Người Việt tự đầu độc văn hoá: Thay máu cho điện ảnh
80% phim Việt Nam nhập từ nước ngoài mỗi năm là phim hành động nhiều cảnh bạo lực, hoặc phim lá cải, mì ăn liền mang tính thị trường, phổ biến sản phẩm, phim cho không.
Nghệ thuật là sáng tạo và mang dấu ấn cá nhân, cũng không thể gò ép vào một khuôn khổ nhất định, nhưng rất cần một định hướng để sự sáng tạo nghệ thuật có ý nghĩa, có ảnh hưởng tác động tích cực đến xã hội, chứ không chỉ là mua vui xả stress, rồi phóng túng, tự do, chạy theo thị hiếu tầm thường hay mục tiêu lợi nhuận, để rồi xây lâu đài cát cho điện ảnh Việt Nam tương lai.
Trúng số dự Oscar chỉ cho vui. Ảnh: TL
Lỗi hệ thống
Năm thứ 12 của giải nghề nghiệp Cánh Diều và kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành (15/3/1953 - 15/3/2015) diễn ra tối 12/3/2015 tại TP HCM như thêm một lần nữa khẳng định ngành điện ảnh Việt Nam (ĐAVN) đang có rất nhiều vấn đề nan giải từ nền móng, rường cột đến nóc nhà… làm day dứt những ai tâm huyết với nghề. Không giải vàng, có tới ba giải Cánh Diều bạc cho các phim: Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Lạc giới (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hương ga (đạo diễn Ngô Quốc Cường), cùng với ba bằng khen cho các phim: Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy), Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ).
Nhìn vào phim đoạt giải, thấy ngay sự thỏa hiệp giữa phim nghệ thuật với thị trường, phim chính luận với phim giải trí. Và điều đáng nói, rõ ràng, có sự lệch pha, khi phim có công thức sex + giang hồ + đồng tính cùng đứng một hàng với phim về thời hậu chiến...
Gần nhất, phim VN tham dự hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar năm 2015 được chọn là một phim thị trường - Trúng số, cho dù phim mang nội dung theo kiểu người tốt việc tốt, nhưng chưa phải là một tác phẩm nghệ thuật thực sự và có lẽ cũng chỉ xác định là tham dự cho vui, sau hai năm liền điện ảnh VN vắng bóng ở Oscar.
Khi phim Việt đã có nhãn 18+, thì có khả năng công thức phim Việt sex + giang hồ + hài + kinh dị sẽ càng được trọng dụng, khi dòng phim thị trường vẫn đang giữ thế thượng phong trong nền ĐAVN hiện tại, vì đây là các thể loại rất ăn khách, nhất là có một số lượng lớn khán giả xem phim như một cách giải trí, xả stress.
Thực tế ĐAVN đang có những đạo diễn trẻ tài năng, giành giải tại các LHP quốc tế và trong nước, nhưng xem một số phim của họ (không phải tất cả), nhiều khi thấy rõ sự xa lạ với văn hóa Việt, có lúc là sự bế tắc tâm lý, phơi bày những ẩn ức cá nhân trong cuộc sống riêng tư, hay chạy theo những chuyện loạn luân, sex trần trụi, đồng tính, những vấn đề mà những cây đa cây đề hay các thế hệ đàn anh trước của ĐAVN đều không chạm vào hay ngó lơ, thì họ - những người làm phim trẻ mạnh dạn chơi, khai thác để cốt giành được sự chú ý từ các quỹ tài trợ, giám khảo phương Tây? Nên khuyến khích các nhà làm phim trẻ tiếp tục khai thác các đề tài đương đại như vậy và xem đó là sáng tạo, đổi mới? Và liệu làm phim theo xu hướng này, cho dù có đoạt giải LHP quốc tế danh tiếng, thì có phản ánh đúng nền ĐAVN?
Ở chừng mực nào đó, dòng phim nghệ thuật VN vẫn chưa đủ để gọi là có tính nghệ thuật cao mà có thể hấp dẫn công chúng. Mà vấn đề này thuộc về căn bệnh lỗi hệ thống của ĐAVN từ nhiều năm qua chưa khắc phục được. Phim giải trí đang thống trị thị trường phim Việt, còn các đạo diễn cũng tự dễ dãi với mình, khiến các phim thị trường, giải trí đang dần làm cho thị hiếu khán giả thấp xuống, càng làm cho ĐAVN thiếu đi sự chuyên nghiệp của nền điện ảnh quốc gia….
Cửa đã mở…
Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 11.11.2013; Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt ngày 25/1/2014 thông qua Quyết định 199/QĐ-TTg - hai văn bản rất quan trọng đối với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ bảy VN trong 5-15 năm tới, là tiền đề để thay máu, thay cả bình lẫn rượu đối với ĐAVN ngay từ bây giờ.
Không cần ai tự ve vuốt hay ăn mày dĩ vãng, mà sự thật, ĐAVN đang phát triển một cách khiếm khuyết. Phim Việt sản xuất, hiện tại dù số lượng tăng cao theo mỗi năm, nhưng vẫn là sự phát triển có lượng mà không chất, sản phẩm mang tính ác nhiều hơn thiện, phim nghệ thuật yếu kém để phim thị trường lấn át, đè bẹp… Không có nền điện ảnh quốc gia nào phát triển bằng thước đo những phim mang tính giải trí thuần túy, mà cần phải có sự cân bằng giữa các dòng phim, các thể loại, đặc biệt phải ưu tiên cho dòng phim nghệ thuật, vì đó mới là sự đánh giá chính thống ĐAVN để so sánh - song hành với các nền điện ảnh trong châu lục hay thế giới.
Huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng Fabio Capello (Italia) từng nói: “Sáng nào tôi cũng nhìn vào gương để tự hỏi xem mình đã làm hết sức chưa?”
Có lẽ nhà quản lý và người nghệ sĩ cũng nên làm như Capello, vì nghệ sĩ cũng là một công dân. Một công dân với ý thức trách nhiệm và tâm huyết, làm ra những bộ phim điện ảnh ăn khách nhưng bằng sự độc đáo, tính nhân văn thay vì những chiêu trò sex + giang hồ một cách tầm thường, thậm chí lố bịch, thô thiển - cách giết chết nhanh nhất một nền điện ảnh đang có bệnh.
Trúng số dự Oscar chỉ cho vui. Ảnh: TL
Lỗi hệ thống
Năm thứ 12 của giải nghề nghiệp Cánh Diều và kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành (15/3/1953 - 15/3/2015) diễn ra tối 12/3/2015 tại TP HCM như thêm một lần nữa khẳng định ngành điện ảnh Việt Nam (ĐAVN) đang có rất nhiều vấn đề nan giải từ nền móng, rường cột đến nóc nhà… làm day dứt những ai tâm huyết với nghề. Không giải vàng, có tới ba giải Cánh Diều bạc cho các phim: Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Lạc giới (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và Hương ga (đạo diễn Ngô Quốc Cường), cùng với ba bằng khen cho các phim: Chàng trai năm ấy (đạo diễn Nguyễn Quang Huy), Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ).
Nhìn vào phim đoạt giải, thấy ngay sự thỏa hiệp giữa phim nghệ thuật với thị trường, phim chính luận với phim giải trí. Và điều đáng nói, rõ ràng, có sự lệch pha, khi phim có công thức sex + giang hồ + đồng tính cùng đứng một hàng với phim về thời hậu chiến...
Gần nhất, phim VN tham dự hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar năm 2015 được chọn là một phim thị trường - Trúng số, cho dù phim mang nội dung theo kiểu người tốt việc tốt, nhưng chưa phải là một tác phẩm nghệ thuật thực sự và có lẽ cũng chỉ xác định là tham dự cho vui, sau hai năm liền điện ảnh VN vắng bóng ở Oscar.
Khi phim Việt đã có nhãn 18+, thì có khả năng công thức phim Việt sex + giang hồ + hài + kinh dị sẽ càng được trọng dụng, khi dòng phim thị trường vẫn đang giữ thế thượng phong trong nền ĐAVN hiện tại, vì đây là các thể loại rất ăn khách, nhất là có một số lượng lớn khán giả xem phim như một cách giải trí, xả stress.
Thực tế ĐAVN đang có những đạo diễn trẻ tài năng, giành giải tại các LHP quốc tế và trong nước, nhưng xem một số phim của họ (không phải tất cả), nhiều khi thấy rõ sự xa lạ với văn hóa Việt, có lúc là sự bế tắc tâm lý, phơi bày những ẩn ức cá nhân trong cuộc sống riêng tư, hay chạy theo những chuyện loạn luân, sex trần trụi, đồng tính, những vấn đề mà những cây đa cây đề hay các thế hệ đàn anh trước của ĐAVN đều không chạm vào hay ngó lơ, thì họ - những người làm phim trẻ mạnh dạn chơi, khai thác để cốt giành được sự chú ý từ các quỹ tài trợ, giám khảo phương Tây? Nên khuyến khích các nhà làm phim trẻ tiếp tục khai thác các đề tài đương đại như vậy và xem đó là sáng tạo, đổi mới? Và liệu làm phim theo xu hướng này, cho dù có đoạt giải LHP quốc tế danh tiếng, thì có phản ánh đúng nền ĐAVN?
Ở chừng mực nào đó, dòng phim nghệ thuật VN vẫn chưa đủ để gọi là có tính nghệ thuật cao mà có thể hấp dẫn công chúng. Mà vấn đề này thuộc về căn bệnh lỗi hệ thống của ĐAVN từ nhiều năm qua chưa khắc phục được. Phim giải trí đang thống trị thị trường phim Việt, còn các đạo diễn cũng tự dễ dãi với mình, khiến các phim thị trường, giải trí đang dần làm cho thị hiếu khán giả thấp xuống, càng làm cho ĐAVN thiếu đi sự chuyên nghiệp của nền điện ảnh quốc gia….
Cửa đã mở…
Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 11.11.2013; Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt ngày 25/1/2014 thông qua Quyết định 199/QĐ-TTg - hai văn bản rất quan trọng đối với sự phát triển của bộ môn nghệ thuật thứ bảy VN trong 5-15 năm tới, là tiền đề để thay máu, thay cả bình lẫn rượu đối với ĐAVN ngay từ bây giờ.
Không cần ai tự ve vuốt hay ăn mày dĩ vãng, mà sự thật, ĐAVN đang phát triển một cách khiếm khuyết. Phim Việt sản xuất, hiện tại dù số lượng tăng cao theo mỗi năm, nhưng vẫn là sự phát triển có lượng mà không chất, sản phẩm mang tính ác nhiều hơn thiện, phim nghệ thuật yếu kém để phim thị trường lấn át, đè bẹp… Không có nền điện ảnh quốc gia nào phát triển bằng thước đo những phim mang tính giải trí thuần túy, mà cần phải có sự cân bằng giữa các dòng phim, các thể loại, đặc biệt phải ưu tiên cho dòng phim nghệ thuật, vì đó mới là sự đánh giá chính thống ĐAVN để so sánh - song hành với các nền điện ảnh trong châu lục hay thế giới.
Huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng Fabio Capello (Italia) từng nói: “Sáng nào tôi cũng nhìn vào gương để tự hỏi xem mình đã làm hết sức chưa?”
Có lẽ nhà quản lý và người nghệ sĩ cũng nên làm như Capello, vì nghệ sĩ cũng là một công dân. Một công dân với ý thức trách nhiệm và tâm huyết, làm ra những bộ phim điện ảnh ăn khách nhưng bằng sự độc đáo, tính nhân văn thay vì những chiêu trò sex + giang hồ một cách tầm thường, thậm chí lố bịch, thô thiển - cách giết chết nhanh nhất một nền điện ảnh đang có bệnh.
Theo Lao Động
-
6 giờ trướcHANIFF 2024 dự kiến sẽ có sự góp mặt của vị đạo diễn hàng đầu thế giới Trương Nghệ Mưu và các diễn viên Hàn Quốc được yêu thích tại Việt Nam như Lee Kwang Soo, Shin So Yul, On Ju Wan, Jung Man Sik…
-
7 giờ trướcBrewing Love, Face Me, Mr. Plankton, When the Phone Rings và Love Your Enemy là 5 bộ phim Hàn Quốc thuộc nhiều thể loại từ tình cảm, lãng mạn cho đến hồi hộp, kinh dị sẽ lên sóng vào tháng 11, hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.
-
8 giờ trướcCó lẽ Han So Hee cũng không ngờ cô lại bị lật tẩy việc gian dối theo cách này.
-
16 giờ trướcTrưa 1/11, bộ phim cổ trang Rèm Ngọc Châu Sa do Triệu Lộ Tư, Lưu Vũ Ninh đóng chính lên sóng ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của khán giả.
-
18 giờ trướcDù theo sát công thức đã làm nên thành công của các phim chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh trước đó, nhưng Ngày xưa có một chuyện tình chưa chắc đã tạo nên sự bùng nổ doanh thu phòng vé.
-
19 giờ trướcBộ phim Squid Game 2 của Netflix vừa ra mắt trailer mới, thu hút sự quan tâm của khán giả nhưng cũng gây tranh cãi vì sự xuất hiện của một nam diễn viên từng phạm tội tình dục.
-
21 giờ trướcPhân đoạn Hường (Văn Phượng đóng) bị Hai Tài (Đình Hiếu thủ vai) cưỡng bức trong phim “Tham vọng giàu sang” hút triệu lượt xem. Điều khán giả bàn tán là diễn xuất của diễn viên nữ.
-
1 ngày trướcCư dân mạng xứ Trung xôn xao trước thông tin Lưu Học Nghĩa sẽ hợp tác cùng Trần Đô Linh trong phim mới “Phong nguyệt bất tương quan”.
-
1 ngày trướcHoàng Linh Chi đảm nhiệm vai tiểu tam tên Thương trong "Sao Kim bắn tim Sao Hỏa".
-
1 ngày trướcBà mẹ ghê gớm đẩy con tới đường cùng trong "Hoa sữa về trong gió" khiến triệu khán giả của phim VTV bức xúc, buộc nữ diễn viên Huyền Sâm phải lên tiếng.
-
1 ngày trước“Squid Game” tiết lộ đoạn giới thiệu thú vị về phần 2, đang hút 5,5 triệu lượt xem sau 11h đăng tải. Series vẫn có loạt game chết chóc như phần 1, nhưng có những thay đổi nhất định. Bên cạnh đó, nhiều gương mặt mới xuất hiện tạo sự hứng thú cho khán giả.
-
1 ngày trước"Phía sau một tình yêu" (tên ban đầu là Bí mật cây cầu cũ) là bộ phim phát sóng lâu nhất trên VTV, phá kỷ lục chiếu trong 3 năm của "Cô dâu 8 tuổi". Tập cuối vừa lên sóng tối 31/10.
-
1 ngày trướcPhim kinh dị "The Substance" liên tục được tán dương kể từ khi phát hành nhờ kịch bản sáng tạo cùng phong cách body horror độc đáo. Tác phẩm không chỉ hồi sinh sự nghiệp của Demi Moore mà còn khiến khán giả buồn nôn vì những cảnh quay quá kinh hoàng.
-
1 ngày trước"Ngày xưa có một chuyện tình" đánh dấu lần đầu phim chuyển thể truyện Nguyễn Nhất Ánh có sử dụng cảnh nóng. Nhưng hai phân đoạn này vẫn chưa thật sự để lại ấn tượng sâu sắc, mà chỉ khiến phim dán nhãn T16 khi phát hành.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên gốc Hà Nội cho biết “Sống để yêu thương” là bộ phim chị khóc nhiều nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình.
-
1 ngày trướcSau biến cố bệnh tật, Hồng Đào trở lại nghệ thuật, tìm niềm vui trong diễn xuất. Nghệ sĩ sống lạc quan, được khen trẻ đẹp hơn nhiều so với tuổi 62.
-
1 ngày trướcKinh Quốc từng trải qua một cuộc hôn nhân và sau đó, anh đã tái hôn với vợ doanh nhân Vũng Tàu. Tuy nhiên, thời điểm vợ vướng vào vòng lao lý, cuộc sống của anh trở nên kín tiếng.
-
2 ngày trước“Queen of Tears” và “Lovely Runner” được những người trong ngành bình chọn là phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm 2024.
-
2 ngày trướcDiễn viên Việt Hoa chia sẻ diễn cảnh Diễm bị bà cả tát trong tập 27 "Độc đạo" cô không đau người mà đau họng. Khán giả xem clip hậu trường thấy hóa ra tất cả là một cú lừa.
Tin tức mới nhất
-
6 giờ trước
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
6 ngày trước