Diva Việt liệu có đang lười nhác?

Các diva nhạc nhẹ Việt vẫn hát bài hit, giọng ca vẫn nội lực, khán giả vẫn đón nhận trong những show diễn hàng năm… Nhưng ngược lại, sản phẩm âm nhạc mới của họ rất lác đác.

Chuỗi 3 đêm nhạc live show Master of Symphony tại Nhà hát Hòa Bình vừa qua khiến khán giả một lần nữa nhìn lại quyền lực của diva nhạc Việt - danh xưng nhiều sóng gió không kém "ông hoàng", "bà chúa" của V-biz.

Diva Việt liệu có đang lười nhác?
Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Hà Trần và Thu Phương trong chuỗi
liveshow Master of Symphony tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM ngày 20/11.

Trên sân khấu Thanh Lam vẫn cháy rực người đàn bà hát; Hồng Nhung vẫn điệu đàng và cảm xúc; Mỹ Linh vẫn đầy phong cách, Hà Trần có bản ngã riêng... Thu Phương được "chêm" vào như một giọng ca mùa thu cân bằng 4 cá tính âm nhạc còn lại.

Chắc chắn, buổi diễn của các diva vẫn làm tốt nhiệm vụ của nó: mang đến sự đẳng cấp, từ giọng hát đã ấn định trong lòng khán giả cho đến sân khấu, âm thanh, biên tập đều chỉn chu. Chẳng dễ gì “lôi kéo” 4 diva cùng "giọng ca mùa thu" đứng chung sân khấu trong 3 đêm diễn liên tiếp. Công chúng đi nghe diva hát cũng không phải vì tò mò mà đơn giản, đó là sự thoả mãn với những giá trị đã được đảm bảo trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, điều đọng lại sau những đêm nhạc diva là gì? Hình như không có gì mới mẻ. Rất ít những dự án âm nhạc hay những sản phẩm âm nhạc mới được ra lò. Phải chăng diva Việt mỗi năm chỉ tham gia vài show diễn, hát những bài hit một thời... rồi thôi.

Dường như những giọng ca hàng đầu của nhạc nhẹ Việt Nam đang dần chậm lại nhịp độ sáng tạo của họ.

Nổi bật trong số 4 diva, Hà Trần có vẻ là người vẫn dồi dào năng lượng sáng tạo. Trong 3 năm, chị ra mắt 4 đĩa nhạc cả riêng và chung - một sự cố gắng đáng được ghi nhận và tôn vinh. Từ Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta thực hiện cùng Đỗ Bảo đến Tình ca qua thế kỷ 2, Bóng tối Jazz (cùng Tùng Dương hát nhạc Giáng Son) và sắp tới đây là Bản Nguyên (cùng nhạc sĩ trẻ Dominik và nhạc sĩ Thanh Phương).

Diva Việt liệu có đang lười nhác?
Diva Hà Trần. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Qua những sản phẩm âm nhạc của Hà Trần, khán giả thấy được sự bền bỉ và sáng tạo của cô lớn đến mức nào. Cô thử mọi thể loại âm nhạc như electronica, pop/ballad, jazz... và tất nhiên, cả rock. Dự án Bản Nguyên ngay từ đầu (được trình diễn trên sân khấu Monsoon Music festival 2014) đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Cô thực hiện album theo quy trình ngược, trình diễn rồi mới thu âm.

Mới đây nhất, Hà Trần vừa ra mắt single và MV Thăng Hoa. Cô kêu gọi một nhóm nghệ sĩ đương đại và "chưa hết" đương đại cùng tham gia với sự bùng nổ cảm xúc.

Vậy các diva Việt có đang cần sự thăng hoa như Hà Trần?

Thực hiện các dự án album mới, truyền tải những tư duy mới là điều cho thấy (hay chứng minh) nghệ sĩ không đứng yên. Điều đó cần thiết không kém việc mỗi năm họ chỉ xuất hiện trong các show diễn tri ân người hâm mộ.

Diva Việt liệu có đang lười nhác?
Thanh Lam và Hồng Nhung. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Ở vị trí của mình, cả 4 diva đều có thể dễ dàng tìm được những ê-kíp tốt nhất Việt Nam để làm việc. Mỹ Linh vẫn có nhạc sĩ Anh Quân và ban nhạc Anh Em đứng sau hỗ trợ; Thanh Lam vẫn thường xuyên hợp tác với nhạc sĩ Quốc Trung trong các dự án âm nhạc (Cầm tay mùa hè, Monsoon Music Festival) hay Hồng Nhung cũng luôn được những nhà sản xuất uy tín như Võ Thiện Thanh hay Huy Tuấn ưu ái.

Album mới nhất của Hồng Nhung – Vòng Tròn được đánh giá cao về sự tìm tòi, làm mới của nữ ca sĩ với nhạc điện tử. Tuy nhiên, đĩa nhạc cũng đã ra mắt từ năm 2011. Từ đó, tới nay, Hồng Nhung không có sản phẩm âm nhạc nào mới.

Diva Tóc ngắn cũng vậy, sau Trên đỉnh Phù Vân khán giả ấn tượng với cô bằng album Chat với Mozart (2005). Năm 2011, Mỹ Linh tiếp tục tạo nên bất ngờ với đĩa nhạc Một ngày: Tóc ngắn acoustic. Với chất liệu chính gồm jazz và R&B, Mỹ Linh đã tự viết lời cho những ca khúc mà cô hát trong album. Nữ diva cũng chơi sang khi làm đĩa than cho sản phẩm âm nhạc này.

Nhưng 4 năm qua, Mỹ Linh cũng không có sản phẩm âm nhạc mới mà chỉ thực hiện các buổi diễn cùng ban nhạc Anh Em.

So với Hà Trần, Hồng Nhung và Mỹ Linh, Thanh Lam vẫn đều đặn ra mắt những sản phẩm mới nhưng không có gì thực sự mới. Sau cú đột phá với sự kết hợp của Lê Minh Sơn, khán giả không còn thấy rõ sự phát triển âm nhạc của Thanh Lam. Cô vẫn kết hợp đây đó với các ca sĩ khác nhưng đĩa nhạc Yêu (2013) thực hiện cùng Tùng Dương chỉ là album làm mới ca khúc cũ cùng dàn nhạc theo phong cách thính phòng.

Diva Việt liệu có đang lười nhác?
Hồng Nhung, Mỹ Linh và Thu Phương. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

Nhìn sang các diva, ca sĩ cùng thời với các diva trong nước khán giả mới thấy được sức làm việc của họ lớn cỡ nào. Giọng ca My heart will go on, Celine Dion vẫn ra mắt các sản phẩm âm nhạc như Sans Attendre (2012), Loved me back to life (2013). Cô hát nhạc pop trẻ trung và phóng khoáng hơn bên cạnh những giọng ca như Ne-Yo, Stevie Wonder...

Hay như Nữ hoàng nhạc pop - Madonna dù đã 57 tuổi nhưng vẫn đều đặn ra mắt các album ca nhạc, vẫn đi tour toàn thế giới... Năm 2012 cô phát hành M.D.N.A, và đầu năm 2015, cô ra mắt album Rebel Heart. Dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng Madonna vẫn làm việc không ngừng nghỉ.

Chắc chắn, sự so sánh nghệ sĩ ta và nghệ sĩ quốc tế vẫn có sự khập khiễng. Vpop là thị trường âm nhạc còn non trẻ và công bằng mà nói, có không ít yếu tố có thể trở thành rào cản nghề nghiệp đối với các diva.

Trao đổi về vấn đề này, nhạc sĩ Anh Quân phát biểu: "Vấn đề các diva nhạc Việt ít ra sản phẩm liệu có phải là sự chững lại về nghề của họ có cái đúng mà cũng có cái sai.

Đúng ở thực trạng nhưng nguyên nhân sâu xa là chúng ta không được tôn trọng ở quyền tác giả và vấn đề bản quyền nên động lực để ra sản phẩm mới không mạnh mẽ. Khi một người làm ra những sản phẩm mới, họ có nhu cầu là bán được chứ không phải để bị ăn cắp trắng trợn như hiện nay.

Vấn đề thứ 2 là theo đánh giá của tôi, những người thực sự chuyên nghiệp cũng không ra đĩa "sòn sòn như gà đẻ trứng". Mỗi lần ra sản phẩm mới, họ đều cần thời gian thai nghén và tạo dấu ấn riêng - dù có thể thành công hay không nhưng phải có một tiếng nói gì đó.

Nhìn những sản phẩm của Mỹ Linh bạn có thể biết, mỗi đĩa nhạc đều có một tiếng nói riêng có trọng lượng. Chuyện hát đi hát lại những bài cũ là tình trạng chung của tất cả các ca sĩ trên thế giới. Ví dụ Peabo Bryson trong lần sang Việt Nam vừa rồi, có thể thấy, ông ấy vẫn hát những ca khúc đã biểu diễn từ năm 20 tuổi. Đấy là chuyện hoàn toàn bình thường. Mình không thể nói đã là vì sức ép thị trường hay nguyên nhân gì mà là những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của họ, khi hát, họ luôn có cảm xúc."​

Dù thế nào, khán giả vẫn luôn tò mò và chờ đợi những sản phẩm âm nhạc thực sự mới mẻ ở các diva. Điều đó khiến cho công chúng thấy họ vẫn đang vận động và sống cùng với đời sống âm nhạc hôm nay. Thay vì mỗi năm chỉ xuất hiện trong các show diễn, họ cống hiến những sản phẩm mới hoặc tiếp tục vào phòng thu để sáng tạo âm nhạc.

Theo Zing

Tin tức mới nhất