Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt

Bị yêu cầu cân lại ngay tại cửa ra tàu bay khiến cô chỉ có 2 lựa chọn: 1 là nộp phạt, 2 là bỏ lại hành lý.

Đối với những ai từng đi máy bay đều biết mỗi hành khách khi mua vé đều sẽ đi kèm với tối đa 7kg hành lý xách tay. Nếu mang quá số cân này, hành khách sẽ phải kí gửi hoặc đóng thêm tiền tương ứng với số cân thừa ra.

Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-1
Quy định về hành lý xách tay của một hãng bay. (Ảnh: Tạp Chí Giao Thông)

Do đó, tại sân bay, có rất nhiều khu vực để mọi người tự kiểm tra được cân nặng của các kiện hành lý. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, số cân bị quá không nhiều, nhân viên xuất vé tại quầy checkin cũng “du di” cho qua.

Những tưởng thông qua bước này, hành khách có thể an tâm mang hành lý quá cân lên máy bay song mới đây, một hành khách đã chia sẻ lại trải nghiệm không mấy vui vẻ khi bị yêu cầu cân lại ngay tại cửa ra tàu bay khiến cô chỉ có 2 lựa chọn: 1 là nộp phạt, 2 là bỏ lại hành lý.

Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-2
Một hành khách bức xúc khi phải nộp phạt tại cửa ra máy bay vì quá cân hành lý dù đã thông qua quầy checkin. (Ảnh: Chụp màn hình M.D.)

 Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-3
M.D. cho biết chiếc cân đặt ở vị trí khiến hành khách bị quá cân dù chỉ là số nhỏ buộc phải nộp phạt. (Ảnh: M.D.)

Cụ thể, tài khoản M.D. viết: “Mọi người cẩn thận khi bay. Với quy định chỉ được mang 7kg hành lý xách tay lên máy bay, các bạn hãy tính chính xác 7kg bao gồm cả máy tính, thức ăn, nước uống, điện thoại, sạc…

Khi làm thủ tục tại quầy, nếu bạn cân tất cả khoảng 7kg đến dưới 8kg, nhân viên sẽ không yêu cầu bạn lấy đồ ra mà cho bạn qua. Nhưng chỉ khi bạn ra cửa lên máy bay, nhân viên sẽ yêu cầu bạn bỏ hành lý lên cân một lần nữa.

Và điều nghiệt ngã là cái cân này thường được dùng cho mấy tiểu thương ngoài chợ, độ sai số tính bằng gram đó các bạn…”.

 Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-4
Các hãng bay hầu hết kiểm soát rất nghiêm về việc mang hành lý xách tay. (Ảnh: Người Lao Động)

 Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-5
Mức phí cước tại quầy checkin sẽ rẻ hơn nhiều so với tiền nộp phạt ở cửa ra máy bay. (Ảnh: Người Lao Động)

M.D. cho biết, chiếc cân được đặt ở vị trí “chỉ có đường tới, không có đường lui”. Cô thắc mắc tại sao không quản lý chặt mọi thứ ở quầy thủ tục thay vì chỉ vài bước nữa là lên được máy bay nhưng vẫn bị làm khó.

Bài đăng của M.D. ngay lập tức nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều. Có người đồng tình với cô và kể lại việc bản thân cũng gặp tình huống tương tự trong các chuyến bay.

Họ cho rằng nên có nhân viên phát hiện và nhắc nhở số cân hành lý ngay từ quầy checkin để họ có phương án giải quyết thích hợp, còn hành động này chẳng khác nào “úp sọt” hành khách.

 Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-6
Sân bay đều có khu vực để hành khách kiểm tra trước cân nặng của hành lý. (Ảnh: Etrip)

Mặc dù vậy, không ít ý kiến lại cho rằng hãng bay làm việc rất thỏa đáng, thậm chí ở nước ngoài còn kiểm soát chặt chẽ hơn cả về mặt kích thước hành lý. Thay vì than vãn về hành động này của hãng bay, chính khách hàng phải là người đầu tiên có ý thức thực hiện đúng quy định ban đầu được đưa ra.

Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-7
Tình huống của hành khách M.D. nhận về nhiều ý kiến trái chiều. (Ảnh: Chụp màn hình Vietnam Business Insider)

- Tại từng có nhiều người cố tình giấu hành lý nên hãng bay mới làm chặt hơn thôi. Nhưng nên có cách xử lý khác hợp lòng người hơn là bắt cân lại ngay cửa ra tàu bay thế này.

- Giờ tính hành khách nào cũng nghĩ như bạn, mang quá chỉ 500gr thôi, là chuyến bay đã quá cả trăm cân rồi. Hãng cũng chỉ là muốn đảm bảo an toàn tối đa cho chuyến bay thôi.

- Nếu không muốn bị cân lại thì hành khách cũng nên trung thực đi. Quy định 7kg thì cứ đúng 7kg mà mang. Lúc đó thì sợ gì bị ai bắt bẻ hay phải nộp phạt.

- Cái ngăn để hành lý xách tay trên máy bay cũng có giới hạn cân nặng. Ai cũng quá cân như bạn rồi muốn được cho qua thì nhỡ xảy ra sự cố gì thì trách nhiệm người nào chịu.

 Đem hành lý quá cân, khách qua được cửa check in nhưng vẫn bị phạt-8
Nếu hành lý xách tay quá cân, tốt nhất nên kí gửi để tránh rắc rối. (Ảnh: Time)

Hiện tình huống trên vẫn gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Bạn thấy sao về việc làm này của hãng bay, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé.  

Theo Thể thao và Văn hoá

Xem link gốc Ẩn link gốc https://yan.thethaovanhoa.vn/dem-qua-can-hanh-ly-khach-an-tam-vi-qua-cua-checkin-nhung-van-bi-phat-307073.html

máy bay

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao