cạnh giường mình nằm. Eddy vô cùng hối hận vì lần đầu tiên ngủ cùng với mẹ của Nevaeh lại chính là lần cuối cô được ôm con trong vòng tay mình.

“Tôi cảm thấy vô cùng tội lỗi vì những gì đã xảy ra. Tôi biết mình không nên để con bé nằm cạnh như vậy”, Eddy chia sẻ đầy đau xót.
 

Bé Nevaeh đã đột tử chỉ vì ngủ cùng mẹ.

Eddy mang thai và sinh con khi còn rất trẻ. Cô cho biết bình thường ngay từ khi mới sinh ra, cô con gái Nevaeh đã ngủ ở cũi riêng dành cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một buổi tối, cô quyết định cho con nằm ngủ cùng mình. “Đó là lần đầu tiên tôi ngủ cùng bé. Tôi thức dậy lúc 7 rưỡi sáng và bé vẫn còn thở. Đến lúc 8 giờ 25 thì con gái tôi ngừng thở. Bé đã chết ngay bên cạnh tôi...”. Eddy đã cố gắng thực hiện hô hấp nhân tạo nhưng tất cả đã quá muộn.

Đây là khoảng thời gian bi kịch nhất với người mẹ trẻ này khi người mẹ của cô qua đời chỉ 1 tuần sau đó, và cô thậm chí còn không muốn có em bé một lần nữa sau những gì đã xảy ra.

Chuyên gia cảnh báo về sự nguy hiểm khi trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ

Nhiều bố mẹ vẫn lầm tưởng việc ngủ cùng con vừa tiện trông bé, vừa giúp giữ ấm cho con và tăng cường sự kết nối tình cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ có thể là mối nguy hiểm hàng đầu khiến trẻ mắc phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), thường xảy ra trong khi ngủ.

Điều tra viên trong trường hợp của bé Nevaeh cho biết: “Hy vọng việc công khai về trường hợp tử vong này sẽ là lời cảnh tỉnh với mọi người về việc cho bé ngủ chung với bố mẹ”.

Các chuyên gia cho biết, khi bé sơ sinh ngủ cùng với bố mẹ, nguy cơ trẻ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là rất lớn, vì có thể bị ngạt thở. Ngủ cùng bố mẹ, trẻ sơ sinh có thể gặp phải những rắc rối như bị tay bố mẹ đè lên người, chăn bịt kín mũi, miệng, nằm sấp bịt đường thở, kẹt giữa giường và tường…

Một nghiên cứu khác ở Anh cho thấy, nguy cơ tử vong vì ngạt ở trẻ dưới 8 tháng tuổi ngủ chung giường với người lớn cao gấp 40 lần so với những trẻ ngủ riêng. Nghiên cứu của Mỹ đăng trên tạp chí Pediatrics vào năm 2014 chỉ ra 69% số trẻ chết đột ngột là đang nằm ngủ cùng với một người khác. 

Nhiều nước như Mỹ và Hà Lan khuyên cha mẹ không nên ngủ chung giường với con trong 3 tháng đầu đời.

Những điều cha mẹ cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh khi ngủ

Trẻ nên có cũi, nôi riêng khi ngủ.
 
- Tốt nhất không cho trẻ nằm ngủ chung với bố mẹ, anh chị em. Nên đặt trẻ nằm ở cũi, nôi riêng ở gần giường bố mẹ để tiện theo dõi.

- Đảm bảo giường, cũi của bé không có các loại thú nhồi bông, đồ chơi, chăn, đệm lộn xộn khiến trẻ dễ bị ngạt.

- Khi đi ngủ không nên đội mũ cho trẻ sơ sinh, dù là trời lạnh, không cho trẻ sơ sinh nằm gối vì vùng đầu là nơi phát tán 85% lượng nhiệt cơ thể. Đội mũ không giúp giữ ấm vùng thóp của con như nhiều bố mẹ nghĩ, mà ngược lại làm tăng nhiệt độ của não, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

- Không mặc quá nhiều lớp quần áo cho con, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ mặc hơn người lớn 1 lớp quần áo, tốt nhất không quá 4 lớp quần áo.

- Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ, thường xuyên kiểm tra giấc ngủ của bé trong đêm để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất